22/09/2019 - 15:19

Ô nhiễm tiếng ồn tăng 30% nguy cơ đột quỵ 

Cư dân sinh sống tại các khu vực đô thị bị ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt nơi có mật độ phương tiện giao thông đông đúc, có nguy cơ đột quỵ cao hơn 30% so với những người sống gần gũi với thiên nhiên - nghiên cứu mới của Tây Ban Nha cảnh báo.

Giao thông đường bộ là một trong những nguồn ô nhiễm tiếng ồn lớn nhất ở đô thị. Ảnh: Guardian

Giao thông đường bộ là một trong những nguồn ô nhiễm tiếng ồn lớn nhất ở đô thị. Ảnh: Guardian

Công trình này do Viện nghiên cứu y tế Hospital del Mar ở Barcelona phối hợp nhiều trường đại học khác trong khu vực và ​​Đại học Brown ở Mỹ thực hiện. Họ tập trung phân tích hồ sơ y tế của 2.761 bệnh nhân đột quỵ giai đoạn 2005-2014.

Nhóm chuyên gia phát hiện nguy cơ đột quỵ tăng 30% đối với cư dân đô thị sống trong khu vực nhiều tiếng ồn giao thông nhất. Trái lại, nguy cơ này ở người sống trong khu vực có mảng xanh bao quanh ở bán kính ít nhất 300m thì giảm 25% so với người sống ở nơi không có cây xanh. Dù vậy, các nhà khoa học lưu ý rủi ro mà nghiên cứu đề cập chỉ mang tính tương đối, không phải ai sống ở khu vực ồn ào là mặc định tăng 1/3 nguy cơ đột quỵ.

Lý giải nguyên nhân, Tiến sĩ Rosa Vivanco-Hidalgo, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết người sống ở khu vực ồn ào dễ bị căng thẳng và cao huyết áp hơn - một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ, hoặc do họ ít tập thể dục. Trong khi đó, sống gần gũi với thiên nhiên được cho là giúp người ta giảm bớt căng thẳng, tăng cơ hội hoạt động thể chất, cải thiện hệ miễn dịch, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm nguy cơ đột quỵ.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết