26/07/2020 - 09:03

Quy hoạch phân khu đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị 

Thời gian qua, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã tập trung cho công tác chọn đơn vị tư vấn, phối hợp với các quận lập các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 ở 5 quận của thành phố. Đến nay, 2 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng và quận Thốt Nốt đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt. 

Sẽ sớm phê duyệt quy hoạch phân khu quận Ninh Kiều để phục vụ phát triển đô thị khu vực trung tâm thành phố. 

Hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững

TP Cần Thơ đang hướng đến mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, việc lập quy hoạch phù hợp với xu hướng phát triển mới là vấn đề cấp thiết. Quy hoạch phân khu các quận trước đây đã không còn phù hợp nên cần lập quy hoạch mới, làm cơ sở cho các quận lập các quy hoạch tỷ lệ 1/2000, 1/500, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ Huỳnh Văn Sáu cho biết: Theo quy định, thành phố phải tổ chức lập các quy hoạch phân khu để làm cơ sở định hướng phát triển đô thị TP Cần Thơ. Quy hoạch phân khu là cơ sở xác định dự án đầu tư phát triển đô thị; gồm dự án đầu tư công và kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện các khu đô thị, khu chức năng phát triển đô thị, hoặc hạ tầng khung (hạ kỹ thuật và hạ tầng xã hội). Sau khi có các quy hoạch phân khu, các địa phương có điều kiện kêu gọi các dự án đầu tư và đề xuất các dự án đầu tư công phù hợp. Sau thời gian Sở Xây dựng tập trung phối hợp với các quận lập các đồ án quy hoạch, đến nay 2/5 quy hoạch phân khu đã được phê duyệt.

Ðồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Cái Răng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (tại Quyết định 1237/QÐ-UBND ngày 23-6-2020). Quy hoạch phân khu quận Cái Răng có diện tích khoảng 6.680,56 héc-ta; dân số đến năm 2030 từ 130.000-160.000 người, năm 2050 là 320.000 người. Quận Cái Răng được phát triển là khu đô thị - công nghiệp: trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng, đầu mối giao thông về đường thủy, đường bộ và đường sắt; trung tâm tiếp cận về dịch vụ cảng và dịch vụ logistics cấp vùng ÐBSCL; trung tâm thương mại dịch vụ cấp thành phố và cấp vùng; trung tâm du lịch sinh thái cấp thành phố và cấp vùng, trung tâm hành chính tập trung của TP Cần Thơ… Các khu ở tập trung, khu ở sinh thái nhà vườn và các khu chức năng khác góp phần hình thành một đô thị phát triển hài hòa, bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của TP Cần Thơ.

Về quy hoạch sử dụng đất quận Cái Răng, đất xây dựng đô thị hơn 4.504,5 héc-ta (chiếm 67,4%), đất khác 2.176 héc-ta… Phân khu đô thị được chia thành 11 khu quy hoạch để kiểm soát phát triển. Về tổ chức không gian quy hoạch - kiến trúc và cảnh quan, cơ cấu phát triển không gian đô thị quận Cái Răng phải gắn chặt với trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, Quang Trung nối từ trung tâm Ninh Kiều - Bình Thủy qua Trung tâm hành chính tập trung thành phố, Trung tâm hành chính tập trung quận Cái Răng; phát triển mở rộng đô thị về phía Ðông Nam tạo không gian gắn kết giữa hai bờ sông Cần Thơ. Trục không gian chính đô thị là các công trình hỗn hợp bám trục đường Võ Nguyên Giáp - Nam Sông Hậu, Quang Trung, Mai Chí Thọ, Lý Thái Tổ, Phạm Hùng, Nguyễn Thị Sáu, Trần Hoàng Na nối dài, đường 1B… Trục không gian mở sẽ là hệ thống cây xanh cảnh quan, công viên cây xanh - thể dục thể thao, cây xanh ven kênh rạch, kết hợp hồ cảnh quan và bãi đỗ xe tĩnh dọc hai bên…

Ðồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Thốt Nốt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (tại Quyết định số 1452/QÐ-UBND ngày 21-7-2020). Quy hoạch phân khu quận Thốt Nốt có diện tích khoảng 12.163,89 héc-ta; dân số đến năm 2030 là 150.000-160.000 người, năm 2050 là 320.000 người. Tính chất khu lập quy hoạch là khu đô thị - công nghiệp. Ðó là khu đô thị trung tâm công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản và công nghiệp phụ trợ; trung tâm kho vận cấp vùng; trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố và cấp vùng; phát triển du lịch sinh thái cảnh quan trên sông Hậu và các khu ở sinh thái gắn với nông nghiệp đô thị. Ðồng thời, là đầu mối giao thông gắn với các trục giao thông về đường bộ và đường thủy, bao gồm tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua cầu Vàm Cống, quốc lộ 91 và quốc lộ 80, tuyến sông Hậu và kênh Cái Sắn; định hướng phát triển khu cảng biển, khu công nghiệp đa ngành, gắn với tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và quốc lộ 80, kết nối với TP Long Xuyên (An Giang), các khu, cụm công nghiệp lân cận của An Giang, Ðồng Tháp nhằm tạo thành vùng công nghiệp tập trung lớn của vùng ÐBSCL. Ðây cũng là đô thị đầu mối kinh doanh lúa gạo, thủy sản; phát triển du lịch của thành phố.

Quy hoạch sử dụng đất quận Thốt Nốt: đất xây dựng đô thị hơn 3.659,6 héc-ta (chiếm tỷ lệ 29,99%), đất khác hơn 8.504 héc-ta (trong đó, riêng đất nông nghiệp đô thị hơn 6.146 héc-ta)… Toàn khu quy hoạch cũng được chia thành 6 phân khu để kiểm soát phát triển. Về tổ chức không gian quy hoạch - kiến trúc, cảnh quan và thiết kế đô thị gồm: khu trung tâm chức năng, khu trung tâm hiện hữu và khu trung tâm mới. Trong đó, khu trung tâm chức năng có trung tâm hành chính, thương mại, dịch vụ, khu chức năng đầu mối về các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cho cù lao Tân Lộc, các sản phẩm nông nghiệp sạch kết hợp du lịch sinh thái miệt vườn. Khu trung tâm hiện hữu từng bước được nâng cấp, cải tạo chỉnh trang. Khu trung tâm mới: bố trí các công trình kiến trúc cao tầng, hiện đại hình khối đơn giản, tạo sự chuyển tiếp trong không gian đô thị, có tính chất thẩm mỹ cao.

Sớm phê duyệt các đồ án còn lại

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, 3 đồ án quy hoạch phân khu còn lại đang được tập trung hoàn thiện, xin ý kiến và trình UBND thành phố phê duyệt. Phấn đấu trong quý III-2020 sẽ phê duyệt dứt điểm các quy hoạch phân khu này, trong đó quy hoạch phân khu quận Ninh Kiều, Bình Thủy, trình phê duyệt trước, cuối cùng là quận Ô Môn.

Theo Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ninh Kiều đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt (đây là cơ sở để triển khai lập quy hoạch phân khu quận) thì phạm vi quy hoạch Ninh Kiều có diện tích khoảng 2.926 héc-ta; dự kiến dân số đến năm 2030 khoảng 310.000 người. Chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật: đất xây dựng đô thị từ 150-200 m2/người, đất dân dụng đô thị từ 80-90 m2/người...

Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Bình Thủy đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì phạm vi quy hoạch Bình Thủy có diện tích khoảng 7.113 héc-ta; dự kiến dân số đến năm 2030 khoảng 200.000 người. Ðây là đô thị có đặc thù cảnh quan sông nước, văn hóa đặc trưng miệt vườn vùng ÐBSCL gắn với lịch sử hình thành và phát triển; có vùng nông nghiệp đô thị, vùng đệm cảnh quan và môi trường của Khu đô thị truyền thống Ninh Kiều - Bình Thủy; phát triển kinh tế gắn với thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sinh thái; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị đầu mối cấp thành phố, cấp vùng (cảng, sân bay quốc tế, hệ thống giáo dục - đào tạo chất lượng cao)…

Quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/5000 quận Ô Môn với tổng diện tích khoảng 13.193,43 héc-ta. Ông Nguyễn Vũ Phong, Trưởng Phòng Quản lý Ðô thị quận Ô Môn, cho biết: Thời gian qua, quận Ô Môn đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng thành phố và đơn vị tư vấn trong thực hiện lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ô Môn; địa phương cũng tích cực đóng góp ý kiến cho đồ án quy hoạch này, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của quận trong thời gian tới. Quận cũng tăng cường rà soát từng quy hoạch trên địa bàn, những quy hoạch lạc hậu và không còn phù hợp thực tế, bất cập thì kiến nghị điều chỉnh vào quy hoạch 1/5000…

Thời gian tới, quận Ô Môn dự kiến kêu gọi đầu tư thêm 5 dự án quy hoạch, tổng diện tích 250,65 héc-ta. Ðây là các khu đô thị mới, gồm: khu đô thị mới phường Châu Văn Liêm thuộc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 mở rộng trung tâm quận Ô Môn (gọi tắt là Khu Bờ Hồ); khu đô thị mới Phường Châu Văn Liêm thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư, tái định cư và Trung tâm văn hóa - Thể dục thể thao phía Nam quốc lộ 91; khu đô thị mới phía Nam quốc lộ 91 (đoạn từ rạch Ông Tành đến rạch Tắc Ông Thục); khu đô thị mới Ô Môn 1, vị trí quy hoạch tại phường Phước Thới; khu đô thị mới Ô Môn 2, vị trí quy hoạch tại phường Phước Thới.

Bài, ảnh: ANH KHOA    

Chia sẻ bài viết