25/02/2018 - 08:58

Quan tâm đào tạo nhân viên công tác xã hội 

Từ năm 2015, bên cạnh các hoạt động hỗ trợ tại cộng đồng, giúp nhóm người yếu thế được tiếp cận những dịch vụ phúc lợi, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) TP Cần Thơ quan tâm đào tạo chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên CTXH. Qua đó, từng bước đáp ứng vai trò, nhiệm vụ của Trung tâm đối với công tác an sinh xã hội thành phố.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ô Môn được hỗ trợ từ mô hình ngăn ngừa và can thiệp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt của Trung tâm CTXH TP Cần Thơ. Ảnh: THẢO MỘC

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở quận Ô Môn được hỗ trợ từ mô hình ngăn ngừa và can thiệp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt của Trung tâm CTXH TP Cần Thơ. Ảnh: THẢO MỘC

Với chức năng và nhiệm vụ hoạt động vì cộng đồng, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ đang dần trở thành điểm tham vấn, tư vấn và hỗ trợ những nhóm người yếu thế ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Năm 2017, Trung tâm CTXH thành phố tổ chức mở rộng mô hình ngăn ngừa và can thiệp trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực gia đình tại cộng đồng (từ 4 lên 6 xã, phường ở các quận, huyện). Anh Trà Nguyên Khang, nhân viên Phòng Y tế, Trung tâm CTXH thành phố, cho biết: “Đầu năm 2017, tôi và 4 nhân viên tư vấn được lãnh đạo Trung tâm khuyến khích, tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn CTXH. Từ đó, giúp tôi có cơ hội cùng đồng nghiệp làm tốt công việc, như: trợ giúp người già; tư vấn hỗ trợ vị thành niên mang thai; làm cầu nối cho các tổ chức, cá nhân thiện nguyện; hướng dẫn gia đình thuộc diện hộ nghèo làm các thủ tục hành chính; trợ giúp nạn nhân mua bán người về tạm lánh và tư vấn tâm lý, kết nối các dịch vụ y tế giúp nhóm người yếu thế được chăm sóc sức khỏe…”.

CTXH theo đuổi mục tiêu vì phúc lợi, hạnh phúc con người và tiến bộ xã hội. Việc quan tâm đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ giúp người làm CTXH ngày càng chuyên nghiệp, ứng xử đạo đức nghề nghiệp và chuẩn thực hành. Qua đó, góp phần tích cực chăm lo cộng đồng người yếu thế của thành phố, có điều kiện tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ phúc lợi xã hội để có thể cảm nhận sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước, cộng đồng, vơi đi bất hạnh, thiệt thòi. Theo ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm CTXH TP Cần Thơ, trước đây, người dân quan niệm CTXH là làm từ thiện, nhưng CTXH hàm chứa ý nghĩa rộng lớn hơn nhiều. Trước tiên, trung tâm phối hợp đào tạo, trang bị cho nhân viên kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết: những hình thức hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề CTXH cho bệnh nhân và người nhà trong quá trình nằm viện, sau xuất viện; kết nối vận động cộng đồng hỗ trợ bệnh nhân; kỹ năng trò chuyện, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân, động viên người nhà bệnh nhân; cơ sở pháp lý, quản lý hồ sơ... Anh Đào Văn Hà, nhân viên Phòng Tư vấn và trợ giúp đối tượng của Trung tâm CTXH thành phố, chia sẻ: “Tôi học được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm thực tế qua những lần tổ chức truyền thông về quyền trẻ em cho phụ huynh và trẻ em ở cộng đồng. Đặc biệt là kỹ năng kết nối các nhân tố khác để giúp đỡ những trường hợp cần thiết. Điều quan trọng nhân viên CTXH phải có phương pháp phát hiện và vận dụng các nguồn lực khác trong xã hội để cùng đối tượng cần trợ giúp giải quyết vấn đề. Vì thế, bên cạnh kiến thức chuyên môn, kỹ năng qua thực nghiệm, tôi tranh thủ tham khảo, nghiên cứu thêm nhiều nguồn tài liệu; kết nối đồng nghiệp khắp nơi để học tập, tích lũy kinh nghiệm, hiểu biết. Qua đó, giúp tôi tiến bộ và phục vụ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu CTXH giai đoạn mới”.

Cuối năm 2017, Trung tâm CTXH TP Cần Thơ vận hành trang thông tin điện tử với tên miền: congtacxahoicantho.vn, để tăng cường các kênh thông tin giới thiệu về hoạt động, chức năng và nhiệm vụ đơn vị. Theo ông Hồ Thanh Hải, tập thể cán bộ nhân viên Trung tâm cố gắng khắc phục khó khăn, linh hoạt trong các hoạt động, tận dụng triệt để các điều kiện tại chỗ để làm tốt chức năng, nhiệm vụ đối với cộng đồng xã hội. Trung tâm đang tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn, truyền thông và liên kết đào tạo chuyên môn về CTXH. Trung tâm gắn kết hỗ trợ trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp tại cộng đồng. Năm 2018, Trung tâm sẽ gắn kết với các tổ chức, chuyên gia tổ chức những hoạt động can thiệp và hỗ trợ gia đình có trẻ tự kỷ. Qua đó, giúp người dân biết và quan tâm những vấn đề về CTXH, gây dựng lòng tin và uy tín của Trung tâm với cộng đồng.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết