20/12/2019 - 08:18

Phụ nữ trung niên giảm cân bền vững ít mắc ung thư vú 

Thừa cân là một yếu tố nguy cơ thúc đẩy ung thư vú, đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh. Tin vui là giảm cân có thể giúp phụ nữ tuổi trung niên phòng ngừa loại ung thư nguy hiểm này.

Kiên trì vận động nhẹ nhàng mỗi ngày cũng giúp phụ nữ trung niên giảm cân.

Kết luận trên vừa được các chuyên gia thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đưa ra sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 180.000 phụ nữ độ tuổi 50. Trong đó, kết quả giảm cân của từng người được ghi nhận lầu đầu là sau 5,2 năm theo dõi và lần hai là sau lần đầu 4,6 năm, nhằm đánh giá xem ai đã duy trì cân nặng ổn định sau khi giảm mỡ thừa. Các chị em cũng được theo dõi trung bình 8,3 năm để tầm soát bệnh ung thư vú.

Kết quả, so với những phụ nữ không thay đổi cân nặng trong thời gian theo dõi 10 năm, những người giảm cân “bền vững” (tức duy trì cân nặng đã giảm từ thời điểm giữa đến cuối nghiên cứu) ở mức tối thiểu 2,5kg cũng giảm được nguy cơ ung thư vú. Cụ thể, nguy cơ mắc bệnh tương ứng giảm ở những người giảm từ 2-4,5kg là 13%, từ 4,5-9kg là 16% và từ 9kg trở lên là 26%. Đáng chú ý, lợi ích phòng ngừa ung thư vú vẫn được duy trì ở nhóm giảm cân nhiều nhất - từ 9kg trở lên - ngay cả khi họ có tăng cân trở lại chút ít.

Trưởng nhóm nghiên cứu Lauren Teras cho biết lợi ích phòng ngừa ung thư vú của việc giảm cân biểu hiện rõ nhất ở những phụ nữ có khởi điểm bị thừa cân/béo phì, còn ở người có cân nặng bình thường thì không đáng kể. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định phát hiện mới chứng tỏ rằng không bao giờ là quá muộn để phòng ngừa ung thư vú nếu các chị em bị tăng cân ở tuổi 50.

HUY MINH (Theo Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết