04/12/2008 - 08:50

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Nỗi đau của các nạn nhân da cam là nỗi đau chung của nhân dân Việt Nam

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) đã diễn ra ngày 3-12 tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và hàng trăm nạn nhân, bạn bè quốc tế và đại diện các bộ, ngành...

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin cũng là nỗi đau chung của nhân dân Việt Nam và là nỗi đau của cả loài người. Chiến tranh ở Việt Nam đã kết thúc hơn 30 năm nhưng vết thương do chất độc hóa học vẫn còn để lại hậu quả nặng nề với môi trường và sức khỏe con người.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trong gần 5 năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, động viên nạn nhân tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng; vận động quyên góp tài chính, vật chất để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân ; mở rộng hợp tác quốc tế, đòi công lý, công bằng cho các nạn nhân thông qua cuộc đấu tranh trên công luận quốc tế, tại tòa án Hoa Kỳ... Việc làm của Hội đã thực sự góp phần xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân; thức tỉnh những người có lương tri, đòi những người gây ra tội ác phải thực hiện trách nhiệm, đạo lý với các nạn nhân.

Thay mặt Hội VAVA, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Trần Xuân Thu tổng kết các hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ I (2004-2008) và phương hướng công tác nhiệm kỳ II (2009-2013). Trong nhiệm kỳ II, Hội VAVA vẫn tiến hành 2 nhiệm vụ trọng tâm: Chăm sóc, giúp đỡ để các nạn nhân có cuộc sống ngày càng tốt hơn; kiên trì đến cùng theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ để công lý được thực thi.

Đại hội đã thông qua danh sách Ban chấp hành Hội VAVA nhiệm kỳ II gồm 87 thành viên. Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Rinh được bầu làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiệm kỳ II.

THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết