27/06/2018 - 07:38

Probiotic bảo vệ xương phụ nữ lớn tuổi 

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Thụy Điển phát hiện rằng người lớn tuổi bổ sung đầy đủ lợi khuẩn probiotic có thể giảm phân nửa lượng xương bị mất do tuổi tác.

Ảnh: verywellhealth.com
Ảnh: verywellhealth.com

Cụ thể, nhóm nghiên cứu do Phó giáo sư Anna Nilsson tại Viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg dẫn đầu đã mời ngẫu nhiên một nhóm 90 phụ nữ (độ tuổi trung bình 76) uống một liều bột probiotic hoặc giả dược mỗi ngày trong khoảng một năm. Bột probiotic này chứa vi khuẩn Lactobacillus reuteri 6475 có nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe, tương tự như chủng vi khuẩn thường được sử dụng trong nhiều thực phẩm bồi bổ sức khỏe phổ biến khác trên thị trường. Ở thời điểm đầu và cuối nghiên cứu, lượng xương cẳng chân bị tiêu hao của mỗi phụ nữ đều được kiểm tra bằng cách chụp quét CT. Kết quả cho thấy những phụ nữ hấp thu bột probiotic chỉ mất 50% lượng xương cẳng chân, so với nhóm người sử dụng giả dược.

Giáo sư Mattias Lorentzon, đồng tác giả nghiên cứu, tin rằng điều trị bằng men vi sinh có thể là phương pháp an toàn và hữu hiệu phòng tránh chứng loãng xương ở người lớn tuổi trong tương lai. Ngoài một số thực phẩm như các loại sữa chua, nấm sữa, phô mai và rau củ lên men (bắp cải chua, kim chi), probiotic cũng hiện diện trong trà kombucha, tương miso, tương nén.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Medical Xpress)

Chia sẻ bài viết