25/06/2009 - 09:05

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng dự lễ ra mắt Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội

* Đấu thầu thành công 1.500 tỉ đồng trái phiếu Chính phủ

Sáng 24-6, tại Hà Nội, phát biểu trong lễ ra mắt Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và khai trương Thị trường đăng ký giao dịch dành cho chứng khoán các công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM), Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Sự nâng cấp Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (Hastc) lên thành HNX là bước tiếp nối phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong vòng 10 năm qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: 10 năm qua, thị trường chứng khoán đã có bước phát triển khá mạnh, từ chỗ chỉ có khoảng chục công ty niêm yết trên thị trường đến nay đã có hơn 400 công ty với lượng giao dịch trong một ngày lên tới vài nghìn tỉ đồng và tổng lượng vốn hóa trên thị trường trên 300 nghìn tỉ đồng (gần 20 tỉ USD). Bên cạnh đó, sự ra đời của thị trường UPCoM sẽ giúp cho thị trường lành mạnh và chất lượng hơn.

HNX được thành lập trên cơ sở chuyển đổi, tổ chức lại Hastc và kế thừa mọi quyền và nghĩa vụ của Hastc. Theo đó, HNX hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Nhà nước một thành viên với mức vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng. Cùng ngày, HNX đã chính thức khai trương thị trường UPCoM. Đây là nỗ lực của các cơ quan quản lý nhằm mở rộng thị trường giao dịch có tổ chức, tạo ra cơ hội huy động vốn hiệu quả cho công ty đại chúng

* Ngày 24-6, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức đấu thầu thành công 1.500 tỉ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh phát hành kỳ hạn 2 năm của Ngân hàng Chính sách Xã hội trên tổng khối lượng gọi thầu 2.000 tỉ đồng.

Trái phiếu lần này có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, được trả lãi sau, 1 lần/năm vào ngày trùng với ngày phát hành. Tham dự phiên đấu thầu có 2 thành viên, với 2 phiếu đăng ký đấu thầu hợp lệ, tổng số tiền đăng ký đấu thầu hợp lệ là 1.550 tỉ đồng. Lãi suất đăng ký thấp nhất mà các thành viên tham gia đấu thầu đưa ra là 9%/năm, lãi suất đăng ký cao nhất là 9,7%năm. Lãi suất trần và lãi suất trúng thầu đều ở mức 8,70 %/năm.

THÙY DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết