12/06/2023 - 08:33

Nở rộ mô hình kinh doanh thức ăn vặt online 

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, không gò bó thời gian… chính là lợi thế của mô hình kinh doanh thức ăn vặt online. Mô hình này được nhiều bạn trẻ, các bà mẹ bỉm sữa lựa chọn khởi sự kinh doanh, mang về nguồn thu nhập ổn định. 

Chị Trác Tố Uyên chuẩn bị bánh để giao cho khách hàng.

Từ sáng sớm, bếp Mymy House của chị Trác Tố Uyên, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, đã thơm lừng hương bơ. Trong căn bếp nhỏ gọn gàng, ngăn nắp, tranh thủ nướng bánh, chị Tố Uyên vui vẻ kể: “Trước đây, tôi chưa từng được học qua trường lớp đào tạo nghề bánh, chủ yếu học qua người thân, tìm hiểu trên YouTube và tự mày mò nghiên cứu. Món bánh đầu tiên giúp tôi khởi nghiệp thành công và hiện nay là món chủ lực của bếp Mymy House là bánh mì phô mai tan chảy”. Theo chị Tố Uyên, đây là món ăn theo trend được nhiều người ưa chuộng. Chị nghiên cứu, chế biến thêm các loại bánh mì phô mai tan chảy, như bánh mì phô mai trà xanh, bánh mì phô mai trứng muối… Hiện tại, bếp Mymy House có đa dạng nhiều loại bánh ngọt với mức giá bán dao động chỉ từ 45.000-100.000 đồng/bánh, được chị Tố Uyên đăng tải thông tin, bán trên facebook và các nền tảng mạng xã hội. Chị Tố Uyên chia sẻ: “Những ngày đầu khởi nghiệp, số lượng bánh bán rất ít, chỉ khoảng 10-15 ổ bánh/ngày. Nhờ chất lượng ngon, thương hiệu bánh Mymy House được nhiều người ủng hộ. Hiện nay, trung bình mỗi ngày tôi bán khoảng 40-50 ổ bánh mì phô mai tan chảy và khoảng 90 phần bánh các loại, mang về thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng”.

Tuy thu nhập khá ổn định nhưng nghề bếp bánh rất vất vả. Mỗi ngày, công việc của chị Tố Uyên bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc tận 11-12 giờ khuya. Chị Tố Uyên cho rằng, kinh doanh bánh ngọt, thức ăn vặt không chỉ là chạy đua thị trường để tạo lợi nhuận mà phải lấy tiêu chí chất lượng làm giá trị cốt lõi trong suốt quá trình kinh doanh. Bí quyết để “giữ chân” khách hàng của chị chính là việc lựa chọn nguyên liệu chất lượng, uy tín; bánh không chỉ ngon mà phải đảm bảo vệ sinh thực phẩm; bao bì, nhãn mác sạch, đẹp.

Mô hình kinh doanh thức ăn vặt online cũng là nguồn thu nhập chính của chị Nguyễn Quỳnh Như ở quận Ninh Kiều. “Thời điểm bắt đầu kinh doanh, tôi chủ yếu bán nhỏ lẻ tại nhà. Nhờ bạn bè dẫn dắt, hỗ trợ, tôi biết cách quảng bá trên nền tảng mạng xã hội, nên việc kinh doanh dần nở nồi” - chị Như chia sẻ. Hiện nay, bếp “Ăn vặt cóc keng” của chị Như có đa dạng các món ăn vặt, như tàu hũ sữa chiên chà bông mỡ hành, bánh đúc mặn, tóp mỡ rim tỏi ớt, đác rim các loại, sinh tố, sương sâm nước đường… Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chị còn nấu thêm các món ăn chay, từ món ăn chơi đến các món ăn no, như chả gà chay, canh chua chay, lẩu chay, kim tiền bánh hỏi… Theo chị Quỳnh Như, với sự tiện lợi của các món ăn nấu sẵn nên mô hình kinh doanh này hoạt động khá ổn định. Khách chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, facebook, zalo… chị sẽ chế biến và gửi dịch vụ shipper giao đến địa chỉ khách hàng yêu cầu. Giá cả các món ăn dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/phần ăn tùy theo thành phần và số lượng món. Trên tinh thần lắng nghe và cầu thị, chị luôn quan tâm ý kiến của thực khách để chế biến món ăn hợp vị và không ngừng nghiên cứu, cập nhật thêm nhiều món ăn mới vào menu. Hơn 7 năm qua, nhờ kinh doanh thức ăn vặt online, chị Như đã “sống khỏe” với thu nhập 500.000 đến 1 triệu đồng/ngày.

Chia sẻ bài viết