28/09/2021 - 09:49

Ninh Kiều quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh 

Xây dựng “pháo đài” và quy chế hoạt động của “pháo đài”, “trạm y tế lưu động” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện “xanh hóa” địa bàn, mở rộng và bảo vệ tốt vùng xanh; triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm cộng đồng… là những hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 được quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) tập trung thực hiện trong thời gian qua để phấn đấu đưa toàn quận trở lại điều kiện bình thường mới.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch hoạt động thường xuyên trên đường Nguyễn Văn Linh trong thời gian toàn quận Ninh Kiều thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch hoạt động thường xuyên trên đường Nguyễn Văn Linh trong thời gian toàn quận Ninh Kiều thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Theo UBND quận Ninh Kiều, từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, Đảng bộ và chính quyền quận Ninh Kiều đã chủ động huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của cộng đồng xã hội, lấy phòng dịch làm ưu tiên, ngăn chặn nguy cơ lây lan, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong. Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 của quận, phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình địa phương. Nhờ đó, đến ngày 24-9, Ninh Kiều đã có các phường An Bình, An Nghiệp, An Cư, An Phú, Thới Bình được áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg. Ông Trần Văn Quốc, ở phường An Bình, cho biết: “Kết quả này làm người dân phấn khởi, chứng tỏ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc thời gian qua đã đạt hiệu quả mong muốn, dịch bệnh có dấu hiệu được đẩy lùi. Theo tôi, dù được nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng người dân không nên chủ quan mà cần nâng cao tinh thần tiếp tục phối hợp cùng chính quyền địa phương dập dịch, sớm đưa địa bàn trở lại điều kiện cuộc sống bình thường mới”.

Để đạt được kết quả này là nhờ chiến dịch xét nghiệm đã đi đúng định hướng, giúp sàng lọc, bóc tách được các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch địa bàn dân cư, mở rộng vùng xanh. Song song đó, quận Ninh Kiều thành lập và duy trì hoạt động chốt bảo vệ các vùng xanh... Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, nhận định: “Kết quả trên còn nhờ quận tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự đồng lòng của người dân. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cũng quan tâm đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động quyên góp để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…”.

Đến nay, quận Ninh Kiều đã hoàn thành các thủ tục, trình bổ sung kinh phí chi hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; triển khai các chính sách an sinh xã hội đến với người dân theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của HĐND thành phố… Tính đến ngày 21-9, thành phố phê duyệt hỗ trợ 3.435 người lao động tại quận Ninh Kiều tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; phê duyệt hỗ trợ 1.600 người bán lẻ vé số lưu động; hỗ trợ tiền ăn 279 trường hợp F1 đang cách ly y tế; 9.016 lao động tự do… với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn quận Ninh Kiều còn diễn biến phức tạp. Việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, Chỉ thị 15/CT-TTg đã làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, ảnh hưởng đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường như trước đây, những ngày tới, Ninh Kiều tập trung nguồn lực cho công tác sàng lọc, xét nghiệm cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm, đánh trúng và đúng tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để kịp thời phát hiện, đưa các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. Thực hiện bao vây thu hẹp vùng đỏ, đẩy mạnh thực hiện việc “xanh hóa” địa bàn, mở rộng và bảo vệ tốt vùng xanh; động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt và nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh nhấn mạnh: “Những ngày tới, quận tiếp tục chỉ đạo các phường thực hiện kế hoạch “mỗi phường là một pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “trạm y tế lưu động” trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn, uống chỉ được bán hàng mang đi, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người và tuân thủ nguyên tắc 5K. Quận tiếp tục huy động người dân tham gia tích cực phòng, chống dịch, truyền thông với mục tiêu “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”; vận động, huy động cộng đồng, doanh nghiệp tham gia đóng góp, hỗ trợ để đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch bệnh; triển khai thực hiện có hiệu quả phương án khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch…”.

Ninh Kiều cũng đề xuất ngành Y tế TP Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm PCR các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 trên địa bàn để địa phương chủ động, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh; hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Sở Công Thương TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân trong thời gian giãn cách xã hội...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết