04/08/2024 - 23:46

Những quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất điện tử

Hỏi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (GCNQSDĐ) điện tử được quy định như thế nào?

Đáp: Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp GCNQSDĐ và hệ thống thông tin đất đai có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024 quy định GCNQSDĐ điện tử là văn bản điện tử được xác thực trong Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai có giá trị pháp lý như GCNQSDĐ dạng giấy. GCNQSDĐ điện tử được quản lý tập trung, thống nhất trong Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trên phạm vi cả nước. UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc cấp GCNQSDĐ điện tử khi đảm bảo các điều kiện về phần mềm, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, an toàn thông tin và các điều kiện khác theo quy định pháp luật về giao dịch điện tử.

Hỏi: Luật quy định như thế nào về đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử?

Đáp: Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử là các văn bản điện tử, dữ liệu điện tử đã được xác thực thể hiện đầy đủ thành phần, nội dung của các giấy tờ theo quy định; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu bằng phương tiện điện tử thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và giao dịch điện tử.

Trình tự, thủ tục: người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất nhập thông tin vào đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử, đồng thời gắn kèm theo hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh; hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh gửi phản hồi kết quả tiếp nhận hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công hoặc thư điện tử hoặc các phương tiện điện tử khác. Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người được giao quản lý đất theo quy định của Nghị định này.

Hỏi: Trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai được quy định như thế nào?

Đáp: Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp GCNQSDĐ điện tử như sau: người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nhập thông tin vào đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử, đồng thời gắn kèm theo hồ sơ đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh; hệ thống tiếp nhận hồ sơ của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh gửi phản hồi kết quả tiếp nhận cho người yêu cầu đăng ký qua Cổng dịch vụ công hoặc thư điện tử hoặc các phương tiện điện tử khác. Cơ quan giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất kiểm tra hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và gửi kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

 H.Y

Chia sẻ bài viết