01/08/2016 - 21:08

Phát triển tài năng khoa học trong học sinh

3 năm qua, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ đã khơi dậy khả năng sáng tạo trong cuộc sống và học tập của các em học sinh trên địa bàn thành phố. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho những học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học...

Học sinh tham quan mô hình đạt giải trong cuộc thi sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng TP Cần Thơ.

Thúc đẩy ý tưởng sáng tạo

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức hàng năm dành riêng cho các em có từ 6 đến 19 tuổi. Cuộc thi nhằm giúp các em tạo thói quen và khuyến khích các ý tưởng sáng tạo từ đơn giản nhất là phục vụ việc học tập đến giải quyết những vấn đề bức xúc thông qua các đề tài dự thi xoay quanh 5 lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và bảo vệ môi trường.

Theo nhận định của ban tổ chức, chất lượng đề tài, mô hình tham gia dự thi của học sinh ngày càng nâng lên. Năm nay, có nhiều đề tài có ý nghĩa thực tiễn và khả năng ứng dụng cao. Các đề tài: Thuốc trừ sâu sinh học từ cây nghể lông dày của Phạm Trường Giang và Lê Quốc Tính, cựu học sinh Trường THCS và THPT Trường Xuân; khóa nước đạp chân của em Dương Thanh Thương, Trường THCS Trung Nhứt; ứng dụng học tiếng Anh Study English, nhóm tác giả Nguyễn Chánh Đại, Mai Phước Vinh, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng; tác giả Ngô Hồng Phúc, Trường THCS Lương Thế Vinh với đề tài phần mềm sáng tạo finding memory... được ban tổ chức đánh giá rất cao. Ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: "Những giải thưởng lần này có tác dụng to lớn trong việc khuyến khích tôn vinh khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo của các em học sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế tương lai góp phần giúp ích cho xã hội, đất nước".

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi, với niềm say mê sáng tạo, Công Chí Thịnh, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Đông Bình 1, giành giải Nhất cuộc thi. Từ vật dụng đã qua sử dụng như ống nhựa, cánh quạt, kết hợp mô tơ, dây nguồn… sau thời gian mày mò, Thịnh "biến" chúng thành máy hút bụi mini. Thịnh cho biết: chiếc máy này có thể sử dụng rộng rãi ở nhà, trường, lớp, dễ dàng sử dụng cho mọi lứa tuổi, tiện lợi nhất đối với học sinh tiểu học vì khá nhỏ, gọn, góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh".

Theo Bà Nguyễn Ý Nguyện, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Cần Thơ, năm nay số lượng đề tài, mô hình tăng so với năm trước, chất lượng sản phẩm mô hình cũng tăng đáng kể. Về giải thưởng so với năm 2014-2015 tăng 2 giải nhất, 1 giải nhì, giảm 5 giải khuyến khích, tuy nhiên giải pháp tham dự năm nay Hội đồng đánh giá chất lượng cao hơn năm 2015, đặc biệt khối THPT.

Để cuộc thi trở thành phong trào

Phong trào nghiên cứu khoa học cũng như việc tham gia cuộc thi được các trường ngày càng quan tâm đầu tư. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng sân chơi khoa học này. Trước đây, một số đơn vị trường học trên địa bàn quận chưa quan tâm đến cuộc thi do hạn chế nguồn kinh phí cũng như điều kiện thời gian nghiên cứu khoa học để hỗ trợ cho các em tham gia cuộc thi. Để nâng cao hiệu quả cuộc thi, địa phương đã có chính sách khen thưởng động viên kịp thời, tạo động lực thúc đẩy cá nhân, tập thể tham gia. Đồng thời đưa cuộc thi vào tiêu chí xét thi đua hàng năm các đơn vị. Qua đó đề tài, mô hình tăng theo từng năm, đạt nhiều giải cao, cụ thể năm học 2015-2016, quận Thốt Nốt có 6 đề tài, mô hình tham gia cuộc thi cấp thành phố đạt 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích và được dự thi cấp toàn quốc.

Theo anh Huỳnh Thái Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cuộc thi không chỉ là sân chơi bổ ích, cơ hội học hỏi giao lưu với những bạn bè có cùng niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn giũa tính kiên nhẫn hướng các em có trách nhiệm đối với những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hiện đại. Với ý nghĩa quan trọng đó, hy vọng rằng trong những năm tới các địa phương, đơn vị sẽ đầu tư thỏa đáng hơn nữa để phát huy tài năng sáng tạo trẻ của thành phố.

Nhằm động viên phát triển khả năng sáng tạo của các em thanh thiếu niên nhi đồng, Thường trực Ban Tổ chức đề xuất Cuộc thi năm 2016-2017 sẽ tiếp tục duy trì 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải khuyến khích cho kết quả cấp quận, huyện (khối phổ thông cơ sở); kiến nghị bổ sung giải thưởng cho khối THPT, trung cấp và cao đẳng. Để cuộc thi thực sự trở thành phong trào học tập, lao động sáng tạo sôi nổi, ông Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các tổ chức đoàn thể, cơ sở giáo dục, khoa học và công nghệ, nhà trường trên địa bàn thành phố cần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, sáng tạo, sáng kiến, làm phong phú tư duy của các em học sinh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần thúc đẩy cuộc thi thành phong trào trong nhà trường và xã hội…

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết