09/11/2020 - 19:45

Nỗ lực kết nối thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển thương mại 

Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn và làm gián đoạn nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại cũng như ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Song, với tinh thần chủ động vượt khó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm (XTĐT-TM&HCTL) Cần Thơ tích cực chuyển hướng hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại trực tuyến, tăng cường và thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến nội địa. Đặc biệt, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2020 và Hội nghị Kết nối giao thương được tổ chức tại TP Cần Thơ đã và đang được Trung tâm XTĐT-TM&HCTL Cần Thơ tích cực triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ. Ảnh: Minh Huyền 

Chia sẻ về những nỗ lực của đơn vị nhằm duy trì các hoạt động kết nối và thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm XTÐT-TM&HCTL Cần Thơ, cho biết: Từ đầu năm 2020, do  ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hầu hết hoạt động của Trung tâm đều bị ảnh hưởng và một số gần như đình trệ. Ðặc biệt, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại nước ngoài ở một số quốc gia là đối tác chiến lược trong thu hút đầu tư của TP Cần Thơ như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu,... bị tạm hoãn. Nhiều hoạt động xúc tiến trong nước đã được lên kế hoạch tổ chức thực hiện cũng bị hủy hoặc tạm hoãn… Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm đã rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch để kịp thời bổ sung, điều chỉnh kế hoạch và có giải pháp triển khai phù hợp. Theo đó, Trung tâm đã tập trung vào các hoạt động xúc tiến nội địa, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường kết nối, xúc tiến mời gọi các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các sự kiện trực tuyến.

* Bà có thể cho biết một số hoạt động nổi bật trong xúc tiến thương mại tại nội địa mà đơn vị đã và đang thực hiện?

- Từ đầu năm đến nay, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL đã phối hợp với các sở, ngành của thành phố và đối tác tổ chức các hoạt động Triển lãm Quốc tế Vietbuild Cần Thơ; Chương trình khuyến mại tập trung năm 2020 tại TP Cần Thơ; Phiên chợ Tuần nông sản an toàn kết nối sản xuất - tiêu thụ vào hệ thống Big C Cần Thơ; Tuần lễ Thái Lan tại Cần Thơ và các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện Cờ Ðỏ và Thới Lai. Ngoài ra, Trung tâm đã và đang tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại nhiều sự kiện triển lãm, hội chợ ở các tỉnh, thành trong nước như: Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội; Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Ðầu tư hành lang kinh tế Ðông Tây tại Ðà Nẵng; Hội chợ Foodexpo tại TP Hồ Chí Minh; Hội chợ Triển lãm Nhịp cầu Xúc tiến Thương mại và Ðầu tư tỉnh Ðồng Tháp; Khai trương điểm bán hàng Việt cố định năm 2020... Ðồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong phát triển và quảng bá sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thiết kế bộ nhận diện thương hiệu địa phương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Thực hiện phim giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Cần Thơ…

* Từ nay đến cuối năm, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL sẽ có những hoạt động nổi bật nào, thưa bà?

- Hiện nay, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL đang vào giai đoạn quan trọng cho việc chuẩn bị tổ chức 2 sự kiện lớn là: Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế và Hội nghị “Kết nối giao thương” tại TP Cần Thơ. Cụ thể, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2020 diễn ra tại TP Cần Thơ từ ngày 11 đến 15-11, là sự kiện quan trọng được Trung tâm quan tâm chuẩn bị chu đáo, tăng cường thông tin, mời gọi các đối tác trong và ngoài nước tham gia để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam 2020, Hội nghị Kết nối giao thương tại TP Cần Thơ được tổ chức trong 2 ngày 10 và 11-11-2020, với trên 300 đại biểu tham dự. Tại sự kiện này, nhiều đối tác quốc tế sẽ đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh tại TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ÐBSCL. Do vậy, các đơn vị, doanh nghiệp của nước ta có điều kiện để kết nối giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp chủ lực như: gạo, thủy sản và trái cây. Hội nghị kết nối giao thương tại TP Cần Thơ cũng là cơ hội tốt để TP Cần Thơ tổ chức xúc tiến, giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước con người, tiềm năng phát triển của Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, nhà đầu tư của các nước.

Trong chuỗi hoạt động của Hội nghị, Trung tâm phối hợp các đơn vị sở ngành có liên quan của thành phố cùng các đối tác tổ chức đoàn đi khảo sát thực tế tại các điểm: Dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung; Dự án Trung tâm Logistics hạng II; Dự án Bến tàu tổng hợp Cần Thơ; Công ty CP Xuất khẩu Miền Tây (sản xuất trái cây đóng hộp); Công ty Thủy sản Biển Ðông (sản xuất gạo hoặc thủy sản)…

* Thưa bà, để tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, thương mại qua hình thức trực tuyến, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL đã có những giải pháp và cách làm nào để phát huy hiệu quả?

- Trung tâm luôn giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thương vụ, văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài để thường xuyên cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nắm bắt kịp thời các nhu cầu xuất nhập khẩu, các cơ hội kết nối giao thương. Giới thiệu cho doanh nghiệp các trang web kết nối giao thương của các tổ chức xúc tiến thương mại, thương vụ Việt Nam ở các nước để đăng tải thông tin về doanh nghiệp và các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng. Thực hiện xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin, Trung tâm cũng đã chia sẻ thông tin và kết nối các doanh nghiệp tại địa phương về các chương trình của Cục Xúc tiến Thương mại, cũng như các trang web, các nhóm kết nối giao thương trên ứng dụng Zalo, Facebook, Viber. Thông báo và mời doanh nghiệp tham gia trên 10 sự kiện trực tuyến bao gồm tham gia các hội thảo, hội nghị giao thương giữa Việt Nam với một số quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, đẩy mạnh giao thương.

Từ tháng 8-2020, Trung tâm XTÐT-TM&HCTL đưa Trang thông tin điện tử “Diễn đàn Xúc tiến Ðầu tư - Thương mại TP Cần Thơ” đi vào hoạt động với 2 ngôn ngữ Việt và Anh. Ðây là nơi cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư, là nơi hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư, doanh nghiệp hợp tác kinh doanh và là kênh tiếp nhận những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thành phố. Trung tâm cũng thực hiện liên kết, đặt banner Diễn đàn trên website của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ và Cổng Thông tin điện tử thành phố...

* Xin cảm ơn bà!

KHÁNH TRUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết