24/07/2021 - 07:01

Olympic Tokyo 2020 chính thức khai mạc 

(CTO) - Chiều tối 23-7, Olympic Tokyo 2020 chính thức khai mạc với những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc mang đậm truyền thống Nhật Bản, cùng kỹ thuật trình diễn ánh sáng, pháo hoa đặc sắc trên sân vận động quốc gia mới của Nhật ở Thủ đô Tokyo.

Nhật hoàng tuyên bố khai mạc Olympic 2020. Ảnh: Reuters

Lễ khai mạc bắt đầu bằng khoảnh khắc nữ VĐV boxing kiêm y tá Arisa Tsubata chạy trên máy chạy bộ với ý nhắc nhở rằng có rất nhiều VĐV đã phải tự tập luyện ở nhà trong thời gian giãn cách vì đại dịch COVID-19. Sau nghi thức cử quốc ca nước chủ nhà Nhật Bản, Ban tổ chức cũng dành 1 phút mặc niệm những nạn nhân đã thiệt mạng vì đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Với khẩu hiệu của phong trào Olympic năm nay được bổ sung từ “Cùng nhau” để thành: "Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn - Cùng nhau", các nhà tổ chức ngoài việc động viên các VĐV thi đấu hết sức mình để lập những kỷ lục mới, còn muốn nhấn mạnh tinh thần đoàn kết trong bối cảnh toàn thế giới đang phải ứng phó với dịch COVID-19.

Lễ khai mạc được kéo dài 3 giờ 30 phút, dài hơn dự kiến ban đầu 30 phút, để các VĐV có thời gian giãn cách khi diễu hành tại sân vận. 

Cụ thể, sau màn giới thiệu 33 môn thi của Thế vận hội 2020, lễ diễu hành của 206 đoàn thể thao tại sân vận động bắt đầu diễn ra, đi đầu tiên là đoàn Hy Lạp, sau đó là đoàn thể thao người tị nạn... Các VĐV giữ khoảng cách khi đi diễu hành.

Tham dự Olympic 2020 có tổng cộng 11.058 VĐV tham gia thi đấu 33 môn, tranh 339 bộ huy chương.

Quốc gia nhiều VĐV nhất là Mỹ với 613 người, xếp trên chủ nhà Nhật Bản (552). Tiếp theo lần lượt là Australia (478), Đức (425), Trung Quốc (406), Pháp (398), Ý (372), Canada (370), Anh (376)... Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đội cử nhiều VĐV nhất, với 42 người. Tiếp theo là Malaysia (30), Indonesia (28), Singapore (23), Philippines (19), Việt Nam (18)...

Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản -  bà Seiko Hashimoto dành những lời cảm ơn đến các VĐV đã có mặt tại Olympic Tokyo và chúc họ thi đấu đạt thành tích tốt nhất.

Bà Hashimoto cũng thay mặt người dân Nhật Bản cảm ơn sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đã giúp đỡ tổ chức Thế vận hội mùa hè bị đe dọa của đại dịch COVID-19. Sau đó là những lời phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach. 

Đến khoảng 21g15, Nhật hoàng Naruhito tuyên bố chính thức khai mạc Olympic Tokyo 2020, cùng màn pháo hoa rực rỡ đánh dấu ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh chính thức được khởi tranh.

Tay vợt nổi tiếng Naomi Osaka là VĐV vinh dự thắp sáng đài đuốc ở sân vận động quốc gia Nhật Bản, đánh dấu kỳ thế vận hội thứ 32 trong lịch sử.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc

Đoàn Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc.

Pháo hoa rực rỡ tại lễ khai mạc. Ảnh: Reuters

Lễ thượng cờ Olympic. Ảnh: Reuters

Biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Nhật. Ảnh: Reuters

Đoàn VĐV Mỹ đông nhất Olympic.

Đoàn VĐV chủ nhà Nhật Bản.

THIÊN AN

Chia sẻ bài viết