11/09/2024 - 20:56

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Qua 15 năm triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” (Nghị quyết 25-NQ/TW) và 10 năm triển khai Kết luận số 80-KL/TW ngày 25-12-2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, công tác thanh niên của TP Cần Thơ đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện. Nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể về công tác thanh niên có bước chuyển biến mới. Qua đó, góp phần xây dựng được thế hệ trẻ thời kỳ mới có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ.

Theo báo cáo của Thành ủy Cần Thơ, trong 15 năm qua, có 98 Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cấp thành phố, quận, huyện chuyển công tác và có nhiều đồng chí đang giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt ở các cấp ủy đảng, chính quyền. Công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn để phát triển đảng viên hàng năm luôn được các cấp quan tâm. Theo đó, đã giới thiệu 40.418 đoàn viên ưu tú cho Đảng (trong đó, kết nạp được 19.155 đoàn viên vào Đảng, chiếm tỷ lệ 69,66% đảng viên mới kết nạp của thành phố).

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Có thể khẳng định, Nghị quyết 25-NQ/TW đã tạo bước chuyển mới quan trọng trong công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn và phong trào thanh niên nói riêng; đồng thời được các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên phấn khởi đón nhận.

Chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: Nghị quyết 25-NQ/TW đề ra mục tiêu tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hoá, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước…

Trong nhiệm vụ và giải pháp, Nghị quyết 25-NQ/TW xác định: “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, thu hẹp nhanh các cơ sở đoàn yếu kém. Nâng cao sức hấp dẫn các phong trào thanh niên do Đoàn tổ chức, qua đó tạo môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên và đào tạo cán bộ trẻ”. Đến tháng 8-2024, Đoàn bộ thành phố có 22 Đoàn cấp huyện và tương đương (9 quận huyện đoàn và 2 đoàn khối, 1 đoàn thanh niên Thành đội, còn lại là các trường đại học, cao đẳng); tổ chức Đoàn cấp cơ sở có 376 đơn vị (trong đó, có 242 Đoàn cơ sở, 134 Chi đoàn cơ sở). 

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Đảng xác định thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Để khơi dậy tinh thần xung kích, khát vọng cống hiến của thanh niên, xây dựng nền tảng tư tưởng vững chắc cho thanh niên, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng luôn được chú trọng trong nhà trường, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ.

NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho rằng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc tiếp tục phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đưa hoạt động phong trào của Đoàn đi vào chiều sâu. Điển hình như: hội diễn văn nghệ truyền thống, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, hoạt động vì an sinh xã hội, văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới, các phong trào văn thể mỹ... đã thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia rất nhiệt tình, chất lượng cao. Giai đoạn 2022-2024, Đoàn trường đã bồi dưỡng rất tốt và giới thiệu Đảng uỷ kết nạp được 16 đảng viên mới từ lực lượng đoàn viên ưu tú, nâng tổng số đảng viên của 2 chi bộ sinh viên lên 51 đảng viên.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tặng hoa chúc mừng các sinh viên trong ngày nhận Quyết định kết nạp đảng viên.

Theo anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cả 3 bạn trẻ vừa được kết nạp Đảng trong tháng 7-2024 vừa qua đều là cán bộ Đoàn - Hội có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện. Như sinh viên Trần Minh Nghĩa là Chỉ huy trưởng Chiến dịch “Mùa hè xanh” diễn ra từ ngày 27-7 đến ngày 2-8-2024, tại xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Tại đây, lực lượng sinh viên tình nguyện và Xã đoàn Đông Thắng triển khai nhiều hoạt động như: tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân; đền ơn đáp nghĩa, hoạt động vì đàn em thân yêu. Các bạn trẻ còn lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; trồng 1.000 cây huỳnh anh trên tỉnh lộ 922, chiều dài 5km; phổ cập tin học cho cán bộ là bí thư, trưởng ấp. Đây là năm thứ ba Nghĩa tham gia chiến dịch và đánh dấu lần đầu tiên giữ vai trò Chỉ huy trưởng. Đó vừa là áp lực vừa cơ hội để người “thủ lĩnh” này rèn luyện và trưởng thành.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Còn tại Trường Đại học Cần Thơ, các cấp bộ Đoàn trường đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức. Qua đó, Đoàn trường đã tuyên dương 832 gương thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác. Phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục được tuổi trẻ trường thực hiện, với hơn 100 công trình, phần việc vì cộng đồng tại các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Nhiều đội hình, mô hình tình nguyện gắn với chuyên môn được thành lập như: Tri thức trẻ tình nguyện vì cộng đồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, xây dựng đường giao thông, bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, tin học cho thanh thiếu nhi.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính, cùng Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tham quan các mô hình, sản phẩm khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong khuôn khổ Ngày hội “Học sinh, sinh viên khởi nghiệp quốc gia” diễn ra tại Trường Đại học Cần Thơ (tháng 5-2024).

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Chương trình hành động số 42-CTr/TU ngày 1-10-2008 về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; HĐND và UBND thành phố đã ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch liên quan đến chăm lo, phát triển thanh niên.

Đối với khu vực công, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để đào tạo, bồi dưỡng và mạnh dạn phân công đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống chính trị, góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan quản lý các cấp, các ngành.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Lãnh đạo các sở, ngành thành phố trao quyết định tuyển dụng công chức hành chính năm 2023.

Giai đoạn 2005-2011, Đề án đào tạo ở nước ngoài nguồn nhân lực có trình độ sau đại học cho TP Cần Thơ đã thu hút hơn 250 ứng cử viên trẻ tham gia dự tuyển đào tạo và trở về phục vụ trong các cơ quan là 111 người. Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 44/2010/QĐ-UBND về chính sách thu hút, hỗ trợ khuyến khích nguồn nhân lực thành phố. Qua đó, có 37 cán bộ trẻ được bố trí công việc phù hợp tại các xã, phường, thị trấn; thực hiện Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND thành phố quy định thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ khuyến khích nguồn nhân lực giai đoạn 2015-2020 (Thành đoàn có 7 đồng chí được hưởng chính sách thu hút nguồn nhân lực).

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ trao quyết định tuyển dụng công chức hành chính năm 2023.

Hàng năm, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng quản lý nhà nước về thanh niên cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác thanh niên từ thành phố đến cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, cán bộ Đoàn hiện có 6 người có trình độ tiến sĩ, 158 thạc sĩ, 212 đại học, 67 cán bộ được đào tạo cao cấp lý luận chính trị.

Các cấp, các ngành, đoàn thể thành phố tổ chức được 2.075 lớp học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có 160.079 đoàn viên thanh niên tham gia; mở 799 lớp phổ cập tin học, ngoại ngữ cho 50.937 đoàn viên thanh niên; thực hiện được 2.845 đề tài nghiên cứu khoa học, giá trị làm lợi 17 tỉ đồng; huy động nguồn lực xã hội trao hơn 17.000 suất học bổng, với tổng trị giá gần 20 tỉ đồng, hỗ trợ gần 18.000 học sinh, sinh viên.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Đối với thanh niên khối địa bàn dân cư, nhiều đề án, chương trình được ban hành, góp phần nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện để thanh niên phát triển toàn diện.

Theo Thành đoàn Cần Thơ, hằng năm, các cấp bộ Đoàn phối hợp các ngành tư vấn, giới thiệu việc làm bình quân hơn 27.350 lượt đoàn viên thanh niên, đồng thời duy trì thực hiện các mô hình như: “Hội chợ việc làm”, “Ngày hội việc làm thanh niên”, “Tuần lễ việc làm thanh niên”, “Sàn giao dịch việc làm cho thanh niên”; hướng dẫn đoàn viên thanh niên lập và thực hiện được 5.046 dự án và giải ngân các nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn khác trên 300 tỉ đồng.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các mô hình, sản phẩm khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong khuôn khổ Ngày hội “Học sinh, sinh viên khởi nghiệp quốc gia” diễn ra tại Trường Đại học Cần Thơ (tháng 5-2024).

Tháng 4-2023, Thành đoàn - Hội LHTNVN thành phố cũng đã ra mắt Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị. Trước mắt, HTX hỗ trợ cho hơn 20 câu lạc bộ, nhóm khởi nghiệp ở Cần Thơ, góp phần giúp các bạn trẻ giải quyết câu chuyện việc làm - lập nghiệp; qua đó từng bước phát huy tiềm năng, mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh sản phẩm gắn với đổi mới sáng tạo. Đối với những thanh niên có ý tưởng làm kinh tế nhưng sản phẩm chưa đạt chuẩn OCOP, HTX sẽ là nơi tiếp tục tư vấn, hỗ trợ để các bạn hoàn thiện sản phẩm.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Chị Lư Thị Ngọc Anh, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ trao kinh phí hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ tư vấn, giới thiệu việc làm cho các bạn trẻ.

Ngoài ra, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, rộng khắp, gắn với du lịch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh của thanh niên và nhân dân, nhất là vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Qua đó, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Theo báo cáo của Thành ủy Cần Thơ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Nghị quyết 25/NQ-TW vẫn còn những hạn chế nhất định như: việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn các cấp tuy được quan tâm nhưng từng lúc, từng nơi chưa mạnh mẽ, toàn diện, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện xã hội chất lượng, hiệu quả chưa cao.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa một số tổ chức Đoàn với các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên, trong giải quyết những vấn đề mới đặt ra cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, cũng như những nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên tại một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức. Việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng các điểm văn hóa, vui chơi, giải trí cho thanh niên còn hạn chế. Việc bố trí công tác khác cho cán bộ Đoàn cấp thành phố và cấp huyện gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân hạn chế là một số nơi, cấp ủy đảng, chính quyền nhận thức chưa đúng mức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác thanh niên, do đó việc lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc sơ kết, tổng kết thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW và các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác thanh niên, từng lúc chưa được kịp thời, hiệu quả chưa cao. Một số tổ chức Đoàn chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất đối với cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác thanh niên; chưa chủ động trong phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để giải quyết tốt những vấn đề đặt ra đối với thanh niên và công tác thanh niên.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Các đồng chí lãnh đạo TP Cần Thơ tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên năm 2024.

Đầu tháng 8-2024, tại buổi làm việc của Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW và 10 năm thực hiện Kết luận 80-KL/TW với Ban Thường vụ Thành ủy vào, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh: “Căn cốt đối với thanh niên là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết bài toán phát triển kinh tế, công ăn việc làm, có thu nhập thanh niên mới bám trụ địa phương. Lúc đó, tổ chức sinh hoạt Đoàn cũng thuận lợi hơn”.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, đánh giá cao sự quan tâm chăm lo cho thanh niên của Thành ủy Cần Thơ. 

Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh: Cần Thơ cũng là một trong số ít các địa phương đưa tiêu chí công tác thanh niên vào đánh giá cấp ủy. Thời gian tới, Thành ủy Cần Thơ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và mạnh dạn giao cho Đoàn Thanh niên nhiệm vụ cụ thể để phát triển thanh niên. Các chính sách về cán bộ trẻ, bố trí, sử dụng, đào tạo, tỷ lệ cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy cần quan tâm từ sớm, từ xa, đồng thời, xây dựng chính sách phát triển thanh niên lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó khơi thông nguồn lực từ thanh niên.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Bí thư Thành đoàn Cần Thơ - Lư Thị Ngọc Anh cùng các thành viên Đoàn công tác của Trung ương Đoàn tham gia Diễn đàn Thanh niên Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên Hiệp Quốc, tại Mỹ (tháng 4-2024).

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên

Thực hiện: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết