18/04/2016 - 09:18

Huyện Cờ Đỏ

QUAN TÂM PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN VÀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGƯỜI DÂN TỘC KHMER

Huyện Cờ Đỏ có 8.950 người dân tộc Khmer, chiếm 8,05% dân số toàn huyện. Thời gian qua, cùng với thường xuyên chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer, các cấp ủy đảng huyện Cờ Đỏ luôn quan tâm công tác phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ trong đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đồng bào dân tộc Khmer, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer ngày càng phát triển.

ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KHMER

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, những năm qua, các cấp ủy đảng huyện Cờ Đỏ đã quan tâm công tác chăm bồi, phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer, bước đầu đã đạt kết quả đáng ghi nhận.

Tìm hiểu tại thị trấn Cờ Đỏ, đồng chí Bùi Thanh Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: Thị trấn Cờ Đỏ có hơn 700 hộ dân tộc Khmer. Nhiều năm qua, Đảng ủy thị trấn quan tâm chăm bồi, kết nạp những quần chúng người dân tộc Khmer vào Đảng. Hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể phát động các phong trào cách mạng để tạo nguồn phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer, như: phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau làm kinh tế, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, vệ sinh môi trường, nâng cấp giao thông nông thôn... Qua các phong trào, các tổ chức đoàn thể đã lựa chọn được nhiều đoàn viên, hội viên ưu tú người dân tộc Khmer giới thiệu cho Đảng chăm bồi, kết nạp. Tính từ năm 2010 đến nay, Đảng ủy thị trấn đã chăm bồi và kết nạp được 10 đảng viên người dân tộc Khmer, nâng tổng số đảng viên người dân tộc Khmer trong đảng bộ lên 27 đồng chí, chiếm 12,72% tổng số đảng viên trong đảng bộ.

Đến nay huyện Cờ Đỏ đã xây dựng được 67 cán bộ, công chức người dân tộc Khmer công tác trong hệ thống chính trị huyện. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện tặng quà cán bộ, công chức người dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây 2016. 

Theo đồng chí Mai Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Thắng, xã có 193 hộ với 814 người dân tộc Khmer sinh sống tập trung chủ yếu ở ấp Đông Thắng. Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer, những năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo chi bộ ấp Đông Thắng và các đoàn thể xã, ấp tăng cường vận động người dân tộc Khmer tham gia vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; đồng thời tổ chức các phong trào thu hút đoàn viên, hội viên người dân tộc Khmer tham gia. Qua đó, xuất hiện những đoàn viên, hội viên người dân tộc Khmer tích cực, tiêu biểu, được chăm bồi, kết nạp vào Đảng. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm Đảng ủy xã kết nạp được từ 1-2 đảng viên người dân tộc Khmer, nâng tổng số đảng viên người dân tộc Khmer hiện nay lên 14 đồng chí, chiếm 13,72% tổng số đảng viên của Đảng bộ xã.

Theo đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cờ Đỏ, với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, từ năm 2010 đến nay, các cấp ủy trong huyện đã kết nạp được 58 đảng viên người dân tộc Khmer, nâng tổng số đến nay Đảng bộ huyện có 103 đảng viên người dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 4,06% đảng viên trong Đảng bộ huyện.

QUAN TÂM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGƯỜI DÂN TỘC KHMER

Cùng với đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer, nhiều năm qua, các cấp ủy đảng huyện Cờ Đỏ đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc Khmer. Đồng chí Bùi Thanh Hiếu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: Đảng ủy thị trấn quan tâm lựa chọn những cán bộ người dân tộc Khmer có triển vọng phát triển đưa vào quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trên cơ sở quy hoạch, Đảng ủy cử nhiều cán bộ người dân tộc Khmer đi học tập nâng cao trình độ. Đến nay, thị trấn có 34 cán bộ người dân tộc Khmer, trong đó nhiều đồng chí giữ các vị trí quan trọng. Điển hình như: Đồng chí Nguyễn Hải Bằng, Phó Trưởng Công an thị trấn; đồng chí Đào Kim Tuyền, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn; đồng chí Kim Thị Phương Nhiên, công chức tư pháp hộ tịch thị trấn…

Không riêng các cấp ủy cơ sở, nhiều năm qua, Huyện ủy Cờ Đỏ cũng rất quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc Khmer trong hệ thống chính trị. Đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy cho biết: hàng năm, Huyện ủy chú trọng lựa chọn những cán bộ người dân tộc Khmer có triển vọng phát triển đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Trên cơ sở quy hoạch, từ năm 2010 đến nay, Huyện ủy đã cử 3 cán bộ dân tộc Khmer học chương trình đại học và sau đại học, cử 3 cán bộ học cao cấp lý luận chính trị, 8 cán bộ học trung cấp lý luận chính trị. Nhờ quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ và cử tuyển… đến nay, huyện Cờ Đỏ có 67 cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc Khmer đang làm việc trong các cơ quan hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Trong đó, 1 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, 3 đồng chí Huyện ủy viên… Nhìn chung, các cán bộ người dân tộc Khmer khi được tạo điều kiện học tập và làm việc đều có sự phấn đấu tốt, từng bước trưởng thành, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Danh Thành, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Thới Xuân, bộc bạch: "Trước đây, tôi chỉ tốt nghiệp THPT. Được Huyện ủy quan tâm, tạo điều kiện, tôi đã học và tốt nghiệp đại học hành chính và cao cấp lý luận chính trị. Tôi luôn tự nhắc mình phải cố gắng học tập, rèn luyện để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển".

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc Khmer ở huyện Cờ Đỏ vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nên đến nay tỷ lệ đảng viên người dân tộc Khmer và số lượng cán bộ người dân tộc Khmer trong các cơ quan hệ thống chính trị còn ít, chưa tương xứng với tỷ lệ đồng bào Khmer trên địa bàn. Theo Thường trực Đảng ủy các xã, thị trấn, nguyên nhân chính là do trình độ và mặt bằng dân trí của đồng bào Khmer còn thấp nên việc phấn đấu vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, cũng như kết nạp vào Đảng gặp nhiều khó khăn.

Nói về công tác phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ trong đồng bào dân tộc Khmer của huyện Cờ Đỏ, đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Thời gian tới, Huyện ủy chỉ đạo các cấp, các ngành phát động đẩy mạnh các hoạt động, phong trào trong vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer để thu hút đoàn viên, hội viên người dân tộc Khmer tham gia, qua đó để tạo nguồn phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc Khmer; vận động con em đồng bào dân tộc Khmer tích cực tham gia các lớp học tập bổ túc để bảo đảm trình độ kết nạp vào Đảng. Huyện ủy cũng chỉ đạo thực hiện tốt chính sách cử tuyển con em đồng bào dân tộc Khmer, bố trí công việc hợp lý trong các cơ quan nhà nước; quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc Khmer nhằm từng bước nâng số lượng cán bộ người dân tộc Khmer trong hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết