07/07/2016 - 13:39

Những “sao” mới nổi ở EURO 2016

EURO 2016 đâu chỉ dành riêng cho các siêu sao hàng đầu châu Âu, mà còn là "sàn diễn" của những tài năng mới. Giá trị của những "ngôi sao" mới nổi này sẽ tăng rất nhanh trong kỳ chuyển nhượng trước mùa giải mới.

Tiền vệ Renato Sanches (18 tuổi, Bồ Đào Nha)

Tiền vệ Renato Sanches được đánh giá là một trong những "sao mai" sáng nhất ở EURO năm nay. Với bàn thắng gỡ hòa 1-1 và là "máy quét" không biết mệt mỏi của Bồ Đào Nha trong suốt trận tứ kết gặp Ba Lan, tân binh của Bayern Munich gần như đã thuyết phục được hầu hết những ai còn hoài nghi về khả năng của anh. Chỉ ra sân chính thức ở trận này và từ ghế dự bị ở trận trước gặp Croatia (vòng 16 đội), nhưng Sanches hai lần liên tiếp được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Renato Sanches là ngôi sao trẻ sáng nhất tại EURO năm nay. Ảnh: Gettty

Các HLV từng huấn luyện Sanches đều có chung nhận định rằng: có 3 yếu tố mà tiền vệ trẻ này gây ấn tượng mạnh với họ là sức mạnh, kỹ thuật và đặc biệt là sự tiến bộ nhanh không tưởng so với những cầu thủ cùng trang lứa. Dù có ngoại hình khá giống tiền vệ Edgar David của Hà Lan, nhưng các chuyên gia kỳ vọng Sanches sẽ trở thành nhân tố xuất sắc có thể đạt tầm tiệm cận người đồng hương Rui Costa, tiền vệ thuộc thế hệ vàng của Bồ Đào Nha từng lọt vào chung kết EURO 2004.

Tiền đạo Antoine Griezmann (25 tuổi, Pháp)

Dù từng bị đẩy lên băng ghế dự bị trong trận đấu với Albania ở vòng bảng, nhưng liên tiếp những trận sau đó, Griezmann đã thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình với vóc người nhỏ gọn, nhưng kỹ thuật, biết chớp thời cơ và chơi bóng khá khôn ngoan. Sau 345 phút thi đấu trên sân, chân sút thuộc biên chế Atletico hiện đang dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với 4 bàn thắng và 2 pha kiến tạo thành bàn.

Hậu vệ Jonas Hector (26 tuổi, Đức)

Hậu vệ Jonas Hector là một bất ngờ thú vị mà tuyển Đức mang đến EURO năm nay. Cũng chính cầu thủ này là người sút quả penalty quyết định giúp Đức vượt qua Italia để giành vé vào chơi ở bán kết. Chẳng ai ngờ rằng một cầu thủ mới chỉ có 4 năm tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao lại đang là sự lựa chọn số một của HLV Joachim Loew ở vị trí hậu vệ trái. Hector ra sân đủ 5 trận tại EURO năm nay và góp công không nhỏ vào thành tích chỉ thủng lưới 1 bàn sau 5 trận của "cỗ xe tăng".

Tiền vệ Dimitri Payet (29 tuổi, Pháp)

Renato Sanches là ngôi sao sáng nhất, nhưng cầu thủ tỏa sáng sớm nhất tại EURO là Dimitri Payet của đội chủ nhà Pháp. Ngay trong trận khai mạc gặp Romania, số 8 đội bóng áo lam đã lên tiếng bằng pha nã đại bác từ ngoài vòng cấm. Từ kỹ năng đi bóng, chuyền bóng đến dứt điểm và đặc biệt khả năng sút phạt, tiền vệ thuộc biên chế CLB West Ham đều cho thấy sự vượt trội so với các đồng đội. Với 3 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo sau 5 trận, Payet đang cùng hai người đồng đội Antoine Griezmann và Olivier Giroud chia nhau 3 vị trí đầu tiên trong cuộc đua giành "Chiếc giày vàng" EURO năm nay.

***

Một điều dễ nhận thấy là ngoại trừ Renato Sanches, 3 cầu thủ còn lại đều là những ngôi sao nở… muộn. Nếu so với những kỳ EURO trước đây, các tài năng "phát lộ" và tỏa sáng từ lúc còn rất trẻ như Wayne Rooney từng có màn trình diễn bùng nổ trong lần đầu tiên góp mặt tại EURO năm 2004 tổ chức tại Bồ Đào Nha, khi mới 17 tuổi. Ngoài Rooney, EURO 2004 còn giới thiệu hàng loạt tên tuổi của làng bóng châu Âu đang thành danh hiện nay như thủ môn Petr Cech (CH Séc), Philipe Lahm (Đức), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Xabi Alonso (Tây Ban Nha), Arjen Robben (Hà Lan). Hay như tại EURO 2008 có Fernando Torres (Tây Ban Nha), Podolski (Đức), Luka Modric (Croatia)... còn EURO năm 2012 các ngôi sao trẻ nổi bật có Toni Kroos, Mario Goetze (Đức), De Jong (Hà Lan) hay Rober Lewandowski (Ba Lan).

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết