24/07/2008 - 09:40

Thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Phát huy nội lực, phát triển sản xuất, chăm lo đời sống nhân dân

Ngày 23-7, Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2008 tại tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, Thủ tướng đã kiểm tra việc triển khai các dự án trọng điểm: Dự án muối Quán Thẻ, khu liên hợp thép và cảng biển Dốc Hầm - Cá Ná, công tác chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân công suất 4.000 MW tại xã Phước Dinh thuộc huyện Ninh Phước và làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Thuận trong 6 tháng qua cũng như nửa nhiệm kỳ qua (2006 - 2010) đã đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Trong đó, công nghiệp, dịch vụ, du lịch... so với cả nước tuy qui mô còn nhỏ nhưng đạt mức tăng khá nhanh, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa.

Chia sẻ những khó khăn của tỉnh về thu ngân sách thấp, qui mô kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người bằng 50% so với cả nước và tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Thủ tướng cho rằng, triển vọng mở ra để Ninh Thuận phát triển rất lớn như cảng biển, dự án thép, muối công nghiệp, điện gió và điện hạt nhân, titan, từ đó thúc đẩy dịch vụ và du lịch phát triển. Vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện sao cho có hiệu quả- Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh tính toán phát huy nội lực từ khó khăn để phát triển, như phát triển năng lượng gió, sản xuất muối công nghiệp, xây dựng cảng biển và khu liên hợp công nghiệp nặng... Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh khai thác tối đa những tiềm năng lợi thế. Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng giúp Ninh Thuận qui hoạch hệ thống đường bộ ven biển, cảng Cà Ná, khu liên hợp thép và cảng biển Dốc Hầm-Cá Ná trị giá 2,7 tỉ USD (đã có nhà đầu tư) sớm được cấp phép để triển khai, trong đó chú trọng đến công tác môi trường. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành khảo sát đánh giá chi tiết về chữ lượng titan trên địa bàn tỉnh để xây dựng đồng bộ dự án từ khai thác đến chế biến sâu, dứt khoát nhà nước phải quản lý chặt chẽ nguồn khoáng sản này.

Thủ tướng đề nghị Ninh Thuận tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp kiềm chế lạm phát, trước nhất là tập trung chỉ đạo sản xuất nông nghiệp vụ hè thu, chăn nuôi và chuyển dịch nuôi trồng thủy sản. Cần tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và giải ngân vốn đầu tư...Thủ tướng lưu ý chăm lo đời sống người dân và hỗ trợ ngư dân, đồng thời rà soát lại chính sách đối với đồng bào dân tộc.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết