17/10/2024 - 07:53

Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề 

Hằng ngày, để đi ra đường công cộng, một số hộ dân ở khu vực Thới An 1, phường Thuận An, quận Thốt Nốt, phải đi nhờ ngang phần đất của ông Nguyễn Thanh Hải (lối đi ngang 3m, dài 5m). Khoảng đầu tháng 9-2024, chủ đất mới là ông Nguyễn Văn Long đã bít lại lối đi này và chừa lối đi khác nhỏ hơn nên các hộ dân không đồng ý, có đơn nhờ chính quyền địa phương can thiệp, xem xét, giải quyết theo quy định.  

Lối đi công cộng nằm giữa trụ sở Công an phường và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Thốt Nốt.

Ông Nguyễn Tuấn Vũ ở khu vực Thới An 1, trình bày: “Tôi và một số hộ dân sinh sống cố cựu ở địa phương. Trước đây, chúng tôi có lối đi cặp kinh Biện Hồ. Sau này, Nhà nước quy hoạch xây dựng công trình Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận, Trạm Y tế phường, Viện dưỡng lão… nên lối đi này không còn nữa. Các hộ dân được mở lối đi giữa trụ sở Công an phường Thuận An và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Thốt Nốt, lối đi có chiều ngang khoảng 4m, chiều dài thẳng vô đến phần đất của ông Hải”.

Theo ông Vũ và một số hộ dân: Bà Dương Thu Hồng, Nguyễn Thanh Trúc, Nguyễn Thị Quỳnh Giao (hiện bà Giao đã bán đất cho hộ ông Nguyễn Trường Thành)… có đất nằm sau phần đất của ông Hải nên ông Hải chừa lối cho các hộ dân đi ra lối đi chung nói trên. Bà Dương Thu Hồng nói: “Lối đi ông Hải chừa nối tiếp với lối đi công cộng, tạo thành đường thẳng. Chúng tôi đã sử dụng lối đi này trong nhiều năm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, lối đi ông Hải chừa cho các hộ dân đi lại nằm trên phần đất ông Hải đã được UBND quận Thốt Nốt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chừa lối đi này đã chia phần đất của ông Hải ra thành 2 phần riêng biệt. Do không nhu cầu sử dụng, ông Hải đã chuyển nhượng toàn bộ phần đất thuộc quyền sử dụng cho ông Nguyễn Văn Long. Từ đó, ông Long ngăn lối đi cũ lại, đồng thời mở lối đi khác ngang 1m, dài 5m. Theo các hộ dân, lối đi này cong cong, quẹo quẹo, gây khó khăn cho việc đi lại. 

Ông Long chừa lối đi khác cho các hộ dân, nhưng chiều ngang nhỏ hơn trước.

Trước sự việc này, một số hộ dân đã có đơn yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp. Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, cho biết: “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân, ngày 30-9-2024, Hội đồng tư vấn, giải quyết tranh chấp đất đai của UBND phường đã mời các bên liên quan đến hòa giải. Một số hộ dân yêu cầu giữ nguyên hiện trạng lối đi cũ nhưng ông Long không thống nhất, mà chỉ mở lối đi khác ngang 1m, dài 5m. Do các bên không thỏa thuận được với nhau về hướng giải quyết, chúng tôi lập biên bản hòa giải không thành, hướng dẫn các bên khởi kiện đến Tòa án Nhân dân quận để được xem xét, giải quyết theo quy định”.  

Khoản 1, Điều 254, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 2, Điều 254, Bộ luật Dân sự thì vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên. Nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

Đối chiếu theo quy định pháp luật, trong trường hợp này, Hội đồng tư vấn, giải quyết tranh chấp đất đai của UBND phường đã hòa giải không thành, các bên có quyền nộp đơn khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện (nơi có đất tranh chấp) để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

 

Chia sẻ bài viết