25/10/2019 - 15:22

Phần lớn trẻ sinh non trưởng thành khỏe mạnh 

Một tin vui giúp giải tỏa nỗi lo cho các ông bố bà mẹ có con sinh non: nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy phần lớn trẻ sinh non đều lớn lên khỏe mạnh và không mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng.

 Ảnh: verywellfamily

Thông thường, thai kỳ kéo dài khoảng 40 tuần, trẻ sinh sau 37 tuần là đủ tháng, còn trước 37 tuần được xem là sinh non. Trong những tuần đầu sau sinh, trẻ thiếu tháng thường gặp các biến chứng về hô hấp và tiêu hóa, một số trẻ còn đối mặt với nhiều thách thức về sau, chẳng hạn như thị lực, thính lực và kỹ năng nhận thức suy giảm và các rối loạn về hành vi/xã hội.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Casey Crump và các cộng sự tại bệnh viện Mount Sinai đã theo dõi sức khỏe của 2,56 triệu người Thụy Điển sinh ra từ năm 1973-1977 cho đến khi họ đạt tuổi trung bình 30. Trong số này, có 149.000 trường hợp sinh non. Kết quả chỉ ra rằng khoảng 55% số người chào đời non tháng không bị các vấn đề về sức khỏe tâm sinh lý đáng lo ngại khi trưởng thành, so với 63% ở những người sinh đủ tháng - tức chênh lệch không nhiều.

Các nhà khoa học tập trung vào các bệnh mãn tính thường xuất hiện trong giai đoạn 13-19 tuổi và 20-30 tuổi như hen suyễn, cao huyết áp, tiểu đường cũng như những vấn đề về sức khỏe tâm thần, bệnh về gan, thận và phổi. Nghiên cứu cũng phát hiện khoảng 49% trẻ sinh rất sớm (chào đời trong tuần thai 28-33) và 58% trẻ sinh non từ tuần thứ 34-36 còn sống và không mắc bất cứ vấn đề sức khỏe mãn tính nào khi trưởng thành.

Theo thống kê, gần 11% trẻ sơ sinh trên thế giới chào đời sớm, với khoảng 95% trường hợp hiện vẫn sống đến tuổi trưởng thành nhờ những tiến bộ trong chăm sóc y tế.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
trẻ sinh non