02/12/2010 - 08:53

Phát huy dân chủ, trí tuệ, đề ra những giải pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (1011-2015) (*)

LTS: Tại kỳ họp thứ 20 của HĐND thành phố khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011, đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đã có bài phát biểu khai mạc. Báo Cần Thơ trân trọng giới thiệu bài phát biểu quan trọng này.

(...)

Kính thưa quý vị đại biểu và bà con cử tri!

Kỳ họp thứ 20 năm 2010 của HĐND thành phố Cần Thơ, cũng là kỳ họp tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004 - 2011 của HĐND thành phố, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh tập trung kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2011, kỳ họp này cũng là dịp để HĐND thành phố đánh giá lại kết quả, những mặt làm được và chưa được của nhiệm kỳ vừa qua, rút ra những bài học kinh nghiệm qua thực tiễn tổ chức và hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, nhằm góp phần cho các nhiệm kỳ HĐND tiếp theo hoàn thành nhiệm vụ mà đồng bào cử tri thành phố đã giao phó.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố trò chuyện thân mật với đại biểu dự họp HĐND TP Cần Thơ lần thứ 20, khóa VII, nhiệm kỳ 2004-2011, trong giờ giải lao. Ảnh: K.XUÂN. 

Năm 2010 chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. (...) Cuộc khủng hoảng tài chính, sự suy thoái của kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực đến kinh tế nước ta, cùng với hậu quả suy giảm kinh tế của những năm trước để lại, sự biến động của giá cả thị trường đã tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân...; cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, nhất là những tổn thất đau thương mất mát vô cùng nặng nề mà đồng bào miền Trung đã phải gánh chịu hậu quả trong các trận lũ, lụt vừa qua... Dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức nêu trên, nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu của các ngành, các cấp, của các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là với sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của Trung ương Đảng, Chính phủ, chúng ta đã tập trung dồn sức tháo gỡ những khó khăn, ngăn chặn được suy giảm kinh tế, ổn định cơ bản tình hình kinh tế ở địa phương, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội quan trọng (có 13/18 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch), tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì ở mức khá cao (15,03%), thu nhập bình quân đầu người tăng lên (tăng 200 USD so năm 2009), cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản đạt khá, văn hóa, giáo dục- đào tạo, y tế tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định; đặc biệt là việc hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình lớn như: Công trình Cầu Cần Thơ, nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng, diện mạo đô thị ngoại thành ngày càng khang trang khởi sắc. Quan hệ hợp tác giữa thành phố Cần Thơ với các tổ chức quốc tế và các tỉnh, thành phố trong cả nước ngày càng phát triển.

Nhìn chung, những kết quả năm 2010 mà thành phố Cần Thơ đã đạt được là rất quan trọng và đáng phấn khởi. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mới và những mặt đã làm được, thành phố Cần Thơ vẫn còn phải đối mặt nhiều yếu kém, hạn chế đó là: chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn chưa đạt yêu cầu; tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm chậm; năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế; sự phối hợp, kết hợp giữa các cấp, các ngành chưa chủ động, tích cực, dẫn tới việc xử lý các khó khăn vướng mắc thiếu đồng bộ; sự biến động của giá cả thị trường đã tác động đến sản xuất và đời sống của nhân dân; lãi suất ngân hàng tăng cao; vấn đề vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm, dịch bệnh và tai nạn giao thông, tội phạm vẫn diễn biến phức tạp; tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong gia đình đang gây bức xúc trong dư luận xã hội; việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế- xã hội còn chậm làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của đất nước cũng như của thành phố; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa tốt; tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí vẫn chưa giảm; an ninh trật tự từng lúc, từng nơi chưa được đảm bảo, tệ nạn xã hội chưa bị đẩy lùi,... Đây là những vấn đề lớn, cần được đi sâu phân tích sâu sắc tìm ra nguyên nhân đích thực để có biện pháp giải quyết có hiệu quả nhằm hướng đến sự phát triển nhanh và bền vững.

Kính thưa các đồng chí và quý đại biểu!

Chương trình kỳ họp lần này của HĐND thành phố gồm nhiều nội dung quan trọng. Trước hết, chúng ta sẽ tập trung trao đổi, thảo luận tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2010 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2011; quyết định một số vấn đề quan trọng về thu, chi ngân sách, về xây dựng cơ bản; nghe báo cáo công tác của các cơ quan tư pháp; cùng với các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND thành phố về những vấn đề cần thiết, bức xúc trong công tác chấp hành và điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương, để từ đó quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND theo luật định.

Đặc biệt, kỳ họp lần này ngoài việc bàn và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND theo luật định chúng ta còn tổ chức tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2004 - 2011 của HĐND thành phố, nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt làm được, chưa làm được và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nói chung, các cơ quan hữu quan nói riêng trong thời gian tới.

Thời gian và nội dung kỳ họp dự kiến là ba ngày, trong đó, có nhiều nội dung quan trọng chúng ta cần tập trung trao đổi, phải làm sao tìm ra được những nguyên nhân làm được, bài học kinh nghiệm để phát huy; đồng thời, nhìn nhận và xem xét những hạn chế, yếu kém để khắc phục. Từ đó, trên cơ sở những định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND thảo luận đề ra những giải pháp thực hiện trong năm 2011 một cách đúng đắn và sát hợp, mang tính khả thi cao, có ý nghĩa cho sự phát triển của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015) theo Nghị quyết của HĐND thành phố đề ra.

Do yêu cầu quan trọng của kỳ họp, tôi đề nghị mỗi đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, làm việc một cách khẩn trương, tích cực, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để góp phần cho kỳ họp thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, ở kỳ họp này cũng nên có những đổi mới thiết thực, các báo cáo, tờ trình được trình bày theo hướng ngắn gọn, súc tích, dễ nắm bắt, tránh sự trùng lắp. Về phương pháp thảo luận, tôi đề nghị đại biểu tập trung thảo luận đi vào trọng tâm để từ đó có những giải pháp, quyết sách một cách thiết thực và hiệu quả.

Việc chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp lần này, tôi đề nghị phải nêu cụ thể, rõ ràng, giải quyết được những vấn đề bức xúc mà bà con cử tri đang quan tâm và yêu cầu của thành phố đang đặt ra. Giám đốc sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành của thành phố phải trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thành phố và ý kiến của bà con cử tri với tinh thần trách nhiệm, nói thẳng, nói thật, nêu những biện pháp, cách làm thiết thực, hiệu quả để đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Chúng tôi mong rằng tất cả quý đại biểu khách mời và bà con cử tri tích cực tham gia đóng góp ý kiến, để HĐND thành phố có đủ thông tin trước khi quyết nghị các vấn đề có liên quan tại kỳ họp.

Với tinh thần dân chủ, khẩn trương và trách nhiệm, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 20 HĐND thành phố Cần Thơ, khóa VII. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí, quý đại biểu, quý vị khách mời, cùng toàn thể bà con cử tri thành phố.


(*) Đầu đề do Báo Cần Thơ đặt.

Chia sẻ bài viết