29/06/2013 - 19:39

Nữ điều tra viên nhiệt huyết

Thượng úy Huỳnh Mai hướng dẫn nghiệp vụ cho
chiến sĩ mới.

Thượng úy Trừ Thị Huỳnh Mai (30 tuổi), Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, là một trong 3 nữ điều tra viên của công an quận. Không chỉ làm công tác điều tra, Huỳnh Mai còn làm trinh sát, tham mưu và những công việc thanh quyết toán kinh phí của đội. Công việc nào Huỳnh Mai cũng hoàn thành xuất sắc, được lãnh đạo Công an quận cũng như đồng nghiệp quý mến.

Thượng úy Mai có dáng người đậm, cao, khá vui vẻ khi tiếp xúc với mọi người, nhưng rất quyết đoán trong công tác điều tra tội phạm về ma túy. Nhiều lần đối mặt với những tên tội phạm ma túy cộm cán, nhưng Huỳnh Mai không hề nao núng, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ buộc tội phạm phải cúi đầu nhận tội. Từ khi vào nghề đến nay, Mai đã điều tra làm rõ nhiều vụ án về ma túy, đưa các đối tượng ra trước pháp luật. Một trong những vụ mà Mai ấn tượng nhất là vụ điều tra đối tượng Bùi Trung Hiếu (SN 1976, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều) phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Hiếu là đối tượng từng vào tù ra khám về tội mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tháng 9-2011, Hiếu vừa ra tù và vẫn chứng nào tật ấy, tiếp tục mua bán ma túy và bị Công an phường An Phú, quận Ninh Kiều bắt quả tang ngày 30-4-2012. Lãnh đạo giao vụ án trên cho Mai điều tra. Trong quá trình điều tra, đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội, hỏi gì cũng không nói. Không nản lòng, Mai tự mình đi củng cố, thu thập chứng cứ với quyết tâm không để lọt tội phạm. Khi vụ án được đưa ra xét xử, Hiếu cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong bản cáo trạng và bị xử 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Huỳnh Mai tâm sự: “Đối với loại tội phạm cộm cán như Hiếu, mọi chứng cứ phải chặt chẽ để buộc tội chứ ít khi đối tượng tự thừa nhận hành vi phạm tội của mình”.

Trừ Thị Huỳnh Mai sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Ông nội và cha đều từng công tác ngành công an nên từ nhỏ, hình ảnh của cha với bộ sắc phục công an đã in sâu trong tâm trí Mai.  Mai tâm sự: “Từ nhỏ tôi đã ao ước trở thành công an. Khi học phổ thông, tôi xem ti-vi thấy công an phá nhiều vụ án nên thường đặt câu hỏi “Sao công an giỏi vậy? Làm sao mà điều tra làm rõ vụ án để bắt tội phạm?”… Chính vì vậy tôi quyết tâm vào công an để hiểu những câu hỏi mình đã đặt ra”. Năm 2002, Mai thi đậu vào Trường Trung học cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra. Tháng 10-2004, Mai được phân công về Đội Cảnh sát điều tra thuộc phòng Cảnh sát PC14 (nay là PC45) Công an tỉnh Long An. Đến tháng 8-2005, Mai theo chồng chuyển về Cần Thơ sinh sống và được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Ninh Kiều. Năm 2007, Mai được lãnh đạo công an quận cho đi học đại học cảnh sát nhân dân chuyên ngành điều tra.

Tội phạm ma túy thường rất khó khai thác trong quá trình điều tra, đa số khi bị thẩm vấn đều im lặng và ít khi thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự khéo léo của một điều tra viên, Thượng úy Mai cũng đã làm tội phạm phải khai nhận hành vi phạm tội. Vụ điều tra đối tượng Nguyễn Thị T. S. (SN 1969, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) vào cuối năm 2005 về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đã giúp Mai có thêm kinh nghiệm trong điều tra. Mai nhớ lại: “Khi đối tượng được đưa về đội, dù mới về làm việc trong đội chưa lâu nhưng tôi đã chủ động bắt chuyện và hỏi thăm về gia đình. Phụ nữ khi nhắc đến gia đình thường dễ mủi lòng, bộc bạch tâm sự. Khi biết đối tượng có 2 con và đã chia tay chồng, cùng là phái nữ với nhau, nên tôi khuyên đối tượng hãy nghĩ đến con cái, thành khẩn khai báo sẽ tốt hơn. Đối tượng đã khóc và thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội”.

Là phụ nữ, lại làm công tác điều tra án ma túy nên có phần vất vả, phải tiếp xúc với nhiều đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh, nhưng  với sự đam mê nghề, Huỳnh Mai đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn. Chồng Mai hiện cũng là công an làm công tác điều tra nên hai vợ chồng phải thay nhau sắp xếp công việc trong gia đình, chăm sóc và đưa đón 2 con đi học. Những lúc vợ chồng cùng bận đi công tác thì hai vợ chồng buộc phải nhờ người thân đón con. Huỳnh Mai tâm sự: “Ông xã tôi cũng trong nghề nên hiểu tính chất công việc và thông cảm, cùng tôi sắp xếp thời gian để vừa hoàn thành nhiệm vụ, vừa chăm sóc gia đình”.

Với sự cố gắng, sự đam mê nghề nghiệp, Trừ Thị Huỳnh Mai luôn được lãnh đạo tín nhiệm, năm 2012 được Giám đốc Công an thành phố tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Trong quá trình công tác, Mai được Giám đốc Công an thành phố và UBND quận tặng nhiều giấy khen. Từ cuối năm 2012, Mai được bổ nhiệm làm Đội phó phụ trách điều tra.

Bài, ảnh: THANH CẦN

 

Chia sẻ bài viết