25/12/2015 - 10:04

Ông Phan Thanh Sĩ, Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến thành phố:

Phát huy tinh thần kiên trung bất khuất, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ

 

Hôm nay, ngày 25-12, Hội Người tù kháng chiến (NTKC) TP Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020. Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả, nhiệm vụ công tác Hội giai đoạn 2010-2015; đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội trong thời gian tới. Dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Sĩ, Chủ tịch Hội NTKC thành phố, về những hoạt động của Hội NTKC thành phố. Ông Phan Thanh Sĩ cho biết:

- Hội NTKC TP Cần Thơ được công nhận là Hội đặc thù theo Quyết định 99/QĐ- UBND ngày 14-1-2011 của UBND TP Cần Thơ. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội ngày càng củng cố, hoạt động tốt. Bộ máy hoạt động Hội từng bước được kiện toàn, có cơ chế thù lao cho cán bộ chuyên trách, kinh phí được cấp hàng năm. Từ Ban Chấp hành Hội đến từng hội viên đều thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của Hội.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, các cấp Hội NTKC thành phố phát huy tốt tinh thần kiên trung bất khuất, luôn biểu hiện lòng trung với nước, hiếu với dân của hội viên. Hội thường xuyên quan tâm công tác tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, được các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương ủng hộ. Trong 5 năm, các cấp Hội đã tổ chức được 224 cuộc tuyên truyền, giao lưu, giáo dục truyền thống, thu hút 55.648 lượt người tham dự, tăng gấp 5 lần so với nhiệm kỳ trước. Thông qua từng câu chuyện kể chân thật, sinh động của những đồng chí từng bị địch bắt tù đày, tra tấn, nhưng vẫn anh dũng, kiên trung, giữ vững khí tiết đã góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tự hào truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ trẻ…

Trong nhiệm kỳ, Quận hội Cái Răng đã tổ chức và tham gia trên 15 cuộc họp mặt, giao lưu, với 2.024 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Quận hội Ninh Kiều tổ chức 2 cuộc họp mặt hội viên nhân kỷ niệm 40 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, thu hút 450 đại biểu tham dự. Đặc biệt, ngày 24-5- 2015, được sự hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Thành ủy Cần Thơ, Hội NTKC TP Cần Thơ phối hợp với Ban Biên soạn tổ chức họp mặt, giới thiệu sách "Tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957-1975) - từ thực tiễn nhìn lại", thu hút sự quan tâm và đánh giá cao của đông đảo đại biểu ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh bạn.

Lãnh đạo Hội Người tù kháng chiến TP Cần Thơ thăm hỏi, chúc mừng Quận hội Ninh Kiều nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: P.LAM chụp lại

* Công tác thực hiện chính sách và chăm lo đời sống cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nhiệm kỳ qua, công tác này đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

- Nhiệm kỳ qua, Thành hội tích cực tham gia giải quyết chính sách ưu đãi người có công, chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phát hiện những người bị địch bắt tù, đày để xác lập hồ sơ hưởng các chế độ quyền lợi theo chính sách hiện hành. Hiện nay, TP Cần Thơ còn 314 hồ sơ tồn đọng do nhiều nguyên nhân. Thực hiện Thông tư 05/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH, các ngành chức năng đã giải quyết cho 25 đối tượng được công nhận hội viên năm 2015. Đến nay, Hội NTKC thành phố có 865 hội viên, 100% hội viên có kỷ niệm chương, được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, 100% hội viên có chế độ bảo hiểm y tế và nghỉ dưỡng định kỳ 2 năm 1 lần; có 53 hội viên được xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 2,1 tỉ đồng. Hàng năm, các cấp Hội thường xuyên phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên, gia đình hội viên neo đơn, bệnh tật, gia đình có hội viên qua đời. Hội phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức 46 chuyến đi nghỉ dưỡng, với 814 lượt hội viên được tham gia…

Song song đó, các cấp Hội NTKC thành phố cũng thực hiện tốt công tác quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; hội viên luôn gắn bó với Hội, xem tổ chức Hội là chỗ dựa, là mái ấm gia đình, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển mọi mặt. Nhiệm kỳ qua, Hội đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH, các địa phương hỗ trợ 219 gia đình cán bộ, hội viên vay vốn, với số tiền trên 2 tỉ đồng. Đồng thời, duy trì 208 tổ hùn vốn xoay vòng, thu hút 2.087 lượt hội viên tham gia, huy động được gần 2,5 tỉ đồng, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình; tổ chức thăm hỏi 1.992 lượt hội viên ốm đau…

* Nhằm thực hiện tốt hơn nữa vai trò, chức năng của Hội, thời gian tới, các cấp Hội NTKC thành phố cần thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp nào, thưa ông?

- Thực hiện phương châm hành động "Gương mẫu, thủy chung, đoàn kết, nghĩa tình", các cấp Hội NTKC thành phố tiếp tục phát huy tôn chỉ, mục đích, đẩy mạnh hoạt động của Hội, tăng cường củng cố Hội các cấp, phát huy thế mạnh chính trị, tư tưởng của hội viên làm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên Hội NTKC thành phố không ngừng phát huy tốt tinh thần kiên trung bất khuất trong lao tù, luôn xây dựng cho mình tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa tình đồng đội luôn được tăng cường, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, chăm lo tốt đời sống hội viên. Thành hội tiếp tục xem công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu, phấn đấu trên 70% cán bộ, hội viên được tham gia học tập đầy đủ các nội dung, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; xây dựng 100% gia đình hội viên đủ tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa"; khuyến khích những hội viên có đủ điều kiện tham gia các tổ chức ở địa phương nơi cư trú. Mỗi năm, Quận, Huyện hội tổ chức từ 6 đến 8 cuộc và xã, phường, thị trấn tổ chức từ 2 đến 3 cuộc giao lưu giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ với nhiều nội dung và hình thức phong phú.

Song song đó, Thành hội sẽ rà soát lại số lượng hồ sơ tồn đọng, tăng cường phối hợp với ngành LĐ-TB&XH tham gia giải quyết kịp thời cũng như theo dõi việc thực hiện chế độ chính sách cho hội viên; tiếp tục thực hiện các giải pháp thiết thực, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, duy trì các mô hình hiệu quả, tổ hùn vốn xoay vòng… giúp hội viên nâng dần mức sống. Ngoài ra, các cấp Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp, liên kết với các tổ chức chính trị, đoàn thể góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

* Xin cảm ơn ông!

QUỲNH LAM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết