10/03/2024 - 06:20

Phát huy vai trò của tổ chức đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng được các cấp ủy thuộc Đảng bộ quận Ninh Kiều chú trọng thực hiện, đạt hiệu quả. Trong đó, các cấp ủy đảng lãnh đạo đẩy mạnh tuyên truyền, đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến cán bộ (CB), đảng viên (ĐV), nhân dân; khơi dậy sức mạnh đoàn kết toàn dân xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống nhân dân...

Hành động thiết thực vì dân

Theo đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Ninh Kiều, Ban Thường vụ Quận ủy Ninh Kiều chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy, các cấp ủy tổ chức triển khai các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy đến CB, ĐV để thống nhất hành động. Các cơ quan, đơn vị vận động CB, ĐV, nhân dân sử dụng Zalo, Facebook tuyên truyền… Qua tuyên truyền, các cấp ủy đã lãnh đạo đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến CB, ĐV, nhân dân. Qua đó, các ngành, các cấp, CB, ĐV đã thực hiện được nhiều việc tốt, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các hộ cận nghèo ở quận Ninh Kiều nhận quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Mặt trận quận cung cấp

Hẻm 15 đường Hoàng Văn Thụ và hẻm 18 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Tân An) được nâng cấp, trải nhựa, lát gạch vỉa hè, tạo cảnh quan khu dân cư văn minh. Anh Trần Tấn Đạt, người dân sống trong hẻm 15, nói: “Bà con rất mừng khi hẻm được nâng cấp khang trang. Trước đây, do mặt hẻm thấp nên mỗi khi mưa lớn, triều cường dâng cao gây ngập, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của bà con. Nhờ Nhà nước đầu tư nâng mặt hẻm lên cao, tráng nhựa. CB khu vực vận động bà con đóng góp lát gạch vỉa hè sạch đẹp. CB khu vực tổ chức họp dân lấy ý kiến, công khai dân chủ rõ ràng nên bà con đồng tình đóng góp lát gạch vỉa hè, tạo mỹ quan hẻm đồng bộ, đẹp hơn”. Theo đồng chí Đỗ Thị Láng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 13, từ những bức xúc của dân, CB khu vực đã đề nghị và được quận đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, trải nhựa mặt hẻm. CB khu vực cùng phường phối hợp vận động người dân đóng góp hơn 202 triệu đồng lát gạch vỉa hè. Ngoài ra, CB khu vực vận động trong dân được 8,6 triệu đồng nâng cấp 3 hẻm nhánh bị ngập.

Hiện nay, trên địa bàn quận Ninh Kiều có 116 tuyến đường, 642 tuyến hẻm, trong đó trên 92% hẻm được tráng bê tông, nhựa. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, cho biết: “Xây dựng cơ sở hạ tầng là mục tiêu các cấp ủy tập trung thực hiện nhằm đáp ứng nguyện vọng, phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời nâng chất các tiêu chí phường đô thị văn minh. Những tuyến hẻm được bê tông khang trang là kết quả nhân dân đồng lòng đóng góp tiền cùng Nhà nước thực hiện. Mọi việc liên quan đến dân được bàn bạc dân chủ. Khi người dân tin tưởng, sẽ đồng tình góp sức xây dựng khu dân cư văn minh”.

Cùng với việc chỉnh trang đô thị, các cấp ủy lãnh đạo hệ thống dân vận, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chăm lo đời sống nhân dân, giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình năm 2023, Mặt trận các cấp trong quận đã phối hợp tổ chức xây dựng và sửa chữa 29 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Mặt trận các cấp trong quận phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng 37.372 phần quà tặng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người nghèo chữa bệnh, trao học bổng, tặng tập vở cho học sinh, sinh viên… trị giá hơn 8,4 tỉ đồng. Mặt trận các cấp trong quận phối hợp các tổ chức thành viên  giúp 1.950 lượt hộ vay vốn ngân hàng, tham gia các tổ hùn vốn xoay vòng không lãi, nhóm tiết kiệm… với tổng số tiền hơn 8 tỉ đồng.

Ông Lý Sở Kiên, ở phường An Bình, chia sẻ: “Nhờ CB khu vực giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi có tiền mua thêm phụ tùng sửa xe đạp, mỗi ngày thu nhập khoảng 200.000 đồng. Tôi rất mừng, nguồn vốn ưu đãi đã giúp gia đình tôi có tiền làm ăn, thoát nghèo, cuộc sống gia đình khá hơn”. Còn bà Huỳnh Kim Huệ, ở phường An Cư, phấn khởi bày tỏ: “Tôi và con gái sống chung với chị ruột. Hằng ngày, chị phụ giúp việc nhà cho bà con trong xóm, thu nhập không ổn định. Căn nhà cũ xuống cấp. Cuộc sống gia đình khó khăn, không có tiền sửa chữa. Tôi rất mừng khi được Mặt trận phường hỗ trợ nâng nền, lợp mái tôn mới”.

Đầu năm 2023, quận có 200 hộ nghèo (tỷ lệ 0,2%) đến cuối năm giảm còn 100 hộ nghèo (tỷ lệ 0,1%). Từ những kết quả đạt được là minh chứng các cấp ủy đã lãnh đạo đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật đi vào cuộc sống, tạo sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng đô thị Ninh Kiều văn minh, hiện đại.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các thế lực thù địch, phản động ra sức xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng, với ý đồ làm lung lay nhận thức, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Nhiều hẻm ở phường Tân An được nâng cấp khang trang. Ảnh: NGỌC QUYÊN

Theo đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Ninh Kiều, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng của hệ thống chính trị trong toàn quận. Ban Chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” và tùy chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp. Ban Chỉ đạo tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, định hướng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, góp phần ổn định tư tưởng chính trị, định hướng dư luận xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Các cấp ủy Đảng từ quận đến cơ sở chỉ đạo hệ thống tuyên giáo quận, phường định kỳ hằng tháng tổ chức họp giao ban an ninh tư tưởng. Qua đó, nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội trong CB, ĐV, đoàn viên, hội viên, nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời đề ra những giải pháp thực hiện, góp phần ổn định tư tưởng trong CB, ĐV, nhân dân. Ban Chỉ đạo 35 quận chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, cổng thông tin điện tử quận thường xuyên tuyên truyền, đăng tải thông tin chính thống, những thành tựu của quận, gương người tốt việc tốt, tập thể và cá nhân tiêu biểu, các phong trào thi đua yêu nước… để tạo sức lan tỏa.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo cơ quan, đơn vị từ quận đến cơ sở quán triệt trong CB, ĐV thực hiện Quyết định số 847/QĐ-BTTTT về quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Trong đó, CB, ĐV phát huy tốt việc sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook, YouTube… để chia sẻ thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt, thành tựu đất nước, thành phố, quận…

Những hành động thiết thực của hệ thống chính trị, CB, ĐV quận Ninh Kiều đã minh chứng cho hành động nói đi đôi với làm và làm hiệu quả, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, chung sức xây dựng quận Ninh Kiều ngày càng phát triển.

NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết