26/02/2012 - 09:14

Đấu nối giao thông vào đường Võ Văn Kiệt

Phát huy hiệu quả của tuyến giao thông huyết mạch

Tuyến đường Cầu Ván - Mậu Thân kết nối vào đường Võ Văn Kiệt góp phần giảm bớt áp lực xe cộ và ùn tắc giao thông cho đường Cách Mạng Tháng 8.

Đường Võ Văn Kiệt (đường Mậu Thân-sân bay Trà Nóc) được xem là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch nối liền Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ với trung tâm TP Cần Thơ. Đây là cửa ngõ đối ngoại quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của một thành phố đô thị loại I, trực thuộc Trung ương. Để phát huy tốt vai trò của “trục xương sống” giao thông chính này, việc xây dựng hệ thống giao thông đấu nối vào tuyến đường Võ Văn Kiệt được thành phố và 2 quận Ninh Kiều, Bình Thủy đặc biệt quan tâm.

Tuyến giao thông huyết mạch

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, đường Võ Văn Kiệt có chiều dài 6,9km, đoạn đầu giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ và điểm cuối nối vào Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Công trình hiện nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số phần việc đang được đẩy nhanh tiến độ như hoàn tất phần thi công một đơn nguyên của cầu Bình Thủy 2, lát gạch vỉa hè, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo tín hiệu giao thông, trồng và chăm sóc cây xanh trên tiểu đảo,... công trình phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-4-2012.

Ngày 21-7-2011, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 1767/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hai bên đường Võ Văn Kiệt trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy” (Quyết định số 1767) với diện tích khu đất quy hoạch khoảng 692ha, gồm các khu dân dụng, trung tâm đa chức năng, thương mại, dịch vụ, du lịch và nhà ở,... góp phần đảm nhiệm một số chức năng mà trung tâm thành phố hiện hữu còn thiếu. Theo các ngành chức năng và các địa phương, Quyết định số 1767 là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương quản lý việc chuyển mục đích sử dụng đất của các hộ dân và tạo thuận lợi để kêu gọi các nhà đầu tư vào khai thác những dự án hai bên đường Võ Văn Kiệt.

Nội dung quy hoạch tỷ lệ 1/2000 hai bên đường Võ Văn Kiệt bao gồm quy hoạch sử dụng đất theo hướng đa dạng mục đích sử dụng, hình thành khu đô thị năng động nằm ở vị trí trung tâm mở rộng của thành phố. Quy hoạch không gian kiến trúc và cảnh quan bao gồm bố trí các khu đất chức năng hỗn hợp gồm nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ, du lịch, công trình công cộng tập trung dọc 2 bên đường Võ Văn Kiệt. Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật với mạng lưới giao thông đối ngoại kết nối đường Võ Văn Kiệt với các tuyến đường bên ngoài như Khu sân bay, đường Lê Hồng Phong, Cách Mạng Tháng 8, quốc lộ 91B và mạng lưới giao thông đối nội với các tuyến đường liên kết vào đường Võ Văn Kiệt, đảm bảo cho việc lưu thông trong vùng quy hoạch được thuận lợi, thông suốt và an toàn....

Đấu nối giao thông vào “trục xương sống”

Tuyến đường Võ Văn Kiệt có chiều dài 6,9km, Trong đó, có đến 6,3km thuộc quận Bình Thủy. Vì vậy, quận đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và quy hoạch mạng lưới giao thông đấu nối vào tuyến đường này. Như tuyến Cầu Ván-Mậu Thân với lòng đường rộng 4m được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2011 đã phát huy hiệu quả tích cực khi thu hút khá đông lưu lượng xe 2 bánh vào giờ cao điểm, góp phần giảm bớt áp lực xe cộ và ùn tắc giao thông cho đường Cách Mạng Tháng 8. Công trình đường Vành Đai Phi Trường nhánh B từ đường Trần Quang Diệu nối vào đường Võ Văn Kiệt đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Công trình đường Vành Đai Phi Trường nhánh A, đoạn tiếp giáp giữa phường An Thới (quận Bình Thủy) và phường An Hòa (quận Ninh Kiều) đang thi công cống, đào đường mở rộng, thi công cấp nước và trải đá đoạn từ Cách Mạng Tháng 8. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Hiện nay, đường tỉnh 918, từ cầu Bình Thủy 1 đến cầu Bình Thủy 2, cũng là một trong những tuyến đấu nối chính vào đường Võ Văn Kiệt. Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng khi kết nối giao thông vào chợ Bình Thủy và Trung tâm hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Về lâu dài, quận Bình Thủy sẽ quy hoạch thêm tuyến đấu nối giao thông từ đường Huỳnh Phan Hộ vào đường Võ Văn Kiệt để tạo điều kiện cho xe từ các tỉnh An Giang, Đồng Tháp lưu thông thuận tiện vào Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và trung tâm TP Cần Thơ”.

Trên địa bàn quận Ninh Kiều điểm đầu của tuyến đường Võ Văn Kiệt giao nhau với đường Nguyễn Văn Cừ và đường Mậu Thân. Theo ông Trần Minh Phát, Trưởng Ban Quản lý dự án quận Ninh Kiều, đường Nguyễn Văn Cừ đoạn Cách Mạng Tháng 8 -Mậu Thân đã hoàn thành phần hiện hữu và đưa vào sử dụng từ năm 2006. Phần đường còn lại phía Mương Lộ, đến nay quận đã tiến hành các thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng gần 95% và đã thi công từ cuối tháng 11-2011. Dự kiến, đến quý II/2013 sẽ hoàn thành. Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Văn Cừ sẽ kết nối hiệu quả các trục giao thông Cách Mạng Tháng 8, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 91B, góp phần giảm ùn tắc giao thông, chỉnh trang đô thị và thuận tiện cho quận trong việc thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo Quyết định số 1767, bên cạnh các tuyến đấu nối sẵn có, dọc 2 bên tuyến đường Võ Văn Kiệt sẽ mở thêm nhiều điểm đấu nối giao thông đối nội, giao thông đối ngoại, xây dựng các công trình giao thông, dịch vụ giao thông, bố trí các bãi xe ngầm tại các khu vực công cộng, khu dịch vụ thương mại có quy mô lớn, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu theo nhu cầu sử dụng của từng khu vực trong đô thị... Ông Lê Tiến Dũng, Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: “Việc xây dựng các công trình giao thông đấu nối này sẽ căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt trên cơ sở huy động nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức. Từ đó, từng bước phát huy hiệu quả của tuyến đường Võ Văn Kiệt, góp phần xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại cho TP Cần Thơ”.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết