22/10/2024 - 21:37

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ:

Phát huy những lợi thế tương đồng giữa TP Palmerston North và TP Cần Thơ trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học 

(CT) - Ngày 22-10, đoàn công tác TP Cần Thơ do ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với chính quyền TP Palmerston North, New Zealand. Bà Debi Mashall - Lobb, Phó Thị trưởng Hội đồng TP Palmerston North, cùng các cơ quan chức năng của thành phố cùng tiếp đón đoàn.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và lãnh đạo TP Palmerston North cùng chụp ảnh lưu niệm.

TP Cần Thơ với các thế mạnh về dịch vụ, nông nghiệp và được biết đến như một đô thị miền sông nước. So với các địa phương khác trong vùng ĐBSCL, Cần Thơ là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo - đặc biệt là đào tạo bậc đại học và cơ sở y tế; lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng từng bước khẳng định vai trò trung tâm vùng. TP Palmerston North được mệnh danh là “Thành phố sinh viên”, nơi chỉ chiếm 1,9% dân số New Zealand, nhưng 2,5% nhân viên của quốc gia làm việc tại thành phố này. Thành phố có môi trường giáo dục rất tốt, thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế, chuyên gia nghiên cứu và có nhiều trung tâm nghiên cứu lớn.

Ông Phạm Văn Hiểu bày tỏ sự ấn tượng cùng những tình cảm đặc biệt với New Zealand bởi khí hậu mát mẻ, người dân hiền hòa, môi trường xã hội an ninh và có thế mạnh phát triển trong nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực giáo dục mà TP Cần Thơ luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác. TP Cần Thơ có nhiều điểm tương đồng với TP Palmerston North, khi đang đóng vai trò là trung tâm giáo dục và đào tạo của vùng ĐBSCL trong đó có đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế, TP Cần Thơ rất mong muốn có cơ hội hợp tác với TP Palmerston North trong một số lĩnh vực mà cả hai thành phố cùng quan tâm.

Trao đổi với chính quyền TP Palmerston North, ông Phạm Văn Hiểu đề xuất hai bên nghiên cứu, triển khai thực hiện các chương trình giao lưu, trao đổi cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh; xây dựng chương trình đưa học sinh, sinh viên và đưa nhóm nhà nghiên cứu của TP Cần Thơ sang New Zealand cùng làm việc, học tập và ngược lại. Cần Thơ cũng mong muốn đón nhận thêm nhiều tình nguyện viên từ New Zealand và TP Palmerston North đến trải nghiệm và tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, đội ngũ công chức, viên chức của thành phố. Đồng thời hợp tác, liên kết mạnh mẽ hơn nữa trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu. TP Cần Thơ sẵn sàng chào đón các nhà khoa học đến từ TP Palmerston North nói riêng và New Zealand nói chung để hợp tác nghiên cứu, các chương trình, đề án, phát triển các mô hình về thích ứng với biến đổi khí hậu ở TP Cần Thơ nói riêng và cho cả vùng ĐBSCL. Ông Phạm Văn Hiểu nhấn mạnh: Năm 2025 là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - New Zealand, tôi hy vọng rằng hai địa phương chúng ta sẽ có thêm sự hiểu biết lẫn nhau, từ đó triển khai những hoạt động kết nối, tiến tới ký kết hợp tác trong một số lĩnh vực nhằm góp phần vun đắp mối quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết