26/08/2019 - 10:16

Quyết giữ “Ngai vàng” 

Trong khi hai đương kim số 1 thế giới là Novak Djokovic và Naomi Osaka đặt mục tiêu giữ danh hiệu tại Giải Mỹ Mở rộng 2019, thì Roger Federer, Rafael Nadal, Simona Halep, Serena Williams… cũng đang quyết tâm soán ngôi. Liệu hai tay vợt số 1 thế giới có bảo vệ được ngôi vị tại giải Grand Slam cuối cùng trong năm trên đất Mỹ?

Sẽ không dễ dàng để Djokovic (trái) và Osaka bảo vệ được ngôi vô địch tại Giải Mỹ Mở rộng 2019.

Sẽ không dễ dàng để Djokovic (trái) và Osaka bảo vệ được ngôi vô địch tại Giải Mỹ Mở rộng 2019.

Kết quả bốc thăm chia bảng cho thấy, đương kim vô địch Mỹ Mở rộng 2018 - Novak nằm cùng nhánh đấu với hạt giống số 3 Roger Federer. Vì vậy, nếu suôn sẻ, hai tay vợt nằm trong Big Four sẽ đấu với nhau ở bán kết để tranh suất vào chung kết. “Chàng móm” Federer từng cho biết anh đã “tự hành xác” khi để thua trong thế thắng trước Djokovic tại chung kết Wimbledon 2019. Nói như thế để thấy rằng, “Tàu tốc hành Federer” không chỉ khao khát có Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp mà còn muốn đòi nợ trận thua vừa qua với tay vợt Serbia.

Ngoài “Tàu tốc hành” lăm le giành ngôi vị, Djokovic có thể còn gặp một đối thủ mạnh khác tại tứ kết là hạt giống số 5 Daniil Medvedev. “Sao mai” người Nga đã từng thắng ngược Novak ở bán kết, rồi sau đó vô địch giải Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp là Cincinnati 2019. So với bảng xếp hạng hồi đầu năm, tay vợt người Nga nay đã tăng 10 bậc, lên vị trí thứ 5 thế giới. 

Tuy sân cứng không phải sở trường của Nadal, nhưng trong một mùa giải mà Nadal đã “biết mình, biết ta” khi không còn bung sức tham gia tất cả các giải đấu, thì việc "Bò tót" khao khát nâng cúp trên đất Mỹ không phải là vọng tưởng. Hơn nữa, trước đó Nadal đã vô địch Roger Cup lần thứ 5. Sau đó, anh đã rút lui khỏi Cincinnati 2019 để giữ sức cho Grand Slam cuối cùng trong năm. Tuy nhiên, muốn vào tới trận chung kết Mỹ Mở rộng 2019, Nadal sẽ phải vượt qua nhiều “chướng ngại hạng nặng” là: Marin Cilic, Alexander Zverev, Karen Khachanov, Dominic Thiem…

Mặc dù vừa bị chấn thương, nhưng Naomi Osaka thông báo sẽ kịp hồi phục và bắt đầu hành trình bảo vệ ngôi hậu Mỹ Mở rộng. Cô gái trẻ người Nhật Bản hiện đang có 2 Grand Slam, nhưng cô vẫn khao khát tìm lại cảm giác ở sân đấu mà cô có được Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Osaka muốn quên đi trận chung kết hồi năm 2018, nơi cô đăng quang trong nước mắt vì hạnh phúc và cũng vì sự cố, do thần tượng cũng là bại tướng của cô Serena Williams phản ứng trọng tài. Osaka sẽ gặp nhiều khó khăn khi chung nhánh với 2 cựu số 1 thế giới: Simona Halep, Caroline Wozniacki, cùng tay vợt nước chủ nhà từng là nhà vô địch Mỹ Mở rộng 2017 Sloane Stephens.

Tiếc nhất ở kết quả bốc thăm năm nay là việc hai cựu số 1 thế giới là hạt giống số 8 Serena Williams và "Búp bê Nga" Maria Sharapova đã phải gặp nhau ngay vòng đấu đầu tiên. Sharapova đang nỗ lực để trở lại, nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Còn cô em nhà Williams đang muốn “phá dớp” phản ứng trọng tài ở trận chung kết Mỹ Mở rộng năm rồi, lấy lại hình ảnh và có chức vô địch thứ 7 trên sân nhà.

Ai sẽ đăng quang giải Grand Slam cuối cùng trong năm là câu hỏi khó, bởi các trận tennis thường không dễ đoán.

H.T

Chia sẻ bài viết