07/05/2016 - 15:34

Nỗ lực nâng tầm đô thị Phong Điền

Thời gian qua, huyện Phong Điền rất quan tâm đến việc giữ vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường nhằm tạo bộ mặt đô thị của huyện ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp. Đây cũng là điều để Phong Điền phát huy các lợi thế về phát triển du lịch sinh thái và để "xứng tầm" là huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ.

* Nhiều chuyển biến tích cực

Sau hơn 10 năm thành lập huyện, đến nay bộ mặt đô thị của huyện Phong Điền có nhiều đổi mới phát triển.

Khu trung tâm của huyện được đầu tư xây dựng khá khang trang với các cơ sở hạ tầng đường giao thông, đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh khá đẹp. Các cơ sở hạ tầng giao thông và đô thị được quan tâm phát triển, các tuyến đường giao thông kết nối từ trung tâm TP Cần Thơ đến trung tâm huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn dần được đầu tư nâng cấp hoàn thiện. Đặc biệt, công tác vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường đã được các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn tập trung thực hiện quyết liệt trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc tạo mỹ quan cho đô thị huyện Phong Điền. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết, xác định là huyện làm du lịch sinh thái nên Phong Điền rất quan tâm xây dựng cảnh quan và giữ vệ sinh môi trường. Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên, liên tục chỉ đạo cho các ban ngành chức năng, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn tăng cường vận động toàn dân cùng tham gia.

Một đoạn Đường tỉnh 923 đi qua thị trấn Phong Điền được trồng hoa kiểng khá đẹp.

Trên địa bàn huyện Phong Điền bây giờ đã hình thành được nhiều mô hình hay về việc giữ vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường. Cụ thể như: mô hình thực hiện thu gom xử lý chôn lấp, đốt rác và thành lập các tổ thu gom rác tại các ấp để thu gom rác trong các ngõ hẻm sâu đem ra đường lớn cho xe rác đến chở đi; mô hình các ban ngành và đoàn thể tại các xã, thị trấn tham gia trồng hoa kiểng trên các tuyến đường…

Qua các mô hình này góp phần tích cực vào việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Nổi bật như, năm 2015 Đảng ủy và UBND thị trấn Phong Điền đã triển khai thực hiện mô hình trồng hoa kiểng (trồng hoa Vỏ Đậu và Hoàng Yến) trên một đoạn đường dài hơn 2 km thuộc Đường tỉnh 923 đi qua địa bàn thị trấn Phong Điền. Cán bộ, công nhân viên chức thuộc 10 ban ngành, đoàn thể thị trấn đã tranh thủ thời gian ngoài giờ hoặc ngày thứ 7 và Chủ Nhật để trồng, chăm sóc hoa kiểng. Người dân tại địa bàn cũng cùng tham gia chăm sóc, bảo vệ cây cũng như trồng thêm hoa kiểng trước nhà và thu gom để rác đúng nơi quy định. Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, cho biết: "Thị trấn Phong Điền đã nhân rộng mô hình trồng hoa kiểng trên tuyến Đường tỉnh 923 thêm 3km trồng cây Hoàng Yến. Thị trấn Phong Điền cũng tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến đường trên địa bàn như: tuyến Mỹ Khánh-thị trấn Phong Điền; tuyến Phan Văn Trị - Giai Xuân; tuyến Trà Niền Bé - ấp Nhơn Lộc 2… Đồng thời, tích cực vận động nhân dân cùng chính quyền tham gia chỉnh trang các cột cờ, pa nô tuyên truyền và thường xuyên phát quang cây cỏ, thu gom rác trên các tuyến lộ giao thông…".

* Cả cộng đồng cùng tham gia

Ngay từ đầu năm 2016 , huyện Phong Điền đã có nhiều nỗ lực tăng cường huy động các cấp chính quyền và nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan và giữ vệ sinh môi trường. Chiến dịch giao thông, thủy lợi năm 2016 được triển khai thực hiện từ tháng 3 đến tháng 8-2016 cũng đã được huyện phát động gắn thêm 2 nội dung quan trọng là vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường. Qua đó, nhằm tăng cường thực hiện dọn dẹp vệ sinh môi trường (phát quang, thu dọn rác…) tại các tuyến lộ giao thông, các khu dân cư tập trung, tuyến kênh rạch, đặc biệt là các khu vực phục vụ du lịch sinh thái. Các xã, thị trấn tổ chức vận động nhân dân thu gom, xử lý tốt rác thải.Tiến hành chỉnh trang pano, cột cờ, nâng chất các hộc trồng hoa đã được xây dựng và tăng cường trồng mới hoa kiểng trên những tuyến lộ giao thông. Mỗi xã, thị trấn phấn đấu trồng mới các bồn hoa ít nhất tại 2 km lộ giao thông nông thôn.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền, kiêm Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Chiến dịch giao thông-thủy lợi mùa khô huyện Phong Điền, chiến dịch huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân. Đến ngày 4-5-2016, toàn huyện đã tiến hành công tác vệ sinh, phát quang cây cỏ trên các tuyến đường với tổng chiều dài hơn 43,7 km; dọn cỏ, khai thông dòng chảy các sông rạch và kênh mương với tổng chiều dài hơn 34km; sửa chữa và xây mới 15 cây cầu, làm mới hơn hơn 9 km đường giao thông rộng từ 2-4m và nâng cấp, sửa chữa hơn 4km đường giao thông; kè mé gia cố hơn 4,2km đê bao... Người dân đã đóng góp hơn 5,24 tỉ đồng và hơn 4.600 ngày công lao động. Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền, cũng cho biết, từ đầu năm đến nay Phòng cũng tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, tập trung các nguồn lực đầu tư nhằm sớm hoàn thiện các kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Tiến hành nâng cấp, sửa chữa các cầu, đường giao thông bị hư. Song song đó, Phòng cũng tích cực công tác chỉnh trang đô thị, vận dộng nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan, giữ vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thuê bao làm tốt công tác chăm sóc cây xanh và thu gom rác.

Vào ngày 17-5 tới đây, huyện Phong Điền sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận huyện Phong Điền đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2015 tại Khu Trung tâm hành chính huyện Phong Điền. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất trọng đại, không chỉ khẳng định kết quả nỗ lực thời gian qua mà còn là động lực và điều kiện để các cấp chính quyền và nhân dân huyện Phong Điền tiếp tục quan tâm đổi mới bộ mặt nông thôn và đô thị tại địa phương. Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Văn Sử đã yêu cầu các ban ngành và địa phương phải hết sức quan tâm đến công tác giữ vệ sinh và xây dựng cảnh quan môi trường. Cần tập trung "ra quân" thực hiện chỉnh trang các pano, cột cờ, trồng hoa kiểng và dọn dẹp rác, phát quang cây cỏ… nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp và an toàn tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn chứ không chỉ tại nơi tổ chức lễ. Đồng thời, lưu ý công tác này phải được duy trì thường xuyên, phát động thành các phòng trào, thực hiện theo định kỳ với sự tham gia của tất cả mọi người.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết