03/11/2023 - 07:55

Quốc tế phản đối mạnh mẽ vụ không kích trại tị nạn ở Gaza 

Ngày càng nhiều quốc gia lên án cuộc tấn công vào trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza mà Israel cho là đã tiêu diệt các chỉ huy của phong trào Hồi giáo Hamas.

Người dân Palestine tìm kiếm nạn nhân sống sót trong đống đổ nát ở trại tị nạn Jabalia. Ảnh: Reuters

Người dân Palestine tìm kiếm nạn nhân sống sót trong đống đổ nát ở trại tị nạn Jabalia. Ảnh: Reuters

Ngày 1-11, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, cho biết người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới đã bày tỏ bàng hoàng trước tình hình leo thăng căng thẳng tại Gaza, đặc biệt là vụ không kích của Israel vào các khu dân cư thuộc trại tị nạn Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Dải Gaza. Tổng Thư ký Guterres một lần nữa kêu gọi tất cả các bên phải tuân thủ luật nhân đạo quốc tế cũng như chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang hiện nay.

Martin Griffiths, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp, cũng mô tả đây là vụ việc nghiêm trọng mới nhất xảy ra đối với người dân Gaza, nơi cuộc xung đột “đã bước vào giai đoạn thậm chí còn đáng sợ hơn, với những hậu quả nhân đạo ngày càng khủng khiếp”. Ông nhấn mạnh “tình trạng này không thể tiếp diễn và chúng ta cần một sự thay đổi lớn”. 

Văn phòng Nhân quyền LHQ cùng ngày ra tuyên bố nhấn mạnh với việc số người dân thương vong cao cùng mức độ tàn phá sau các cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia, cơ quan này lo ngại rằng hành động trên “có thể cấu thành tội ác chiến tranh”.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nên có lệnh “tạm ngừng bắn” vì mục đích nhân đạo ở Gaza. Đến nay, Nhà Trắng vẫn không ủng hộ một lệnh ngừng bắn hoàn toàn vì cho rằng động thái này sẽ chỉ có lợi cho Hamas.

IDF bảo vệ cuộc không kích

Trước đó, ngày 31-10,  Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã không kích trại Jabalia ở phía Bắc Gaza và tiêu diệt Ibrahim Biari, chỉ huy chủ chốt của Hamas đã tham gia vụ tấn công lãnh thổ Israel ngày 7-10.

Quân đội Israel sau đó thông báo họ đã tiêu diệt thêm một chỉ huy của Hamas trong cuộc tấn công thứ hai vào Jabalia. Quân Israel nói “dựa trên thông tin tình báo chính xác”, các chiến đấu cơ đã tấn công khu chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Jabalia, giết chết chỉ huy đơn vị tên lửa chống tăng của Hamas là Muhammad A’sar. “Hamas cố tình xây dựng cơ sở hạ tầng bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự, cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza”, Israel nêu rõ trong tuyên bố ngày 1-11.

Phía Hamas đã phủ nhận sự hiện diện của một trong các thủ lĩnh của họ trong trại tị nạn trên. Tờ The Guardian dẫn thông báo của Văn phòng Truyền thông Chính quyền Gaza ngày 2-11 nói rằng các vụ không kích của Israel vào trại tị nạn Jabalia đã khiến ít nhất 195 người chết, 777 người bị thương và 120 người khác vẫn mất tích.

Công dân nhiều nước rời Dải Gaza

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất 320 công dân nước ngoài trong danh sách sơ bộ 500 người, cùng hàng chục người dân Gaza bị thương đã đến Ai Cập qua cửa khẩu Rafah hôm 1-11, theo thỏa thuận đạt được giữa Israel, Ai Cập và Hamas. Trong số trên có công dân các nước Úc, Áo, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Jordan, Anh và Mỹ. Giới chức Gaza cho biết cửa khẩu Rafah được mở cửa trở lại vào ngày 2-11 để có thêm nhiều người nước ngoài sơ tán khỏi Gaza. Theo một nguồn tin ngoại giao, khoảng 7.500 người mang hộ chiếu nước ngoài sẽ rời khỏi dải đất đang bị phong tỏa này trong 2 tuần.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết