26/04/2008 - 09:34

Phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô cần có lộ trình phù hợp

Ngày 25-4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị góp ý kiến vào phương án mở rộng địa giới hành chính, định hướng quy hoạch Thủ đô mở rộng. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim chủ trì hội nghị.

Đóng góp ý kiến cho phương án mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, các đại biểu đã bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau. Chủ tịch MTTQ thành phố Hà Nội Phạm Lợi bày tỏ đồng tình với chủ trương mở rộng Hà Nội và cho rằng, đây là một yêu cầu khách quan, để có được Thủ đô xứng đáng là Thủ đô của Việt Nam thì cần phải có sự phát triển tương xứng với quy mô dân số và diện tích tự nhiên, cần được triển khai thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, phần lớn ý kiến lại bày tỏ lo ngại về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô hiện nay và cho rằng, mở như vậy là quá rộng và những lý do nêu ra để đi đến quyết định mở rộng Hà Nội là chưa có sức thuyết phục. Giáo sư Vũ Đình Bách, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Kinh tế của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và nhiều đại biểu cho rằng: “Thuyết trình về việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô chưa có tính thuyết phục, cơ sở để lập luận là chưa rõ nét. Cần quan tâm đến việc sau khi mở rộng sẽ có tác động như thế nào đến Hà Nội cũng như các địa phương xung quanh, sẽ tốt hơn hay sẽ nhiều khó khăn hơn? Phải lường hết mọi mặt về khả năng quản lý và phát triển”.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc bày tỏ băn khoăn “Hà Nội cần có tấm áo mới nhưng phải có bước đi đúng, không nên vội vã quá”. Ông Túc lấy dẫn chứng việc cải tạo hồ Kim Liên mà phải đến gần 4 năm mới thực hiện được và đặt câu hỏi “Liệu việc quy hoạch lớn như vậy sẽ được thực hiện như thế nào?”. Ông đề nghị cần phải có lộ trình cụ thể, từng bước thực hiện, nếu không sẽ lặp lại tình trạng hiện nay là nhiều công trình đã được khởi công từ rất lâu nhưng không được thi công hoặc kéo dài thời gian thực hiện, gây lãng phí và mất lòng tin của nhân dân. Cùng quan điểm trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Cư Hòa Vần cho rằng cần tổ chức một cuộc điều tra xã hội học lấy ý kiến của người dân xem có bao nhiêu người dân đồng tình với việc mở rộng Hà Nội.

Cũng tại Hội nghị, nhiều ý kiến đã đóng góp nhiều ý kiến về việc giữ gìn nếp sống văn hóa Thủ đô, mối quan tâm đến các xã nghèo, đồng bào dân tộc...

BÍCH THỦY (TTXVN)

Chia sẻ bài viết