08/12/2023 - 09:33

Ô Môn tạo dấu ấn đô thị công nghiệp 

Trong 20 năm hình thành và phát triển, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ô Môn đã  phát huy lợi thế, đưa địa phương phát triển, gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập quận Ô Môn, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Võ Anh Huy, Chủ tịch UBND quận Ô Môn về những thành tựu, phương hướng xây dựng Ô Môn ngày càng văn minh, hiện đại, tạo dấu ấn đặc trưng của một đô thị công nghiệp.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, quận Ô Môn đã đạt những thành tựu quan trọng và ghi nhận dấu ấn nổi bật  nào, thưa ông ?

- Trước đây, Ô Môn là một quận thuần nông, với xuất phát điểm thấp, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ có quy mô nhỏ; cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Nhưng với tâm huyết vượt khó, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân quận đã không ngừng nỗ lực, tập trung bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, qua 20 năm hình thành và phát triển, cơ cấu kinh tế của quận chuyển dịch đúng hướng và đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị quận, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân quận.  

Ðáng kể là tốc độ tăng trưởng kinh tế quận Ô Môn tăng bình quân 8,9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 65,46%; khu vực thương mại - dịch vụ chiếm 31,32% và khu vực nông nghiệp - thủy sản chiếm 3,22%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là 116 triệu đồng/người/năm, tăng 15 lần so với năm 2004; công tác huy động các nguồn lực chăm lo an sinh xã hội và đầu tư phát triển quận năm 2023 đạt 17.080 tỉ đồng, tăng 43,9 lần so với năm 2004. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận hàng năm đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu thành phố giao.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ngày càng phát triển năng động,  giải quyết việc làm hiệu quả cho lao động địa phương. Tính đến cuối năm 2023, giá trị sản xuất công nghiệp của quận đạt 26.787 tỉ đồng, tăng 64 lần so với năm 2004. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, với đa dạng các loại hình kinh doanh. Hiện quận có 10.134 cơ sở thương mại - dịch vụ, tạo việc làm cho 18.971 người lao động.

Ô Môn còn huy động nhiều nguồn lực đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm có quy mô lớn, như Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1, khu công nghiệp Trà Nóc 2, Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc… từ đó, giúp cho Ô Môn phát triển công nghiệp đô thị theo đúng định hướng. Ngoài ra, quận còn tập trung đầu tư mở rộng các khu tái định cư, khu dân cư thương mại cũng như các công trình trường học, trạm y tế và  công trình cầu, đường... Trong đó, có nhiều công trình giao thông kết nối trung tâm quận đến các phường, như đường Thái Thị Hạnh, đường Trần Nguyên Hãn cùng nhiều tuyến giao thông liên phường, liên khu vực… đáp ứng tốt cho nhu cầu đi lại, sản xuất, giao thương của người dân cũng như tạo nên diện mạo đô thị theo hướng văn minh “sáng, xanh, sạch”..

Lãnh đạo thành phố và lãnh đạo quận Ô Môn thăm hỏi hoạt động sản xuất của Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh, phường Thới An.

Ô Môn còn chú trọng phát triển nông nghiệp chất lượng cao. Hiện quận Ô Môn có hơn 20 hợp tác xã, 4 vùng trồng sầu riêng và 4 vùng trồng nhãn quy mô lớn, trong đó có nhiều vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn GAP, được cấp mã số vùng trồng, đảm bảo đủ điều kiện để xuất khẩu nông sản sang các thị trường như Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản và Trung Quốc. Ngoài ra, quận còn có 13 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 4 sao.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm đầu tư phát triển. Hiện quận có 40/43 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 36 trường so với những năm mới thành lập. Hệ thống mạng lưới y tế luôn được đầu tư nâng cấp, với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại. Hiện quận có 1 bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế cấp quận; tất cả 7 phường đều có trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, thực hiện tốt chức năng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các chính sách an sinh - xã hội cũng như công tác đầu tư phát triển lưới điện, cung cấp nước sạch sinh hoạt được đặc biệt quan tâm và đến nay Ô Môn có 99,94% hộ dân sử dụng điện; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch ước đến cuối năm 2023, đạt 99,2%.

Hoạt động văn hóa - thể thao được tích cực triển khai bằng nhiều loại hình phong phú, ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Hiện toàn quận Ô Môn có 79/79 khu vực đã được công nhận khu vực văn hóa, tăng 46 khu vực so với 2004; có 7/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Cùng đó, quận đang đăng ký xây dựng phường đạt tiêu chí đô thị văn minh cho 4 phường như Châu Văn Liêm, Thới Hòa, Thới Long và Trường Lạc.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, Ô Môn đã đề ra nhiều sáng kiến, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Theo đó, quận tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến, phục vụ các tổ chức và cá nhân… qua đó, nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước. Ngoài ra, công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt.

Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, với đa dạng các loại hình kinh doanh, tạo điều kiện mua sắm thuận lợi cho người dân quận.

Quận Ô Môn đã và đang triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển quận. Trong đó có những công trình tiêu biểu nào ? 

- Ðể chuẩn bị chu đáo cho sự kiện kỷ niệm 20 năm (2/1/2004 - 2/1/2024) thành lập quận Ô Môn, UBND quận đã chỉ đạo các phòng chức năng và các phường tập trung thực hiện các kế hoạch tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập quận, gắn với chào năm mới “Mừng Ðảng quang vinh - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024”; tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị…

Quận phát động phong trào thi đua, thu hút 77 cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện với 155 công trình, phần việc ở các ngành, lĩnh vực trên địa bàn quận. Trong đó, có những công trình tiêu biểu đáng kể như công trình “Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Nguyên Hãn”, công trình “Nâng cấp các tuyến đường khu Dân tộc nội trú”, công trình “Nâng cấp tuyến đường Trần Ngọc Hoằng” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Còn các công trình như Trường mầm non Anh Ðào - giai đoạn 2; Trường Mẫu giáo Trường Lạc - giai đoạn 2, Trường Tiểu học Long Hưng; tuyến đường Ngã Cạy - Ông Xì; tuyến đường Mương Bố đến Hợp tác xã sầu riêng… đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, từng bước góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị quận.

Quận có định hướng, giải pháp trọng tâm nào để đưa Ô Môn vươn tầm phát triển, tạo dấu ấn của một đô thị văn minh hiện đại theo đúng định hướng của thành phố đề ra, thưa ông?

Kế thừa và phát huy thành quả đạt được, quận Ô Môn tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân quận, thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp chất lượng cao. Theo đó quận tập trung cao độ huy động mọi nguồn lực đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, trọng tâm là hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển quận; đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp hỗ trợ phục vụ phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, nhất là công nghiệp phục vụ xuất khẩu; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh; ưu tiên phát triển các ngành, các sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều lao động. 

Song song đó, Ô Môn đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ công tác vào quản lý nhà nước và sản xuất kinh doanh; tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tốt nguồn tài nguyên; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân quận.

►  Xin cảm ơn ông !

MỸ HOA (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết