06/05/2022 - 06:29

Phim Việt dịp lễ: thành công đến với tác phẩm chất lượng 

Dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, các rạp chiếu của Cần Thơ chỉ có 3 phim Việt trình chiếu. Ngoài “Đêm tối rực rỡ” đã ra rạp gần 1 tháng trước đó, chỉ có 2 phim mới là “Nghề siêu dễ” và “Những cô vợ hành động”. Các phim nước ngoài cũng không có phim “bom tấn” nên cạnh tranh rất thấp. Do đó, nếu phim chất lượng thì việc “hốt bạc” trong dịp này không hề khó.

Poster phim “Những cô vợ hành động”.

Poster phim “Những cô vợ hành động”.

Do đã khởi chiếu từ ngày 8-4 nên vào dịp nghỉ lễ, “Đêm tối rực rỡ!” chỉ còn một vài suất chiếu ở các rạp. Đây là phim chính kịch đề tài bạo hành gia đình được đánh giá cao từ kịch bản, nội dung đến diễn xuất. Sau một tuần ra mắt, phim thu về 12 tỉ đồng và các suất chiếu được duy trì đến cuối tháng. Đây được xem là thành công của một phim độc lập mà không có diễn viên ngôi sao, không có yếu tố hài hước hay tính giải trí như các phim khác.

“Thống trị” các rạp trước và trong dịp lễ là “Nghề siêu dễ” của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật. Tuy làm lại từ phim ăn khách “Nghề siêu khó” của Hàn Quốc nhưng với sự sáng tạo, Việt hóa hợp lý, tác phẩm đã mang lại nhiều tiếng cười và sự thư giãn sảng khoái cho người xem. Phim có suất chiếu dày đặc mỗi ngày và thu hút rất đông khán giả. Do đó, phim thu về 32 tỉ đồng ở kỳ nghỉ lễ, dẫn đầu phòng vé trong nước. Tính thêm một tuần chiếu sớm trước đó, phim đạt doanh thu 55 tỉ đồng. Riêng ngày 30-4, tác phẩm đạt doanh thu 10 tỉ đồng. “Nghề siêu dễ” trở thành một trong những phim Việt doanh thu cao nhất nửa đầu năm nay, sau “Bẫy ngọt ngào”, “Chìa khóa trăm tỉ”, “Chuyện ma gần nhà”...

Khởi chiếu ngay dịp lễ, lại là phim của FAPTV - nhóm hài thu hút đông đảo lượt xem khi đạt được nút kim cương (đạt ngưỡng 10 triệu đăng ký) trên kênh Youtube của nhóm, nhưng “Những cô vợ hành động” khiến người xem thất vọng, bị xếp vào nhóm “hài nhảm”. Phim xoay quanh cuộc sống hôn nhân của 3 cặp đôi là Đạt - Hân (Vinh Râu - Huyền Lizzie), Thái - Vy (Thái Vũ - Mai Thúy Vy) và Tùng - Thư (Huỳnh Phương - Phan Hoàng Kim). Ba anh chồng thường xuyên đắm chìm với những cuộc chè chén thâu đêm và “hoa thơm cỏ lạ” bên ngoài khiến 3 cô vợ nổi giận, hợp tác với nhau lên kế hoạch theo dõi và trừng trị các ông chồng.

Điều bất ổn đầu tiên chính là cách xây dựng nhân vật: các anh chồng có nghề nghiệp đầy đủ nhưng hoàn toàn không có cá tính riêng; lại đều thích lươn lẹo, dùng “chót lưỡi đầu môi” chống chế mọi tình huống khi bị các chị vợ phát hiện. Các chị vợ thì không có sự nghiệp, việc duy nhất biết làm là canh chừng, nghi ngờ, theo dõi và ghen tuông các anh chồng. Những nhân vật này lại dường như rất dễ dãi, khi chỉ cần vài ba câu biện hộ là răm rắp nghe lời chồng và thậm chí còn phải đi xin lỗi ngược lại dù chồng đã ngoại tình. Điều khiến khán giả bức xúc tiếp theo là những tình huống khiên cưỡng, nhảm nhí. Điển hình nhất là buổi tiệc xin lỗi vợ của cả 3 anh chồng. Sau hàng tá lần “đi tàu nhanh”, họ xin lỗi bằng cách cho một loạt nhân tình trình diễn trên sân khấu trước mặt vợ mình rồi thề thốt. Món quà đền bù cho từng chị vợ là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, các bà vợ từ đó xúc động rưng rưng rồi tha thứ. Ngoài ra, những miếng hài thô, cảnh nóng phản cảm liên tục cũng góp phần khiến phim xếp vào hàng “thảm họa”.

Vì thế, lần tấn công màn ảnh rộng đầu tiên của nhóm FAPTV đã thất bại thảm hại khi doanh thu lẹt đẹt, mỗi ngày chỉ có một vài suất chiếu, thậm chí có những rạp không nhận chiếu bộ phim này.

Trong tháng 5 này, sẽ có những bộ phim Việt mới ra mắt như: “Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác” (giả tưởng), “578: Phát đạn của kẻ điên” (hành động) , “Kẻ thứ 3” (tình cảm). Hy vọng rằng, những tác phẩm này sẽ chất lượng như những thông tin quảng bá để không làm khán giả thất vọng.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết