05/01/2011 - 11:06

Ngành Giáo dục thành phố

Phát huy vai trò đảng viên để nâng cao chất lượng giáo dục

Bài cuối: Nâng cao sức chiến đấu tổ chức đảng trong trường học

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác phát triển đảng viên, đã góp phần quan trọng cho ngành giáo dục TP Cần Thơ nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên vẫn chưa được thực hiện đồng đều ở các bậc học. Vì vậy, ngành giáo dục thành phố đặt mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị số 34- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa 8) về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học, nhằm nâng cao hơn nữa sức chiến đấu của tổ chức đảng trong trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục…

* Phát triển đảng viên chưa đều ở các bậc học...

 Giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền trong giờ dạy Anh văn. Ảnh: L.G.

Tuy những năm qua ngành giáo dục thành phố đã chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhưng tỷ lệ đảng viên ở các bậc học phát triển chưa đồng đều. Cụ thể là ở bậc học mầm non, số lượng đảng viên còn khá ít. Điều này dẫn đến việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục không đồng bộ. Tại quận Bình Thủy, toàn ngành có trên 27% đảng viên, trong đó có 29,44% giáo viên tiểu học; 30,20% giáo viên THCS, 56,25% giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên và 16,42% giáo viên mầm non là đảng viên. Tỷ lệ trên cho thấy, sự phát triển đảng viên ở bậc học mầm non còn hạn chế so với các bậc học khác. Tương tự, ở huyện Thới Lai, chỉ có 47/216 giáo viên mầm non là đảng viên. Số lượng đảng viên ít nên việc thành lập chi bộ ở các trường của bậc học này cũng khó khăn và hạn chế đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện tại, bậc học mầm non ở huyện Thới Lai là 13 trường nhưng chỉ có 3 chi bộ, còn lại 10 trường có đảng viên nhưng phải sinh hoạt chi bộ ghép.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thới Lai, kế hoạch thành lập chi bộ ở Trường Mầm non thị trấn Thới Lai được xây dựng từ năm 2005, nhưng vẫn chưa thực hiện được vì nhiều lý do. Một trong những lý do đầu tiên là Hiệu trưởng trường chưa là đảng viên, vì vậy ít nhiều ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Trường Mầm non thị trấn Thới Lai là một trong những trường có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, không ít người được Đảng ủy giáo dục bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, nhưng sau thời gian ngắn lại được điều động ở vị trí cao hơn tại một trường khác.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phát triển đảng viên mới trong bậc học mầm non hạn chế so với các bậc học khác. Trong đó, phải kể đến nguyên nhân trước đây, bậc học này chưa thực sự được quan tâm về điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp và cả đội ngũ giáo viên. Vì vậy, khi bậc học mầm non có chương trình phát triển riêng, được xây dựng kế hoạch phổ cập mẫu giáo 5 tuổi... thì đội ngũ cán bộ, giáo viên bị hụt hẫng, chắp vá, không đồng bộ. Ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, cho biết, lực lượng giáo viên mầm non hiện nay của huyện đều mới được đào tạo, tuổi nghề, trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị chưa vững vàng, thời gian cống hiến ngắn nên rất khó để bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. Quận Bình Thủy cũng rơi vào tình trạng tương tự. Ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: “Hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo công lập của quận đều qui mô rất nhỏ nên công tác phát triển đảng gặp khá nhiều khó khăn”.

* Nâng cao sức chiến đấu tổ chức đảng trong trường học

Thực tế cho thấy, ở các cơ sở giáo dục ổn định về cơ cấu tổ chức, chi bộ hoạt động tốt thì chất lượng dạy và học ở trường đó ngày một nâng lên. Điển hình như chi bộ Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, huyện Phong Điền; Trường Tiểu học Nguyễn Hiền, quận Ô Môn... nhiều năm liền đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh thì cũng từng ấy năm chất lượng của trường ngày một nâng lên, năm sau cao hơn năm trước. Ngược lại, ở một số chi bộ trường học do thiếu quan tâm công tác xây dựng Đảng, không phát huy được vai trò nòng cốt của đảng viên nên xảy ra tình trạng có những đảng viên “giậm chân tại chỗ”, mất dần sức chiến đấu, không phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, cho biết: “Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Thới Lai phối hợp cùng các cấp ủy địa phương làm rất tốt công tác phát triển đảng viên theo phương châm chậm mà chắc. Tuy vậy, năm học vừa qua cũng có một đảng viên là hiệu trưởng yếu năng lực chuyên môn nên đã được chuyển sang công tác khác”. Tương tự, tại huyện Cờ Đỏ có trường hợp đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu về chuyên môn nên bị kỷ luật... Ở quận Ô Môn, có trường hợp một giáo viên dạy giỏi nhiều năm được chọn bồi dưỡng kết nạp vào Đảng và qui hoạch bố trí phó hiệu trưởng ở một trường mầm non. Ban đầu giáo viên này thể hiện rất tốt năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian đứng vào hàng ngũ của Đảng, đảng viên này có dấu hiệu lơ là trong chuyên môn nên đã không được tập thể tín nhiệm để bầu vào vị trí phó hiệu trưởng...

Quá trình xây dựng, củng cố tổ chức đảng và phát triển đảng viên ở các trường học giúp cho ngành giáo dục các quận, huyện rút ra được những kinh nghiệm bổ ích. Ông Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Ô Môn, cho rằng việc phối hợp với cấp ủy đảng ở các địa phương cần chặt chẽ hơn nữa nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong lực lượng giáo viên ở các trường học và địa phương. Trong đó, thực hiện tốt việc tạo nguồn phát triển đảng viên. Đối với việc phát triển đảng viên chưa đồng đều ở các bậc học, nhất là bậc học mầm non, ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: “Trong thời gian tới, ngành giáo dục quận sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị để đẩy mạnh phát triển đảng viên ở bậc học mầm non. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình đảng dành cho giáo viên có đạo đức tốt, chuyên môn giỏi các trường mầm non ngoài công lập”. Đối với những trường chưa có hoặc ít đảng viên chưa thể thành lập chi bộ, ngành giáo dục các quận, huyện cũng có kế hoạch phân công đảng viên có kinh nghiệm phụ trách; đồng thời tạo ra nhiều phong trào thi đua để giáo viên rèn luyện, phát huy năng lực bản thân. Từ đó, xây dựng nguồn để phát triển đảng viên...

Nói về công tác xây dựng và củng cố tổ chức đảng trong trường học vững mạnh trong thời gian tới, ông Trần Trọng Khiếm, Bí thư Ban Cán sự đảng, Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ, cho biết: Trong thời gian tới, ngành giáo dục thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy địa phương thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 34- CT/TW của Bộ Chính trị (khóa 8) về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học. Cụ thể, ngành giáo dục thành phố sẽ phối hợp với các quận ủy, huyện ủy tăng cường công tác kiểm tra, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đổi mới phương thức hoạt động của các chi bộ trường học; chú trọng việc rèn đức, luyện tài của người đảng viên; phát huy vai trò nòng cốt của đảng viên trong các trường học nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục. Ban Cán sự đảng sẽ phối hợp với đảng bộ các quận, huyện đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, đảm bảo tất cả các trường học đều có đảng viên; không ngừng củng cố xây dựng các tổ chức đảng trong trường học ngày càng trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của từng đảng viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao của toàn ngành.

HÀ THANH

Chia sẻ bài viết