30/04/2011 - 08:53

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, thử thách xây dựng TP Cần Thơ giàu đẹp (*)

* Đồng chí TRẦN THANH MẪN
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ

Cách đây 36 năm, vào những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, quân và dân ta đã mở cuộc tổng tấn công và nổi dậy trên toàn miền Nam. Mở đầu bằng chiến công giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột vào ngày 10-3-1975, tiếp đó, các tỉnh ở Tây Nguyên, tỉnh Quảng Trị, TP Huế, TP Đà Nẵng... lần lượt được giải phóng. Với khí thế cách mạng như vũ bão, thời cơ “ngàn năm có một”, “một ngày bằng 20 năm”, nhân dân các tỉnh Nam bộ đã nhất tề đứng lên, nổi dậy, bao vây bức hàng, bức rút nhiều đồn bốt địch, tạo điều kiện cho các binh đoàn chủ lực tiến công “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng” tiến về giải phóng Sài Gòn, kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

TP Cần Thơ trên đường phát triển. Ảnh: V.T

Ở Cần Thơ, đúng 17 giờ ngày 26-4-1975, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 lệnh cho lực lượng vũ trang nổ súng tấn công phối hợp với Sài Gòn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Sau khi Ngụy quyền Sài Gòn tuyên bố đầu hàng trưa ngày 30-4-1975, thì 14 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, lực lượng cách mạng chiếm Đài Phát thanh Cần Thơ; 15 giờ cùng ngày, bản tuyên bố đầu tiên của Ủy ban nhân dân cách mạng TP Cần Thơ được phát trên làn sóng của Đài Phát thanh Cần Thơ; 18 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, cách mạng tiếp quản trọn vẹn TP Cần Thơ, đánh dấu thời khắc thiêng liêng của lịch sử: TP Cần Thơ hoàn toàn giải phóng.

Thắng lợi 30-4-1975 là thiên anh hùng ca vĩ đại nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, là bài học về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, về ý chí tự lực, tự cường, cách mạng tiến công, biết nắm lấy thời cơ để giành chiến thắng, với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Đảng bộ, quân và dân TP Cần Thơ tự hào đã góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, vì độc lập, vì tự do của Tổ quốc. Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ muôn vàn kính yêu được thực hiện trọn vẹn, giang sơn thu về một mối, cả nước cùng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Thời gian sẽ qua đi, nhưng những chiến công hiển hách về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng bộ, quân và dân TP Cần Thơ sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi. Chúng ta trân trọng và ghi nhớ lòng yêu nước nồng nàn, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao đẹp, sự cống hiến, hy sinh to lớn của quân và dân TP Cần Thơ và của cả nước.

Thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin gởi lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến các gia đình liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp giải phóng TP Cần Thơ thân yêu.

Ba mươi sáu năm qua, TP Cần Thơ đã có nhiều thay đổi về tên gọi và địa giới hành chính. Gần nhất là vào tháng 11-2003, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XI đã ra Nghị quyết tách tỉnh Cần Thơ thành TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương và lập tỉnh Hậu Giang; ngày 17-02-2005, Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước”; ngày 24-6-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Đó là những cột mốc lịch sử quan trọng đánh dấu bước trưởng thành và tiến bộ vượt bậc của Cần Thơ, mở ra thời cơ và vận hội mới để TP Cần Thơ hôm nay vững bước tiến lên.

Được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; của các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; sự hợp tác và giúp đỡ chí tình của các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước; sự cổ vũ, động viên của các tổ chức và bạn bè quốc tế; Đảng bộ, quân và nhân dân TP Cần Thơ luôn đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước vươn lên đạt được những thành tựu rất có ý nghĩa, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ĐBSCL và của cả nước. Kinh tế giữ được tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao, GDP bình quân 5 năm 2005 - 2010 đạt 15,13%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 đạt 36,82 triệu đồng, tương đương 1.950 USD. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao; giá trị tăng thêm trong cơ cấu GDP giai đoạn 2006 - 2010 bình quân 18,06%/năm. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ phát triển mạnh; dịch vụ vận tải, bưu chính - viễn thông, tài chính, tín dụng, ngân hàng phát triển theo hướng hiện đại; hoạt động du lịch mở ra một số loại hình, sản phẩm mới, thu hút khách du lịch tăng 13%/năm trở lên.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo có bước tiến đáng kể về quy mô và chất lượng, cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và xã hội hóa. Hệ thống y tế được đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu với nhiều bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh với chuyên khoa kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh cho nhân dân. Nhiều vấn đề an sinh xã hội được tập trung chỉ đạo, chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, chăm lo các đối tượng chính sách đạt kết quả tốt. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ hợp tác, liên kết phát triển giữa thành phố với các đối tác trong nước và quốc tế ngày càng rộng mở. Hệ thống chính trị tiếp tục được kiện toàn. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, tạo nên sức mạnh tổng hợp cùng hướng vào mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố.

Từ nay đến năm 2020, mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân TP Cần Thơ là: “Xây dựng và phát triển thành phố trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong, là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020; là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng” như Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Để làm được điều đó, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết thống nhất, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, tập trung khai thác tối đa thế mạnh và tiềm năng của thành phố, đồng thời tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững. Thành phố xác định sẽ tăng cường quan tâm đầu tư phát triển văn hóa - xã hội, xem giáo dục và khoa học công nghệ là động lực cho sự phát triển, tập trung mọi mặt để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thực hiện công bằng xã hội; gắn với tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, đạt kết quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn, tiêu cực xã hội; đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XII và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Phát huy khí thế cách mạng hào hùng của đại thắng mùa Xuân 1975, của tinh thần Ngày Quốc tế Lao động 1-5, dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn; Đảng bộ, quân và dân thành phố Cần Thơ quyết tâm ra sức thi đua, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết thống nhất, chung sức chung lòng, không ngừng rèn luyện bản lĩnh, nâng cao kiến thức, đem tất cả tâm huyết, tài năng và trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước tiến lên; trước mắt, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016; thực hiện tốt đợt học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết của Đảng bộ TP Cần Thơ năm 2011 và nhiệm kỳ 2010-2015.

 

(*)- Tiêu đề do Tòa soạn Báo Cần Thơ đặt.

Chia sẻ bài viết