Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Cùng với nhiều tỉnh, thành phố phía Nam, TP Cần Thơ đã xảy ra tình trạng một điểm kinh doanh thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ, kinh doanh trong tình trạng thua lỗ, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng thành phố đã nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu.
Không để đứt gãy
TP Cần Thơ có 305 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Qua giám sát của các Ðội Quản lý thị trường (QLTT), thuộc Cục QLTT TP Cần Thơ, thời điểm này nguồn cung xăng dầu của các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tương đối được đảm bảo; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động bình thường, không có hiện tượng đóng cửa, ngừng bán hàng trái quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng xăng dầu chưa được thương nhân đầu mối cung cấp đủ nguồn hàng, có thời điểm hết xăng dầu hoặc không có xăng chỉ còn mặt hàng dầu DO, hết dầu còn xăng (chờ nguồn hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối cung cấp); áp dụng hình thức bán hạn chế cho khách (50.000 đồng/lượt đối với xe máy, 200.000 đồng/lượt đối với ô tô)… đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý và đời sống sinh hoạt của người dân.

Hoạt động kinh doanh tại một cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Thới Lai.
Theo các thương nhân đầu mối đang hoạt động trên địa bàn thành phố, nguồn cung xăng dầu hiện nay khá hạn hẹp, kinh doanh trong tình trạng thua lỗ, nhưng các công ty không để đứt gãy nguồn hàng trong hệ thống quản lý (các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trực thuộc). Lý giải nguyên nhân xảy ra đứt gãy nguồn hàng, các thương nhân đầu mối cho biết, bên cạnh thiếu hụt nguồn cung, việc các thương nhân phân phối bình thường nhập từ quá nhiều nguồn, đặc biệt từ các đầu mối có cơ sở đặt tại các địa phương khác, trong đó có các nhà phân phối từ miền Bắc, miền Trung. Do đó, khi thị trường xảy ra biến động, các đầu mối với nhiều lý do đã tạm ngưng cấp hàng nên các thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ bị đứt nguồn hàng, trong khi đó cơ quan quản lý tại địa phương khó có thể can thiệp. Bên cạnh đó, do hiện nay kinh doanh xăng dầu trong tình trạng thua lỗ nên các thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ hạn chế nhập hàng để hạn chế lỗ… Theo các đơn vị, cơ quan quản lý cần có chế tài chặt chẽ hơn để quản lý lĩnh vực này. Cùng đó, cần chính sách hỗ trợ cho các thương nhân đầu mối phát triển hệ thống bán lẻ trực thuộc tại địa phương để giữ ổn định nguồn cung trên thị trường.
Các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn TP Cần Thơ, cho biết đều gặp khó khăn nguồn cung xăng dầu, không đảm bảo cung cấp xăng dầu trong hệ thống phân phối; tình trạng chiết khấu thấp, có lúc 0 đồng, kéo dài, trong khi phải chịu chi phí vận chuyển, nhân công, quản lý… dẫn đến kinh doanh thua lỗ. Dù một số đơn vị cố gắng duy trì hệ thống phân phối nhưng khó khăn trong việc tìm nguồn hàng.
Mới đây, Chi nhánh Cần Thơ Công ty CP Taxi Mekong đã có văn bản gửi Sở Công Thương, Cục QLTT TP Cần Thơ xin tạm ngưng hoạt động cửa hàng bán lẻ xăng dầu nằm trên đường Quang Trung, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Theo đó, doanh nghiệp xin tạm ngừng kinh doanh cửa hàng bán lẻ xăng dầu từ ngày 20-10 đến ngày 18-11-2022. Sau thời gian trên, nếu tình hình thị trường xăng dầu ổn định trở lại thì sẽ tiếp tục kinh doanh. Trường hợp thị trường vẫn chưa ổn định thì công ty xin ngưng hoạt động cửa hàng xăng dầu và trả Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu lại cho Sở Công Thương Cần Thơ.
Ông Ðỗ Hiếu Hiền, Giám đốc Chi nhánh Cần Thơ Công ty CP Taxi Mekong, cho biết, do nhiều khó khăn như nguồn cung xăng dầu không ổn định, đặt hàng khó khăn nên đôi khi xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ. Hiện mỗi tháng chi phí để hoạt động cửa hàng khoảng 350 triệu đồng, chưa tính lãi vay ngân hàng, khấu hao tài sản nên ở thời điểm này càng kinh doanh thì doanh nghiệp càng thua lỗ, ước tính mỗi tháng thua lỗ từ 400-500 triệu đồng.
Tuy nhiên, ông Ðinh Thanh Phú, Chánh Thanh tra Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, Sở không đồng ý cho Chi nhánh Cần Thơ Công ty CP Taxi Mekong ngưng hoạt động vì xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, liên quan đến đảm bảo an ninh năng lượng. Ông Ðinh Thanh Phú cho biết thêm, hiện nay công ty đang đàm phán với một doanh nghiệp khác để chuyển giao việc kinh doanh ở cây xăng nói trên.
Nỗ lực thực hiện các giải pháp
Bà Nguyễn Thị Thanh, Doanh nghiệp tư nhân Trúc Ðăng (huyện Thới Lai), cho biết: “Trung bình mỗi tháng cửa hàng bán từ 20.000-30.000 lít, có thời điểm tăng cao hơn (do các cửa hàng lân cận hết hàng). Buôn bán thì có lúc này lúc khác, hiện nay mặc dù kinh doanh có lúc huề vốn hoặc lỗ, hàng khan hiếm nhưng chúng tôi luôn nỗ lực tìm kiếm nguồn cung để đảm bảo nguồn hàng phục vụ cho bà con”.
Theo 7 thương nhân phân phối gồm: Công ty CP Thương mại Dịch vụ Năng lượng Hoàng Gia, Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng, Công ty CP Thương mại Hóa dầu Ressol, Công ty TNHH Kinh doanh xăng dầu Cam Thủy, Công ty TNHH Petro Hoàng Yến Cần Thơ, Công ty TNHH MTV Dầu khí Ðông Nam, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thiên Minh, tổng sản lượng tiêu thụ hằng ngày của 65 cửa hàng xăng dầu thuộc các công tử trên là 699m3 (trong đó 378m3 xăng, 321m3 dầu). Tuy nhiên nguồn hàng luôn thiếu, khả năng duy trì hoạt động từ 3-5 ngày.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, đã có dự thảo công văn của UBND thành phố kiến nghị Bộ Công Thương với nội dung: Chỉ đạo các thương nhân đầu mối hỗ trợ cung ứng thêm nguồn xăng dầu cho các công ty đầu mối trực thuộc trên địa bàn và thương nhân phân phối. Xem xét điều hành giá xăng dầu linh hoạt, theo đúng chu kỳ (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ, Tết), không làm tăng độ trễ của thị trường, trong lúc đang biến động. Xem xét, bổ sung các quy định, điều kiện trong kinh doanh về dự trữ, đăng ký sản lượng xăng dầu, cụ thể của các thương nhân phân phối đối với doanh nghiệp đầu mối để đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường, có sự chia sẻ khó khăn trong kinh doanh toàn chuỗi cung ứng xăng dầu. Sở có công văn kiến nghị Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) giới thiệu thương nhân đầu mối có nguồn hàng cho các thương nhân phân phối trên địa bàn thành phố gặp khó khăn về nguồn cung. Ðề nghị các thương nhân phân phối đăng ký sản lượng với các thương nhân đầu mối để các thương nhân đầu mối chủ động đăng ký sản lượng với tổng công ty, tập đoàn tăng nguồn nhập khẩu xăng dầu. Ðồng thời, tiếp tục phối hợp với Cục QLTT thành phố, Công an TP Cần Thơ tăng cường công tác, kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, nhằm xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, giảm giờ bán…