07/02/2023 - 16:54

Quế cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức

Quế được biết là chứa nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học (như cinnamaldehyde, coumarin và tannin), một số loại trong đó có khả năng làm giảm tình trạng căng thẳng ôxy hóa hoặc viêm nhiễm trong não. Nhưng bằng chứng về những lợi ích của quế trong việc cải thiện trí não con người chưa được làm rõ.

Ðể tìm rõ hơn công dụng của quế, một nhóm chuyên gia tại Ðại học Khoa học Y khoa Birjand (Iran) gần đây tiến hành phân tích 2.605 nghiên cứu về quế nhằm xác định mối liên hệ giữa việc tiêu thụ loại gia vị này với năng lực học tập và ghi nhớ của con người. Cụ thể, họ xem xét thành phần hoặc loại quế được dùng, đối tượng nghiên cứu và quy mô mẫu, liều lượng quế hoặc các thành phần hoạt tính sinh học được sử dụng, giới tính và tuổi của người tham gia, thời gian và phương pháp tiêu thụ, kết quả nghiên cứu. 

Sau khi phân tích, các chuyên gia nhận thấy có 40 nghiên cứu đáp ứng các tiêu chí của họ và hầu hết nghiên cứu đều cho thấy tiêu thụ quế giúp cải thiện đáng kể khả năng học tập và trí nhớ ở người. Ví dụ, nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy quế hoặc các thành phần của quế - như eugenol, cinnamaldehyde và axít cinnamic - tác động tích cực đến chức năng nhận thức. Phát hiện này được củng cố bởi các nghiên cứu khác, chỉ ra rằng quế hoặc cinnamaldehyde có thể làm tăng khả năng sống của tế bào và giảm tích tụ prôtêin tau và peptide beta-amyloid. Ðược biết, tình trạng tích tụ prôtêin tau có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh khác nhau, bao gồm bệnh Alzheimer. Còn peptide beta-amyloid là thành phần chủ yếu làm tích tụ mảng bám thần kinh gây bệnh Alzheimer.

Các chuyên gia hy vọng phát hiện của họ sẽ thúc đẩy các nghiên cứu chuyên sâu về tác động của quế và các hoạt chất của nó đối với hoạt động của não người, đặc biệt ở khía cạnh tăng cường khả năng ghi nhớ, học tập và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

ĐINH NHI (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết