17/11/2008 - 08:38

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:

Phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài

“Cuộc chiến đương đầu với AIDS còn nhiều khó khăn và lâu dài. Chính vì thế, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra kết quả công tác phòng chống HIV/AIDS; coi phòng chống HIV/AIDS là nhiệm vụ cấp bách lâu dài; phải lồng ghép nội dung phòng chống HIV/AIDS vào các hoạt động phát triển kinh tế- xã hội của các cấp, các ngành, các địa phương, tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân chủ động, tích cực tham gia có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới”.

Đó là đề nghị của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch UB quốc gia phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UB quốc gia phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và UB nhân dân TP Hà Nội tổ chức ngày 16-11.

Tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã đánh giá cao công sức và sự bền bỉ của đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp làm công tác phòng chống HIV/AIDS; đồng thời biểu dương Bộ Y tế, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch, UBT.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam và nhiều đoàn thể, doanh nghiệp trong việc phối hợp phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng đây là mốc son quan trọng trong việc phối hợp liên ngành và huy động toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS, phù hợp với chủ trương đẩy mạnh công tác phòng chống HIV/AIDS của Đảng, Chính phủ triển khai đến các cấp cơ sở.

Hiện Việt Nam đã có 132.048 người nhiễm HIV, trong đó có 27.579 người còn sống và trên 40.000 người tử vong. Tỷ lệ nhiễm HIV của nam cao gấp 3 lần so với nữ nhưng số trường hợp nữ nhiễm HIV vẫn có xu hướng gia tăng; 1,74% tổng số trẻ nhiễm HIV lây truyền chủ yếu từ mẹ và 44% người nghiện ma túy bị nhiễm HIV. Đến nay, cả nước có 65,89% xã đã phát hiện có người nhiễm HIV, nhiều tỉnh, thành phố HIV đang lây lan rộng, đặc biệt là các tỉnh Cao Bằng, Yên Bái.

Với chủ đề “Giữ vững cam kết, quyết tâm ngăn chặn AIDS”, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay (10/11-10/12) tập trung vào việc tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như nói chuyện sức khỏe với cá nhân, nhóm, thăm gia đình có người nhiễm HIV và các câu lạc bộ phòng , chống HIV/AIDS...; mở các đợt cao điểm cung cấp và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, xã hội, tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, khám chữa các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và cung cấp các phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV. Ngoài ra, còn tổ chức các lễ mít tinh và diễu hành từ Trung ương đến các xã phường, thị trấn trong cả nước. Đồng thời phát động Phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” nhằm huy động toàn dân tự giác tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; khuyến khích và tạo cơ hội cho gia đình có người nhiễm HIV, người nghiện chích ma túy, người bán dâm tham gia tích cực vào các hoạt động này.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết