10/12/2023 - 06:52

Niềm tin và kỳ vọng mới 

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: Ngay sau khi Quy hoạch TP Cần Thơ, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố triển khai ngay Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư và chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố tập trung thực hiện các giải pháp nhằm đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra của quy hoạch. Hội nghị Công bố quy hoạch kết hợp xúc tiến đầu tư là tiền đề quan trọng để thành phố công khai thông tin quy hoạch và danh mục dự án thu hút đầu tư vào TP Cần Thơ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Từ danh mục này, các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án có thể tiếp cận đầy đủ thông tin cần thiết, kết nối với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu sâu hơn về dự án.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:

Thành phố sẽ tranh thủ nguồn lực để ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm có tính chiến lược và lan tỏa. Thu hút và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực trong các lĩnh vực mũi nhọn; tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu chuyên sâu trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu phát triển. Tái cấu trúc không gian đô thị, đặc biệt trong các quận trung tâm, nhằm tăng hiệu quả sử dụng đất; tạo quỹ đất phát triển những khu vực trọng điểm cấp vùng về y tế, giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, thành phố luôn đồng hành hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả. Sự phát triển của các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư sẽ là điều kiện để đưa thành phố vươn mình phát triển, xứng tầm cực tăng trưởng của vùng ĐBSCL.

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư, thành phố sẽ trao bản ghi nhớ hợp tác cho các nhà đầu tư ở nhiều lĩnh vực. Cụ thể, chuẩn bị cho Hội nghị, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã ký bản ghi nhớ với 4 nhà đầu tư lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN). Trong đó, Công ty CP VSIP Cần Thơ nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án tại KCN Vĩnh Thạnh 2, quy mô khoảng 519ha, tổng mức đầu tư dự kiến 7.250 tỉ đồng. Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ, nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án, thực hiện đầu tư theo quy định, tại KCN Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2), quy mô khoảng 606ha, tổng mức đầu tư dự kiến 8.380 tỉ đồng. Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc - CTCP nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án, thực hiện đầu tư theo quy định, tại KCN Cờ Đỏ - Thới Lai, quy mô khoảng 1.070ha và KCN Công nghệ cao Ô Môn 250ha, tổng mức đầu tư dự kiến 17.000 tỉ đồng. Công ty CP Đầu tư và thương mại dịch vụ CSC nghiên cứu, xây dựng đề xuất dự án, thực hiện đầu tư theo quy định tại KCN Hưng Phú 1- cụm B, diện tích khoảng 114ha, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.891,6 tỉ đồng. Theo ông Phạm Duy Tín, Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, các nhà đầu tư ký kết bản ghi nhớ trong dịp này đều là những tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư hạ tầng KCN và hệ sinh thái các doanh nghiệp thứ cấp đa dạng, có khả năng lấp đầy đất công nghiệp nhanh. Tin rằng với kinh nghiệm triển khai đầu tư hạ tầng KCN đã có, các nhà đầu tư sẽ sớm đi vào triển khai các dự án này để TP Cần Thơ có thêm nhiều KCN được đầu tư hiện đại, hướng đến công nghiệp xanh, thân thiện, bền vững trong tương lai.

Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, chia sẻ: Với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, thành phố đã và đang được các nhà đầu tư trên lĩnh vực thương mại dịch vụ quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư, hạ tầng kết nối, các cơ hội tiếp cận khách hàng để cung cấp sản phẩm dịch vụ. Vì thế trước thềm hội nghị, Sở Công Thương đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực thương mại để đầu tư trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện ích hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân các quận, huyện trên địa bàn. Bên cạnh đó là ký kết bản ghi nhớ với các nhà đầu tư lĩnh vực logistics, năng lượng, cụm công nghiệp… Ngay sau hội nghị, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận, triển khai dự án theo quy định.

Trước thềm Hội nghị, tính đến ngày 7-12, có 27 nhà đầu tư đề nghị ký bản ghi nhớ hợp tác với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ để tìm hiểu, tiếp cận thủ tục đầu tư ở các lĩnh vực đô thị, văn hóa, y tế, giáo dục… Theo ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trước khi ký kết bản ghi nhớ, các nhà đầu tư này đã nhiều lần đến TP Cần Thơ và trao đổi với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố để nghiên cứu, khảo sát về dự án, tiềm năng phát triển, quy mô thị trường, các thông tin liên quan đến tiếp cận thủ tục về đầu tư, tiếp cận đất đai, sự phù hợp quy hoạch của các dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư luôn quán triệt tinh thần chỉ đạo của thành phố trong việc sẵn sàng đồng hành hỗ trợ các nhà đầu tư trong và ngoài nước từ khâu tiếp cận dự án bước đầu đến nghiên cứu chuyên sâu, chuẩn bị các thủ tục đầu tư tiếp theo theo quy định khi nhà đầu tư quyết định chọn thành phố là điểm đến đầu tư lâu dài, bền vững.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết