23/12/2015 - 20:42

Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) tiếp tục được nâng cao chất lượng, nhất là việc giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian các thủ tục theo cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" từ cấp xã đến huyện. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng được nâng lên, tạo sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân. Từ đó, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương…

Một ngày cuối tháng 11-2015, bà Liêu Thị Mỹ Duyên (ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cầm trên tay giấy chứng nhận, bà Duyên mừng vui khôn xiết. Bởi, trước đây, gia đình bà trực tiếp canh tác một phần đất ruộng, nhưng gặp không ít khó khăn về đường cấp thoát nước, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Vì thế, sản lượng lúa mà gia đình bà thu hoạch được cũng chẳng là bao. Trước thực tế đó, bà mạnh dạn đề xuất với người sử dụng đất tiếp giáp với kênh thủy lợi về việc nhận chuyển nhượng một phần đất có diện tích nhỏ để làm đường dẫn nước. Thấu hiểu cái khó của bà, người chủ sử dụng đất này đã vui vẻ nhận lời. Ngay sau đó, bà nhanh chóng bắt tay vào làm thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói trên và đã được chính quyền và ngành chức năng ở huyện xem xét, giải quyết theo quy định. Bà Duyên hồ hởi nói: "Từ nay, cái khó của gia đình tôi đã được giải quyết dứt điểm. Vụ lúa đông - xuân này, tôi sẽ gặp thuận lợi hơn trong việc canh tác, sản xuất lúa, hy vọng mùa màng tốt tươi, với năng suất cao, giúp gia đình có thêm thu nhập, cải thiện đời sống…". Theo bà Duyên, trước khi bắt tay vào thực hiện thủ tục đăng ký chuyển nhượng, bà liên hệ và được cán bộ Nhan Thanh Tuyền, viên chức phụ trách lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện, hướng dẫn, tư vấn cặn kẽ về thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện… Cứ thế, bà thực hiện theo và mọi chuyện đều suông sẻ.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện Vĩnh Thạnh đang tư vấn thủ tục hành chính qua điện thoại cho người dân.  

Đó là một trong những trường hợp mà thời gian qua "Tổ tư vấn trực tiếp về thủ tục hành chính" trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã tiếp nhận, hướng dẫn cho người dân. Mô hình này được UBND huyện Vĩnh Thạnh thực hiện, hoạt động từ đầu tháng 10-2015 cho đến nay. Theo đó, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Tổ tư vấn, phân công cụ thể trách nhiệm của từng thành viên cũng như nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của Tổ tư vấn. Ông Bùi Văn Sang, Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: "Trước đây, khi địa phương chưa thực hiện mô hình này, người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả có thắc mắc, hỏi về các thủ tục hành chính thì cũng được đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp phụ trách lĩnh vực liên quan giải đáp đến nơi, đến chốn. Còn nay, người dân không cần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả mà ở bất kỳ nơi đâu có thể gọi điện đến số 07103.641691 hoặc gởi mail theo địa chỉ: vinhthanh@cantho.gov.vn thì được cán bộ phụ trách lĩnh vực liên quan trực tiếp hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân qua điện thoại hoặc trả lời bằng văn bản".

Bà Nhan Thanh Tuyền cho biết: "Khi tiếp nhận những thắc mắc của người dân về thủ tục đất đai, tôi thường hỏi cặn kẽ đối với từng trường hợp. Điều này, giúp tôi sẽ tư vấn chính xác đối với từng thủ tục hành chính tương ứng, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện các thủ tục hành chính khi có nhu cầu". Đây là mô hình mới, sau thời gian thực hiện đã đạt được một số kết quả khả quan, được người dân đồng tình ủng hộ. Bà Duyên cho biết: "Đây là cách làm hay, giúp ích rất nhiều cho người dân. Vì khi cần thực hiện bất cứ thủ tục hành chính nào, người dân chỉ cần điện thoại để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ, quy trình thực hiện... Cứ thế chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đem nộp, đỡ mất thời gian, công sức đi tới lui nhiều lần".

Thời gian qua, với nỗ lực của chính quyền và các ngành, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ phận "Một cửa hiện đại" tại huyện và 11 đơn vị xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục được thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân trong giao dịch hành chính. Năm 2015, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận "Một cửa hiện đại" cấp huyện là 12.992 hồ sơ, đã giải quyết 12.294 hồ sơ (trong đó, giải quyết trước hẹn là 2.202 hồ sơ; đúng hẹn 9.001 hồ sơ và còn lại là đang giải quyết theo quy trình). Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại huyện ngày càng được nâng lên. Ông Bùi Văn Sang cho biết: "Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. UBND huyện đã bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận này phải được tuyển dụng vào biên chế chính thức, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có khả năng hướng dẫn tư vấn, giúp đỡ tổ chức, cá nhân đến thực hiện giao dịch hành chính".

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính ở huyện Vĩnh Thạnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn như: Việc phối hợp thực hiện công tác cải cách hành chính giữa các cơ quan, đơn vị còn chưa chặt chẽ, còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Bộ thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi, gây khó khăn cho công chức và cả người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện và nắm bắt thông tin… Những khó khăn này đã được UBND huyện và ngành chức năng đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất. Ông Bùi Văn Sang cho biết: Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ ngành Trung ương và các văn bản chỉ đạo của thành phố về cải cách hành chính. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền về thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến của huyện đối với các tổ chức và công dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú… thu hút tổ chức, cá nhân tham gia, nhằm hướng đến việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, thông suốt, phục vụ người dân ngày một tốt hơn…

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết