Thường trực Thành ủy vừa làm việc với Đảng ủy UBND TP Cần Thơ về quy hoạch giao thông, đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các sở, ban, ngành liên quan hoàn thiện quy hoạch giao thông, xây dựng ưu tiên để triển khai đầu tư trong thời gian tới.

Nhiều cầu trên tuyến cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ) đã gác dầm, thi công mặt cầu.
Quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ
Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, tổng thể quy hoạch giao thông trên địa bàn thành phố gồm mạng lưới đường bộ cao tốc, đường quốc lộ, đường sắt, cảng biển và tuyến hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia, quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ và quy hoạch của địa phương gồm mạng lưới đường tỉnh, đường thủy nội địa, hệ thống cảng thủy nội địa, đường sắt đô thị.
Về mạng lưới đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt mạng lưới đường bộ Việt Nam, vùng ĐBSCL có 6 tuyến với chiều dài khoảng 1.200km. Gồm tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, từ cầu Cần Thơ 2 đến Đất Mũi dài khoảng 200km; tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Tây, từ Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài khoảng 175km; tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trà Vinh - Sóc Trăng dài khoảng 215km; tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 188km; tuyến đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài khoảng 212km; tuyến đường bộ cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long) dài khoảng 188km.
Về mạng lưới đường quốc lộ (QL), vùng ĐBSCL có 28 tuyến với chiều dài 2.948km, trong đó có 9 tuyến đi qua địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài 593km gồm QL1, QL60; QL61, QL61B, QL61C; QL80; QL91, QL91B; Quản lộ - Phụng Hiệp. Ngoài ra, trong vùng còn có đường ven biển - đường Hồ Chí Minh (Rạch Sỏi - Gò Quao - Vĩnh Thuận - Cà Mau - Năm Căn - Đất Mũi) với chiều dài khoảng 270km (trong đó đi qua địa bàn TP Cần Thơ khoảng 80km).
Theo quy hoạch đường sắt Việt Nam đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu phương án kéo dài đến Cà Mau; TP Cần Thơ quy hoạch 3 tuyến đường sắt đô thị đi dọc theo các tuyến quốc lộ (gồm tuyến số 1 đi theo đường Vành đai phía Tây, tuyến số 2 đi theo QL91, tuyến thứ 3 đi theo QL91B). Theo quy hoạch cảng biển Việt Nam đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, hệ thống cảng biển trong vùng thuộc cảng biển nhóm 5 với 12 cảng biển, trên địa bàn TP Cần Thơ quy hoạch hệ thống cảng biển dọc theo sông Hậu có các cụm, khu bến cảng gồm cụm cảng Trà Nóc, Hoàng Diệu, Cái Cui, Khu bến Cảng Hậu Giang; Khu bến Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và Cảng ngoài khơi Trần Đề với định hướng là cảng biển đặc biệt…
Theo quy hoạch đường thủy nội địa quốc gia, khu vực miền Nam có 63 tuyến, trong đó đi qua địa bàn TP Cần Thơ có 16 tuyến với chiều dài khoảng 344km và có luồng hàng hải sông Hậu - Định An.
Về quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, giai đoạn năm 2021-2030 xây dựng nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay và xây dựng các công trình thiết yếu của cảng hiện hữu diện tích khoảng 388,9ha, công suất dự kiến 7 triệu hành khách/năm; giai đoạn sau năm 2030 xây dựng mở rộng cảng đạt tổng diện tích quy hoạch khoảng 728,9ha, xây dựng mới thêm 1 khu hàng không dân dụng và 1 đường cất hạ cánh, công suất dự kiến 12 triệu hành khách/năm.
Về quy hoạch của địa phương, mạng lưới đường tỉnh được quy hoạch với 67 tuyến đường tỉnh, quy mô từ cấp IV đến cấp III đồng bằng; hiện đang khai thác với 40 tuyến đường với chiều dài khoảng 817km (đối với 27 tuyến còn lại là quy hoạch mới, dự kiến nâng cấp một số tuyến đường huyện trước đây và dự kiến kéo dài một số tuyến đường tỉnh).
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Định hướng phát triển quy hoạch giao thông thời gian tới, Sở đang tập trung tham mưu về quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Theo đó, Sở kiến nghị định hướng đối với hệ thống quốc lộ đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, với quy mô từ 6-8 làn xe. Hiện QL1 trên địa bàn TP Cần Thơ có 4 làn xe, thời gian tới tăng lên 6-8 làn xe; QL91B cũng kiến nghị nâng lên đạt tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô 6-8 làn xe. Tuyến QL91B Bộ Xây dựng đang đầu tư kéo dài đến Trần Đề, tuy nhiên quy mô chỉ đường cấp III đồng bằng. Sở cũng nghiên cứu, tham mưu thêm tuyến đường kết nối vùng Cần Thơ đi Rạch Giá, khoảng 60km. Đối với hệ thống các tuyến đường tỉnh, để đảm bảo kết nối đồng bộ của ba địa phương sau khi sáp nhập, một số tuyến trước đây chưa kết nối liên vùng cần kéo dài cho đồng bộ. Đó là kéo dài đường tỉnh 928D đến xã Thới Lai; kéo dài đường tỉnh 919B đến đường tỉnh 926B; bổ sung tuyến đường từ cầu Vàm Xáng - QL61C đến QL61 và QL1…

Dự án nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7) đã khởi công ngày 22-9-2025.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ được giao phụ trách một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố đang trong giai đoạn triển khai thi công như Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 - dự án thành phần 2, 3, 4 (đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ); Dự án Nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7); xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917. Dự án đường tỉnh 918, TP Cần Thơ (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ cầu Lộ Bức đến cuối đường tỉnh 918 giao với đường tỉnh 923); đường tỉnh 918 (giai đoạn 2); đường tỉnh 921: đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt - điểm cuối giao với đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng); cầu và đường Nguyễn Chí Thanh; cải tạo, nâng cấp, kết nối hệ thống giao thông thủy bộ đường tỉnh 925B và kênh Nàng Mau; nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 932B… Ban được giao tổng kế hoạch vốn năm 2025 hơn 16.099 tỉ đồng, đến ngày 24-10 đã giải ngân được 5.344 tỉ đồng, đạt 33,22%.
Dự án trọng điểm vùng ĐBSCL là đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 gồm 4 dự án thành phần, dự án thành phần 1 đi qua địa bàn tỉnh An Giang. Còn lại dự án thành phần 2, 3, 4 (đoạn tuyến cao tốc qua TP Cần Thơ) có tổng chiều dài khoảng 132,47km, tổng mức đầu tư 31.288 tỉ đồng. Về tiến độ thi công các dự án thành phần này có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông); giá trị thực hiện đến nay được hơn 8.974,75 tỉ đồng và đạt 45,09%.
Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, cho biết: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ đến cuối năm 2026 cơ bản hoàn thành và qua năm 2027 phải hoàn thành đưa vào sử dụng. Ban, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành cao tốc theo mốc thời gian này. Dự án trọng điểm nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7) khởi công ngày 22-9 vừa qua, Ban đang phối hợp Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu tháng 11-2025 tập trung thi công đơn nguyên cầu Bình Thủy, các nhà thầu đã đúc cấu kiện sẵn và khi được giao mặt bằng sẽ tập trung thi công.
Tại buổi làm việc mới đây với Đảng ủy UBND TP Cần Thơ, ông Lê Quang Tùng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, nhấn mạnh: Quy hoạch giao thông phải gắn với Quy hoạch chung thành phố. Sở Xây dựng phối hợp các sở, ban, ngành liên quan hoàn thiện quy hoạch này, xây dựng ưu tiên để triển khai trong thời gian tới. Với các dự án trọng điểm, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phải tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm là cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; nâng cấp, mở rộng QL91 (đoạn từ km0-km7) và các dự án khác.
Bài, ảnh: ANH KHOA