23/04/2011 - 10:02

Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

ÔNG LÝ XINH, PHÓ TRƯỞNG BAN BAN DÂN TỘC TP CẦN THƠ: Đại biểu dân cử phải liên hệ chặt chẽ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân

 

Ngày 22-5-2011, cả nước tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, nhằm tạo điều kiện để cho mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử, cũng như lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Từ ý nghĩa đó, với tư cách là một công dân, là cử tri, là người dân tộc Khmer, tôi rất quan tâm và mong muốn những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sau khi trúng cử phải thường xuyên liên hệ chặt chẽ, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân dân; không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, được bà con yêu mến, tín nhiệm.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách nhằm huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Tôi hy vọng các đại biểu trúng cử vào Quốc hội và HĐND các cấp cần quan tâm, nghiên cứu, cụ thể hóa theo điều kiện và tình hình cụ thể của địa phương, để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer.

Theo tôi, các cơ quan dân cử cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp với chính quyền, các sở, ban, ngành chức năng, đặc biệt là sự giám sát, phản biện của UBMTTQVN các cấp, nắm tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, phong tục, tập quán, tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số; hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào thấy được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân, nhằm hướng đến mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ mới này, Quốc hội và HĐND các cấp cần quan tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, quan tâm tạo những điều kiện tốt hơn nữa để nâng cao đời sống của nhân dân; có những giải pháp hữu hiệu để giúp đồng bào dân tộc Khmer ngày càng ổn định, thoát nghèo, có cuộc sống ngang bằng với các dân tộc anh em. Đồng thời, tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc, tôn giáo giữ gìn và phát huy văn hóa tốt đẹp của mình từ tiếng nói, chữ viết đến truyền thống phong tục tập quán, tín ngưỡng - tôn giáo... Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận cần tăng cường tuyên truyền giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tạo điều kiện cả vật chất lẫn tinh thần để đồng bào các dân tộc, tôn giáo hoạt động đúng theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực dân tộc và Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Một khi tạo được niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng thì các tầng lớp nhân dân, trong đó có các tôn giáo, dân tộc sẽ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp.

THANH THY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết