14/07/2008 - 21:48

Phát hiện mới giúp chống bệnh sốt rét

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y học Walter và Eliza Hall ở Melbourne (Australia) vừa tìm ra phương pháp mới có thể chống lại bệnh sốt rét nhờ xác định được những chất prôtêin giúp vi trùng sốt rét “xâm chiếm” hồng cầu trong máu.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện cơ chế khiến các tế bào hồng cầu nhiễm sốt rét dính vào thành mạch máu. Họ nhận thấy vi trùng sốt rét tiết ra một chất giống như keo khiến cho các tế bào có tính kết dính, sau đó chúng làm cho các tế bào này không đi qua lá lách, nơi các loại vi trùng có thể bị tiêu diệt bởi hệ thống miễn nhiễm.

Qua xét nghiệm gien của vi trùng sốt rét, các nhà khoa học đã nhận dạng được 8 loại prôtêin làm cho vi trùng này dính vào thành của tế bào hồng cầu bị nhiễm bệnh. Việc loại bỏ một trong các chất prôtêin đó sẽ ngăn không cho tế bào bám vào thành mạch máu.

Theo Giáo sư Alan Cowman, nếu dùng thuốc men để tấn công những prôtêin nói trên, hoặc ngăn chặn chúng bằng vắc-xin, thì có thể ngăn chặn chức năng của chúng, nhờ đó loại bỏ tính kết dính của các tế bào hồng cầu bị nhiễm sốt rét. Nếu loại bỏ được tính kết dính này, về cơ bản có thể loại trừ khả năng gây bệnh của ký sinh trùng sốt rét.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện mới nói trên là một sự đột phá quan trọng trong cuộc chiến chống sốt rét, căn bệnh giết chết khoảng 3 triệu người trên thế giới mỗi năm.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết