16/07/2019 - 10:08

Wimbledon 2019

Nữ hoàng mới, nhà vua cũ 

Hai trận chung kết Wimbledon 2019 là những cuộc đối đầu của những người cũ: Roger Federer gặp Novak Djokovic ở giải nam và Simona Halep gặp Serena Williams ở giải nữ. Và ngôi vô địch đã thuộc về các tay vợt trẻ hơn.

Simona Halep- Nữ hoàng mới của Wimbledon. Ảnh: Getty

Simona Halep- Nữ hoàng mới của Wimbledon. Ảnh: Getty

Halep là tay vợt trẻ nhất trong 4 tay vợt đánh trận chung kết ở Wimbledon năm nay. Cô sinh ngày 27-9-1991, nhỏ hơn đối thủ Serena đúng 10 tuổi (Serena sinh ngày 26-9-1981). Mặc dù cùng là cựu số 1 thế giới, nhưng xét về thành tích thì Halep thua cô em nhà Williams rất xa. Halep mới chỉ có 1 Grand Slam, còn Serena có đến 49 Grand Slam, trong đó có 23 nội dung đánh đơn. Đặc biệt trong 10 lần gặp nhau trước đó, Halep chỉ giành được 1 trận thắng duy nhất.

Tuy nhiên số liệu thống kê chỉ là tham khảo khi Halep thể hiện phong độ rất cao trong hành trình vào đến trận chung kết Wimbledon năm nay. Cô là người chặn đứng “ngựa ô” của giải đấu là Cori Gauff bằng một chiến thắng không mấy khó khăn. Ngược lại, Serena cho thấy nguy cơ bởi sự thiếu chắc chắn trong những trận đấu với các đối thủ bị đánh giá yếu hơn.

Thực tế, trong trận chung kết đơn nữ, Halep nhập cuộc tự tin, nhất là khi cô bẻ game giao bóng đầu tiên của Serena. Có lẽ “choáng” trước sự tự tin của Halep, “Thiên nga đen” càng đánh càng hỏng, nhiều cú smash ra ngoài hay rúc lưới 1 cách khó tin. Cảm giác bóng của tay vợt có 7 lần vô địch Wimbledon rất tệ, cô chật vật trong trả giao bóng và khó khăn khi thực hiện những cú đánh bóng nặng và sâu ở cuối sân sở trường. Công bằng mà nói, Halep có một ngày thi đấu thăng hoa, nhất là khi cô di chuyển liên tục để cứu nhiều điểm thua, rồi chuyển bại thành thắng. Những pha cứu bóng của Halep đã phần nào làm Serena nản lòng, cô buộc phải mạo hiểm khi cố gắng đánh nhiều trái thật khó, nhưng không thành công. Serena mất break liên tục và thất bại trong cuộc tranh ngôi vô địch Wimbledon.

Ở giải nam, Federer không được đánh giá cao bằng Djokovic không chỉ vì anh là tay vợt “già” nhất thi đấu Grand Slam, mà còn vì thành tích đối đầu thua cả 4 trận gần đây của anh với Djokovic. Mọi lợi thế đều nghiêng về Djokovic, dù cho “Tàu tốc hành” cực kỳ tự tin sau khi hạ Nadal 3-1 ở bán kết. Federer nhập cuộc trận chung kết rất hay, nhất là những pha dâng lên lưới, cắt bóng. Dù vậy, thế trận cứ xoay chiều bởi hai tay vợt đã quá hiểu nhau. Trong khi, Federer phô diễn những cú đánh trái một tay hoa mỹ, Djokovic lại có những cú trái hai tay cực hiểm vào hai mép lưới. “Tàu tốc hành” đã có cơ hội ở game thứ 16 của set 5, với 2 điểm kết thúc trận đấu và đăng quang, nhưng lại không tận dụng được và trả giá. Hòa nhau 12-12 ở set 5, hai tay vợt bước vào loạt tie-break thứ 3 của trận đấu. Và sự lạnh lùng cố hữu lại được phát huy, Djokovic tiếp tục giành chiến thắng và lên ngôi vô địch. Bảo vệ thành công ngôi vị ở Wimbledon 2019, Djokovic đã có 16 Grand Slam, chỉ còn thua Nadal 2 danh hiệu và thua Federer 4 danh hiệu.

Với Federer và Serena, dù không thể phá kỷ lục của chính mình ở Wimbledon năm nay, nhưng những gì họ thể hiện thật đáng nể. Cả hai huyền thoại đều đã có quá nhiều thành tích ở Wimbledon 2019 nói riêng và quần vợt đỉnh cao nói chung, họ vẫn đã và đang thể hiện tình yêu mãnh liệt với banh nỉ.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Wimbledon 2019