06/01/2013 - 17:46

Quy định về đối tượng và mức đóng đảng phí hằng tháng của đảng viên

* Hỏi: Năm nay tôi 67 tuổi, là đảng viên đã nghỉ hưu (nhưng không được hưởng lương hưu). Hằng tháng, tham gia sinh hoạt chi bộ tôi đều được chi bộ thu đảng phí. Xin hỏi, việc đóng đảng phí được thực hiện theo quy định nào? Trường hợp không có lương hưu như tôi thì mức đóng đảng phí hằng tháng là bao nhiêu?

P.T.N (Cần Thơ)

* Đáp:

- Việc đóng đảng phí hằng tháng của đảng viên được thực hiện căn cứ vào Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Quy định số 45-QĐ/TW ngày 01-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quyết định số 342-QĐ/TW ngày 28-12-2010 của Bộ Chính trị và Công văn số 141-CV/VPTW/nb ngày 17-3-2011 của Văn phòng Trung ương Đảng về chế độ đảng phí. Về đối tượng đóng đảng phí hằng tháng, gồm:

- Đảng viên trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang;

- Đảng viên hưởng lương bảo hiểm xã hội;

- Đảng viên làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức kinh tế;

- Đảng viên khác ở trong nước;

- Đảng viên sống, học tập, làm việc ở ngoài nước;

Đối với trường hợp của đồng chí P.T.N, hiện đang là đảng viên nghỉ hưu (không được hưởng lương hưu) nhưng chưa xác định rõ ngành nghề, lĩnh vực hiện đang công tác và đang ở khu vực nào của thành phố Cần Thơ. Do đó, căn cứ quy định tại điểm 4, mục I, Công văn số 141-CV/VPTW/nb của Văn phòng Trung ương Đảng, thì trường hợp của đồng chí P.T.N thực hiện mức đóng đảng phí thuộc đối tượng đảng viên khác ở trong nước, cụ thể áp dụng một trong các trường hợp sau đây:

1- Đảng viên thuộc các ngành nghề nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, lao động tự do…:

a) Trong độ tuổi lao động:

- Khu vực nội thành thuộc các thành phố trực thuộc Trung ương đóng đảng phí 10.000 đồng/tháng.

- Khu vực nội thành đô thị loại I, loại II, loại III của các tỉnh trực thuộc Trung ương đóng đảng phí 8.000 đồng/tháng.

- Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (địa bàn khu vực III theo quy định của Chính phủ) đóng đảng phí 4.000 đồng/tháng.

- Các khu vực còn lại đóng đảng phí 6.000 đồng/tháng.

b) Đối với đảng viên ngoài độ tuổi lao động (trên 55 tuổi đối với nữ, trên 60 tuổi đối với nam); đảng viên là thương binh, bệnh binh, người mất sức lao động, mức đóng đảng phí bằng 50% đảng viên trong độ tuổi lao động theo từng khu vực.

2- Đảng viên là học sinh, sinh viên không hưởng lương, phụ cấp, mức đóng đảng phí 3.000 đồng/tháng.

3- Đảng viên là chủ trang trại; chủ cửa hàng thương mại, sản xuất, kinh doanh dịch vụ, mức đóng đảng phí theo các khu vực như sau: Khu vực nội thành thuộc các thành phố trực thuộc Trung ương đóng đảng phí 30.000 đồng/tháng.

- Khu vực nội thành đô thị loại I, loại II, loại III của các tỉnh trực thuộc Trung ương đóng đảng phí 25.000 đồng/tháng.

- Khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (địa bàn khu vực III theo quy định của Chính phủ) đóng đảng phí 15.000 đồng/tháng.

- Các khu vực còn lại đóng đảng phí 20.000 đồng/tháng.

BAN TỔ CHỨC THÀNH ỦY CẦN THƠ

Chia sẻ bài viết