30/06/2020 - 06:01

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ qua các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ 

(CT)- Ngày 29-6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị sơ kết ngành KH&CN 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đến dự.

Lãnh đạo Sở KH&CN tặng hoa, quà cho đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các nhà khoa học và ngành KH&CN trong thời gian qua, nhất là những nghiên cứu khoa học đáp ứng nhu cầu cấp bách của đời sống, điển hình là thành công của đề tài nghiên cứu phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Kết quả này cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu Sở KH&CN tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố tổ chức tổng kết triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 1-8-2016 về phát triển ứng dụng KH&CN; tham mưu, đề xuất thành phố xây dựng cơ chế chính sách để thu hút, sử dụng nhân tài. Song song đó, phát triển thị trường KH&CN thông qua các hoạt động kết nối cung cầu công nghệ, các sàn giao dịch công nghệ; tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tiến bộ KH&CN, nâng cao năng suất chất lượng. Phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học và các viện, trường, doanh nghiệp vận hành và khai thác tốt cơ sở vật chất - kỹ thuật được đầu tư từ dự án Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Cần Thơ, Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc để nghiên cứu, ứng dụng các chiến lược dài hạn về ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Theo Sở KH&CN, trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tổ chức nhiều hội đồng tư vấn, tuyển chọn, nghiệm thu các nhiệm vụ KH&CN cấp thành phố, quận, huyện… Trong đó, đã triển khai và nghiệm thu đề tài: “Chế tạo và thẩm định chứng dương nhân tạo và đoạn mồi chẩn đoán tác nhân gây viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona” thành công, được xếp loại “Xuất sắc”. Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần quan trọng cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố và cả nước. Các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, dự án năng suất chất lượng… tiếp tục được triển khai thực hiện với nhiều kết quả khả quan. Công tác bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có nhiều bước tiến khi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ngày càng quan tâm và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Tính đến tháng 4-2020, có 108 văn bằng được cấp mới, đạt 72% chỉ tiêu. Hoạt động cung ứng dịch vụ Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phát triển mạnh và mở rộng phạm vi hoạt động đến các vùng khác: Tây Nguyên, Đông Nam bộ…

Trong 6 tháng cuối năm, ngành KH&CN tiếp tục thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020, gồm triển khai 10 nhiệm vụ KH&CN, nghiệm thu 10 nhiệm vụ KH&CN và chuyển giao 80% nhiệm vụ KH&CN để ứng dụng vào sản xuất và đời sống. Phát triển các doanh nghiệp KH&CN; tổ chức và tham gia các sự kiện kết nối cung - cầu công nghệ, các hoạt động trình diễn, giới thiệu kết quả nghiên cứu KH&CN của các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp…

Lệ Thu

Chia sẻ bài viết