17/12/2017 - 16:51

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam 

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1957-2017) được tổ chức trọng thể ngày 17-12 ở Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Bức trướng của Thủ tướng Chính phủ tặng Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân sự kiện này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng bức trướng cho Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với Hội Nhạc sĩ Việt Nam về những đóng góp to lớn của Hội cùng các thế hệ hội viên của Hội trong suốt 60 năm qua; đồng thời ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn, ý nghĩa của các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ, những người làm công tác âm nhạc nước nhà.

Phó Thủ tướng cho rằng, trên chặng đường vinh quang ấy, các thế hệ nhạc sĩ, nghệ sĩ đã thực sự hóa thân vào cuộc sống chiến đấu, lao động, vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta; đã sáng tạo những tác phẩm âm nhạc thấm đậm hồn dân tộc và hơi thở thời đại, những bài ca đi mãi cùng năm tháng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong 12 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại của Việt Nam, có tới 8 di sản về âm nhạc. Đó là niềm tự hào của cả dân tộc, đặc biệt là những người làm công tác âm nhạc. Đất nước ngày nay cũng đang rất cần những giai điệu có sức lôi cuốn, kết đoàn muôn người như một để cùng chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước vượt lên sánh cùng bạn bè năm châu. Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng, tin tưởng rằng đội ngũ những người làm công tác âm nhạc nước nhà bằng tất cả tài năng, tình yêu nghệ thuật, tâm huyết sẽ tiếp tục sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật, giá trị giáo dục; khơi dậy niềm tự hào, ý chí vươn lên chiến thắng “giặc nghèo”, hun đúc tâm hồn Việt chân - thiện - mỹ, làm giàu thêm di sản văn hóa của dân tộc.

Tại Lễ kỷ niệm, các thế hệ nhạc sĩ đã cùng nhau ôn lại chặng đường 60 năm hình thành và phát triển Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Từ 50 nhạc sĩ ngày đầu thành lập ngày 30-12-1957, những nhạc sĩ - nghệ sĩ tên tuổi như Nguyễn Xuân Khoát, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Đình Phúc, Tạ Phước, Lương Ngọc Trác... đã mở ra con đường sáng tạo cho âm nhạc chuyên nghiệp Việt Nam. Nhìn lại những năm tháng gian khổ của kháng chiến cứu nước, hàng ngàn tác phẩm từ ca khúc đến nhạc kịch, ca kịch… được các nhạc sĩ sáng tác trên đường hành quân, trong hầm trú bom... trở thành niềm tự hào của dân tộc.

60 năm qua, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh với dòng nhạc chính, dòng nhạc chủ lưu là âm nhạc bắt nguồn từ mạch nguồn dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa yêu nước cách mạng, ngợi ca cuộc sống sáng tạo của nhân dân, ca ngợi tình yêu con người, tình yêu quê hương đất nước… Đến nay đã có 22 nhạc sĩ là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 120 nhạc sĩ đoạt Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

MỸ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết