25/08/2019 - 08:19

Phát hiện sự liên quan giữa tế bào miễn dịch ở não và bệnh Alzheimer

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nature Communications (Mỹ), các nhà khoa học thuộc Đại học California, Irvine (UC Irvine) đã tìm thấy mối liên hệ giữa các tế bào miễn dịch của não (các tế bào thần kinh đệm - microglia) và sự phát triển của bệnh Alzheimer, một phát hiện có thể giúp sáng chế ra các loại thuốc phòng ngừa căn bệnh này trong tương lai.

Các chuyên gia đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện rằng phần lớn các gien làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh Alzheimer nằm trong các microglia, song vẫn chưa rõ vai trò của những tế bào này trong quá trình khởi phát bệnh. Để làm rõ vấn đề này, họ sử dụng một loại thuốc để ngăn chặn khả năng truyền tín hiệu của các microglia nhằm tiêu diệt chúng hoàn toàn. Kết quả thí nghiệm trên động vật gặm nhấm cho thấy tại những vùng não không có microglia, các mảng bám prôtêin beta-amyloid, nhân tố chủ yếu gây bệnh Alzheimer, đã không hình thành. Ngược lại tại những vùng não còn những tế bào trên, các prôtêin beta-amyloid đã phát triển.

Ngoài tìm thấy sự liên quan giữa microglia và bệnh Alzheimer, các nhà khoa học cũng phát hiện khi các prôtêin beta-amyloid xuất hiện, các microglia sẽ tấn công chúng, song cuộc tấn công này lại vô tình tiêu diệt cả những gien cần thiết cho sự phát triển bình thường của các tế bào thần kinh trong não.

Văn Khoa (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bệnh Alzheimer