27/07/2017 - 21:57

Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2017)

Nỗ lực chăm lo đời sống công nhân, iên chức, người lao động 

Xác định việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam (khóa XI) quyết định chọn năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ)”. Qua đó, LĐLĐ TP Cần Thơ và các cấp công đoàn nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Sự chăm lo của các cấp công đoàn thành phố giúp cho người lao động thêm an tâm lao động sản xuất. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ.

 

Trong những ngày tháng 7, gia đình anh Nguyễn Chí Hiếu, ngụ tại ấp Đông Lợi, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ đang khẩn trương xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Hiện nay, anh Hiếu là cán bộ văn phòng Đảng ủy xã Đông Hiệp, vợ anh làm công nhân. Lương hằng tháng của vợ chồng chỉ đủ gói ghém chi tiêu sinh hoạt gia đình. Anh Hiếu bộc bạch: “Căn nhà cũ của chúng tôi chỉ là nhà lá, hư hỏng nặng. Mấy năm nay tôi không xoay xở nổi để cất lại căn nhà mới. Tôi rất mừng khi LĐLĐ TP Cần Thơ hỗ trợ tôi xây dựng căn nhà này”. Không riêng trường hợp anh Hiếu, còn nhiều CNVCLĐ khó khăn về nhà ở trong thành phố được trao tặng “Mái ấm Công đoàn”. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ, LĐLĐ thành phố hỗ trợ xây dựng 13 “Mái ấm Công đoàn” cho NLĐ khó khăn về nhà ở. Thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, cùng với việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn”, công đoàn các cấp vận động 10.294 phần quà tặng CNVCLĐ khó khăn…, trị giá từ 150.000 – 700.000 đồng/phần, với tổng số tiền trên 5 tỉ đồng; tổ chức Chương trình “Tết sum vầy” tại các Khu Chế xuất và Công nghiệp và quận Thốt Nốt. LĐLĐ thành phố phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ với công nhân và lãnh đạo Công ty TNHH KwongLung Meko sau sự cố hỏa hoạn, tặng 520 phần quà, với tổng trị giá 260 triệu đồng;...

Theo chủ đề năm 2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng nhiều đối tác là các doanh nghiệp lớn ký kết chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ. Theo đó, khi mua hàng hóa bằng thẻ đoàn viên, sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp đã ký kết, ĐVCĐ sẽ được ưu đãi. Tại TP Cần Thơ, hoạt động này đang tích cực triển khai. Tạo  đột phá năm 2017, 3 đơn vị LĐLĐ (Bình Thủy, Cái Răng và Thốt Nốt) đã ký kết với doanh nghiệp để công đoàn viên được hưởng ưu đãi khi mua hàng hóa. Cụ thể, tại quận Thốt Nốt, LĐLĐ quận ký kết chương trình phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An. Theo đó, các công đoàn viên được giảm 5% trên giá niêm yết tất cả loại gạo của công ty. LĐLĐ quận Bình Thủy phối hợp với Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ ký kết chương trình phối hợp. Các sản phẩm nước giặt Jana bán cho công đoàn viên có giá thấp hơn 20% giá bán lẻ sản phẩm cùng loại trên thị trường. LĐLĐ quận Cái Răng phối hợp với Công ty TNHH EB Cần Thơ (Big C) thực hiện chương trình giảm giá và tặng 250 phiếu mua hàng (100.000 đồng/phiếu) cho ĐVCĐ.

Hiện thành phố có 107.800 CNVCLĐ, trong đó, có 97.507 công đoàn viên. Theo lãnh đạo LĐLĐ thành phố, để lợi ích của công đoàn viên được phát huy, cán bộ công đoàn phải sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của NLĐ; xây dựng bộ quy chế phối hợp giữa tổ chức công đoàn với các cơ quan chức năng để có hành lang pháp lý giải quyết những vấn đề liên quan quyền lợi NLĐ. Hằng năm, LĐLĐ thành phố đều chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức đạt 100%, Hội nghị NLĐ đạt hơn 70% chỉ tiêu đề ra. Qua đó, các cơ quan, doanh nghiệp điều chỉnh bổ sung quy chế thực hiện dân chủ cơ sở; Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)  phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

Theo ông Lê Xuân Trị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố, thời gian tới, các cấp công đoàn thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chăm lo NLĐ, thực hiện các chương trình liên kết với doanh nghiệp thương mại trong thành phố để công đoàn cơ sở, ĐVCĐ sớm hưởng thụ lợi ích thiết thực. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển từng cơ quan, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của thành phố. 

Bài, ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết