01/05/2020 - 18:48

Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm thời tiết tại Việt Nam

Trong những năm qua, tiến trình hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn đã đạt được những bước phát triển mới trong lĩnh vực thông tin và dữ liệu, phục vụ hiệu quả cho công tác dự báo và cảnh báo khí tượng thủy văn.

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dữ liệu Khí tượng Thủy văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Văn Nghĩa, hiện Tổng cục đã có hệ thống hội thảo trực tuyến được trang bị đến 9 Đài Khí tượng Thủy văn khu vực và 54 Đài Khí tượng Thủy văn  cấp tỉnh; hệ thống tính toán hiệu năng cao CRAY XC40-AC; các máy chủ nghiệp vụ (14 máy chủ cho hệ thống CDH và FSS, 9 máy chủ cho hệ thống SmartMet định vị sét, radar); hạ tầng vật lý cho trung tâm dữ liệu tại Hà Nội (sàn nâng, điều hòa chính xác, phần nguồn ắc quy-UPS, chống sét, chiếu sáng).

Hệ thống đường truyền kết nối của tòa nhà tác nghiệp khí tượng thủy văn tại Hà Nội kết nối đến các Đài Khí tượng Thủy văn khu vực, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Hệ thống kênh thông tin quốc tế (hệ thống viễn thông toàn cầu GTS, internet với Moscow và WIS Tokyo), nhằm trao đổi thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn trong nước với các nước thành viên thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới được quản lý, duy trì, đảm bảo hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm nghiệp vụ của Tổng cục đã được trang bị phần mềm bản quyền cơ sở dữ liệu Oracle và hệ thống thông tin địa lý ArcGIS; hệ thống phần mềm phục vụ tích hợp dữ liệu và hỗ trợ dự báo thời tiết CDH - FSS; phần mềm SmartMet. Với các hệ thống mới được đầu tư, công tác thông tin và dữ liệu đã từng bước được liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống từ trạm quan trắc, các Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, khu vực và các đơn vị tại Trung ương. Dữ liệu đã được quản lý, lưu trữ, khai thác và chia sẻ tập trung.

Giáo sư, Tiến sĩ, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Trần Hồng Thái cho biết: Ngoài hạ tầng hệ thống thông tin, Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Tổng cục nghiên cứu, hoàn thành xây dựng APP dành cho điện thoại thông minh có tên “Thời tiết VN”. Thời tiết VN là ứng dụng về thông tin thời tiết nhằm cung cấp thông tin về thời tiết trên lãnh thổ Việt Nam tới toàn thể nhân dân, cũng như người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc hoặc du lịch tại Việt Nam hoàn toàn miễn phí.

Dù đã có rất nhiều ứng dụng cung cấp thông tin về thời tiết, nhưng Thời tiết VN là ứng dụng cung cấp dữ liệu được cập nhật liên tục, thông tin được tính toán chi tiết theo vị trí của người dùng. Các dữ liệu quan trắc của hệ thống các trạm khí tượng thủy văn  trên cả nước được cập nhật đầy đủ, kịp thời, liên tục theo thời gian, nhằm đưa đến những thông tin hữu ích cho người dùng.

Ứng dụng Thời tiết VN được thiết kế đơn giản và thân thiện, màn hình chính là Thông tin thời tiết ở địa điểm hiện tại của người sử dụng, với các dự báo thời tiết cho các mốc thời điểm tiếp theo trong ngày. Trang Dự báo là thông tin thời tiết dự báo cho những ngày kế tiếp, cụ thể là 10 ngày. Tin tức là mục tin thời tiết nổi bật, có thể là tin bão xa gần, hoặc các tin về môi trường, ...các thông tin dự báo thời tiết từ Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Thời tiết VN còn đưa ra các thông tin mang tính chất thông báo thời tiết hàng ngày, cảnh báo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: bão, mưa lớn, không khí lạnh, giông, lốc, cực đoan về nhiệt độ,... cho người dùng theo vị trí địa lý hoặc theo lựa chọn.

Ứng dụng cũng hỗ trợ Widget trên cả iOS và Android ở màn hình chính, với thông tin thời tiết hiện tại được hiển thị đầy đủ và trực quan. Có thể cài đặt chương trình tại đường Link iOS: https://apps.apple.com/vn/app/th%E1%BB%9Di-ti%E1%BA%BFt- vn-t%E1%BB%95ng-c%E1%BB%A5c-kttv/id1485682279?l=vi hoặc trên Android:  https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.gov.kttv.weathervietnam.

“Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho rằng ứng dụng Thời tiết VN sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân, cũng như mọi người được hưởng những lợi ích thiết thực từ thông tin thời tiết chính xác” - ông Trần Hồng Thái khẳng định.

Thắng Trung (TTXVN)

Chia sẻ bài viết