04/04/2012 - 21:47

Phạt tiền tối đa 70 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 19/2012/NĐ-CP ngày 16-3-2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-5-2012.

Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD trên lãnh thổ Việt Nam.

Các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD bao gồm: vi phạm về thông tin với NTD; vi phạm về hợp đồng giao kết với NTD và điều kiện giao dịch chung; vi phạm về bảo hành hàng hóa và vi phạm về trách nhiệm đối với hàng hóa có khuyết tật;... Đối với mỗi hành vi VPHC, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là: phạt cảnh cáo, phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD là 70 triệu đồng. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để VPHC hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Khi phát hiện hành vi VPHC trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD, người có thẩm quyền xử phạt hành chính là Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Chủ tịch UBND các cấp, lực lượng Quản lý thị trường, các cơ quan khác đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản. Biên bản lập xong phải được giao cho tổ chức, cá nhân vi phạm một bản.

Mức phạt tiền thấp nhất từ 500.000 đồng – 1.000.000 đồng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: không đảm bảo chất lượng, số lượng, công dụng, an toàn thực phẩm của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp cho NTD theo quy định; cung cấp cho NTD các loại hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh; không đổi lại hàng hóa hoặc không trả lại tiền cho NTD và nhận lại hàng hóa trong trường hợp hàng hóa do mình cung cấp không đảm bảo chất lượng, số lượng, công dụng như thông tin đã cung cấp.

Phạt tiền đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: không đăng ký hoặc không đăng ký lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bảo vệ quyền lợi NTD theo quy định; không thông báo cho NTD về việc thay đổi hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết