17/04/2012 - 20:52

Nuôi bò cọp có giá cao

Con “bò cọp” của gia đình ông Lê Văn Trong ở ấp Giồng Nâu, xã Nhuận Phú Tân, huyện
Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Thời gian gần đây, tại một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xuất hiện những con bò được nhiều người gọi là bò cọp. Hiện một con bê loại này có giá từ 15-30 triệu đồng, bò lớn có thể đến 40-50 triệu đồng/con, thậm chí cao hơn. Dù có giá khá cao nhưng vẫn được nhiều người săn tìm con giống về nuôi...

Bến Tre là một trong những địa phương có số lượng đàn bò lớn nhất vùng ĐBSCL. Trong những ngày này, ở Bến Tre, đi đâu cũng nghe người ta bàn tán về việc nuôi bò cọp. Theo nhiều người nuôi bò, hiện một con bò cọp con (khoảng 3-4 tháng tuổi, nặng cỡ 30-40 kg), có giá từ 16 -20 triệu đồng. Trong khi đó, bò giống lai Sind, bò bô và nhiều loại bò giống thông thường khác giá từ 7-15 triệu đồng/con (khoảng 40-60kg). Bà Trương Thị Bé Tư, ở ấp Giồng Đắc, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, cho biết: “Gia đình tôi đang nuôi 6 con bò, trong đó có 2 con bò cọp và 4 con bò bô. 2 con bò cọp được gia đình tôi mua cách đây hơn 4 tháng, giá 16,5 triệu đồng/con (khoảng 3-4 tháng tuổi). Đến nay, bò đã đạt trọng lượng khoảng 80kg/con, có người đến trả mua cặp bò cọp này với giá 45 triệu đồng nhưng gia đình tôi quyết định nuôi tiếp”. Ông Lê Văn Trong, ở ấp Giồng Nâu, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, cũng cho biết: “Tôi đang nuôi một con bò cọp nặng khoảng 170 kg. Con bò này đã được nhiều người hỏi mua với giá 40 triệu đồng nhưng tôi chưa bán. Tôi chờ có người trả giá cao hơn nữa...”.

Bò cọp xuất hiện ở Bến Tre hơn 3 năm nay. Đây là loại bò lai với các giống bò siêu thịt (Simmental (Thụy Sĩ), Red Angus (Úc, Canada), Limousine (Pháp)...) nhập ngoại từ chương trình cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt ở Bến Tre. Theo ông Lê Văn Trong, màu lông bò có sọc vàng đen, sọc đỏ vàng, sọc trắng đen... nhiều người liên tưởng đến con cọp nên gọi là bò cọp. Sở dĩ bò cọp có giá cao là do bò lai có trọng lượng lớn, tỷ lệ nạc cao. Đặc biệt, bò tăng trọng rất nhanh, nên giống bò này mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nhiều giống bò truyền thống. Hiện giá bò cọp con (loại bò giống lai với bò Red Angus có nguồn gốc Úc) trọng lượng khoảng 30-50 kg/con từ 16-20 triệu đồng/con. Nhưng sau khoảng 1 năm nuôi, bò có thể bán được với giá từ 30-40 triệu đồng thậm chí cao hơn.

Qua quá trình chăn nuôi thực tế, nhiều người chăn nuôi bò khẳng định, nếu nuôi các giống bò lai Sind, bò bô và nhiều giống bò sẻ theo dạng vỗ béo (chọn con giống bò đực, nuôi kèm theo việc cho ăn thức ăn công nghiệp) bò thường chỉ tăng trọng được khoảng 5-10 kg/con/tháng. Trong khi nuôi các giống bò cọp có thể đạt mức tăng trọng từ 10-15kg/con/tháng. Vì vậy, dù vốn đầu tư ban đầu khá cao nhưng sau một năm nuôi, một con bò cọp có thể cho lợi nhuận 10-20 triệu đồng. Ngoài ra, các giống bò siêu thịt như: Simmental, Red Angus, Limousine... khi trưởng thành có thể đạt trọng lượng từ 1-1,3 tấn/con. Do vậy, những con bò lai với các giống bò này khi trưởng thành cũng có trọng lượng khá cao. Trong khi đó, các giống bò truyền thống hiện tại của các địa phương ở ĐBSCL thường chỉ có trọng lượng tối đa khoảng 200-300kg/con.

Điều quan trọng khi chọn giống bò cọp là chất lượng thịt, khả năng tăng trọng để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi bò. Theo nhiều người chăn nuôi bò ở Bến Tre, nếu chưa có khả năng mua con giống mới, người nuôi bò có thể cho bò cái nền sẵn có, với những giống tốt như: bò bô, bò lai sind... phối với các loại bò siêu thịt như Simmental, Red Angus, Brahman... để được những con bò lai giống tốt. Hiện giá dịch vụ này từ 100.000 - 250.000 đồng/lần phối giống...

Bài, ảnh: VĂN CÔNG

Con “bò cọp” của gia đình ông Lê Văn Trong ở ấp Giồng Nâu, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

Chia sẻ bài viết